Năm 2025, Hà Nội đi đầu tạo ra những sản phẩm văn hóa mới

Admin
(PNTĐ) - Năm 2024 có thể coi là năm sôi động của ngành văn hóa, thể thao Hà Nội. Rất nhiều hoạt động được tổ chức thành công, doanh thu của các hoạt động văn hóa nghệ thuật đều vượt chỉ tiêu đề ra. Đó là tiền đề để ngành văn hóa, thể thao Hà Nội có những bước phát triển mới, hiệu quả trong năm 2025.
Năm 2025, Hà Nội đi đầu tạo ra những sản phẩm văn hóa mới - ảnh 1
Lễ hội thiết kế sáng tạo của Hà Nội trở thành điểm nhấn văn hóa cả nước.

Trong năm 2024, Hà Nội đã tổ chức 3.021 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao; trong đó, nhiều chương trình lớn, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Một số hoạt động văn hóa nghệ thuật của Hà Nội gây tiếng vang trong cả nước có thể kể đến như chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh; lễ hội Văn hóa vì Hòa bình; lễ hội thiết kế sáng tạo năm 2024, lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024; liên hoan sân khấu Hà Nội mở rộng 2024...

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao cũng được tổ chức sâu rộng, trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội, tạo nên không khí, cảm hứng cho hoạt động chung của thành phố. Đây chính là cơ sở để ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xác định rõ các nhiệm vụ và mục tiêu cần thực hiện trong năm 2025.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025 diễn ra ngày 10/1 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội cần tập trung giải quyết những vấn đề trọng điểm như: Thay đổi các tiếp cận để triển khai các hoạt động, trong đó cần tổ chức các hoạt động mang tính định hướng, dẫn dắt để lan tỏa, tạo chuyển biến tích cực trong các hoạt động văn hóa và thể thao, giảm dần các sự kiện có quy  mô lớn, hiệu quả chưa cao, đi sâu vào hoạt động văn hóa cơ sở. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về văn hóa; xây dựng các Đề án liên doanh, liên kết theo tinh thần Nghị quyết 28 của HĐND Thành phố. 

Theo đó, để phát triển công nghiệp văn hóa, các đơn vị cần có sự nghiên cứu, liên kết hợp lý để xây dựng sản phẩm văn hoá chất lượng cao, tạo nguồn thu hợp lý…

Ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: Trong năm 2025, Hà Nội sẽ gương mẫu, đi đầu để tạo ra những sản phẩm văn hóa mới. Có thể nói, với vị thế trái tim của cả nước, Hà Nội luôn có những sản phẩm văn hóa mới làm nức lòng người dân, du khách. Đơn cử là trong năm qua, Hà Nội triển khai dịch vụ mới tại các di sản nổi tiếng của Thành phố như tour đêm tại các di tích, địa điểm văn hóa lịch sử: Di tích nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, đương đại, trò chơi dân gian. Các hoạt động giáo dục truyền thống đã thu hút lượng lớn khách trong nước, quốc tế đến thăm và trải nghiệm. Tính đến đến tháng 12/2024, Thành phố đón gần 3,4 triệu lượt khách (trong đó du khách quốc tế gần 2 triệu lượt), đón tiếp hơn 50 đoàn ngoại giao quốc tế đến tham quan. Vì vậy, nhiều tin tưởng rằng trong năm 2025 Hà Nội sẽ có sức bật mới ở lĩnh vực văn hóa, thể thao.