Ngang nhiên “hô biến” đất quốc phòng ở xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn thành homestay rồi rao bán

Add
Trên diện tích đất được quy hoạch là đất quốc phòng tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, lại có tình trạng hộ dân tự ý xây dựng công trình nhà kiên cố làm khu nghỉ dưỡng homestay, rồi tự do rao bán, chuyển nhượng. Điều này cho thấy dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương?!.
ngang-nhien-ho-bien-dat-quoc-phong-o-xa-minh-phu-huyen-soc-son-thanh-homestay-roi-rao-ban-dulichgiaitri-1649602189.jpg
Khu nhà ở có dấu hiệu kiên cố được xây dựng trên đất quốc phòng (ảnh PV)

Nhà tự ý “mọc” rồi tự do bán?

Qua phản ánh của người dân, phóng viên khảo sát, ghi nhận về tình trạng vi phạm về xây dựng nhà không phép trên đất được quy hoạch là đất quốc phòng đang diễn ra ngang nhiên tại thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Tại đây, trên những sườn đồi, có nhiều cụm công trình đã và đang được dựng lên. Ghé đến một cụm công trình là khu nghỉ dưỡng homestay, đất được san gạt, hạ cốt nền và xây dựng nhà kiên cố.

Người tự nhận là chủ một khu nghỉ dưỡng, bà H. cho biết: “Tôi mới làm nhà này cách đây 2 tháng. Khu đất này khoảng 5.000m2, trước đây là đất quy hoạch nghĩa trang, nay đã quy hoạch của một đơn vị quân đội - Trung đoàn 165”. Cũng theo bà H., khu đất này thuộc dự án treo nên khi xây dựng công trình bà H. chỉ bị phạt 4 triệu đồng.

ngang-nhien-ho-bien-dat-quoc-phong-o-xa-minh-phu-huyen-soc-son-thanh-homestay-roi-rao-ban-1-dulichgiaitri-1649602189.jpg
Nhà ở trong cụm công trình nghỉ dưỡng homestay (ảnh PV)

Nhìn cơ ngơi cả khu nghỉ dưỡng homestay có quy mô rộng rãi với nhiều hạng mục công trình nhà kiên cố, phóng viên còn được bà H. cho hay, việc mua bán, chuyển nhượng khu đất này có giá là 1.750.000 đồng/m2 và có 2 hình thức giao dịch, một là xã chứng nhận, hai là ra phòng công chứng lập vi bằng 2 bên.

Khảo sát trên mạng và một số người rao bán thì ở khu vực này, có nguồn gốc tương tự như trên, giá bán giao động từ 2 đến 4 triệu đồng/m2, người bán đều cho biết giấy tờ mua bán có xã chứng nhận.

Điều đáng nói là các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng, có quy hoạch đất quốc phòng mà lại ngang nhiên tự ý “mọc lên” rồi tự do bán, chuyển nhượng đang gây bức xúc trong dư luận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc rao bán, chuyển nhượng đất tại khu vực này đã bị chính quyền nghiêm cấm từ trước đó.

ngang-nhien-ho-bien-dat-quoc-phong-o-xa-minh-phu-huyen-soc-son-thanh-homestay-roi-rao-ban-2-dulichgiaitri-1649602189.jpg
Văn bản của UBND huyện Sóc Sơn về việc nghiêm cấm mọi hành vi chuyển nhượng đất khu vực trên (ảnh PV)

Cụ thể, ngày 7/5/2021, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành văn bản về việc nghiêm cấm mọi hành vi chuyển nhượng, tặng cho, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định, san gạt, hạ thấp mặt bằng và xây dựng công trình trái phép thuộc phạm vi đất quy hoạch nơi chuyển đến của Trung đoàn 165 (thuộc thôn Phú Ninh, xã Minh Phú).

Như vậy, mọi hành vi mua bán, chuyển nhượng và xây dựng công trình trái phép tại khu vực quy hoạch đất quốc phòng nêu trên đều là trái quy định.

… đã xử mà chưa xong?

ngang-nhien-ho-bien-dat-quoc-phong-o-xa-minh-phu-huyen-soc-son-thanh-homestay-roi-rao-ban-dulichgiaitri-1649602189.jpg
Khu nghỉ dưỡng homestay được xây dựng trên diện tích rộng 5.000m2 (ảnh PV)

Lý giải về những vi phạm trên, ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết: Khu vực đó thuộc quy hoạch đất quốc phòng - khu vực đất quy hoạch Dự án di dời Trung đoàn 165. Còn tình trạng người dân xâu dựng trái phép thì: “Khu đó là dự án treo chưa có hiệu lực. Từ năm 2009 quy hoạch nghĩa trang sinh thái, sau đó tách ra làm địa điểm di dời của Trung đoàn 165”.

Cũng theo ông Hân, xã đã kiểm tra, xử lý vi phạm đối với khu nghỉ dưỡng ở khu vực này. “Chúng tôi đã kiểm tra, có hết văn bản và cũng có hết quyết định ban hành cưỡng chế”- ông Hân nói.

Thông tin thêm về công trình vi phạm xây dựng trên, bà Huyền - Cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng địa bàn xã Minh Phú cho biết: “Chúng tôi có kiểm tra, sai phạm đến đâu về đều báo cáo lãnh đạo và xã sẽ có kế hoạch xử lý. Nếu trường hợp phát hiện sai phạm, sẽ cưỡng chế tháo dỡ ngay. Chúng tôi làm có quy trình, thiết lập hồ sơ và báo cáo huyện”.

Như vậy, chính quyền xã Minh Phú và đơn vị chức năng đã biết việc xây dựng công trình trên đất quy hoạch là đất quốc phòng (Dự án di dời Trung đoàn 165) là vi phạm và đã xử lý. Tuy nhiên, trên thực tế hiện tại, tổ hợp công trình nghỉ dưỡng trên vẫn ngang nhiên tồn tại.

Vấn đề đặt ra là trách nhiệm của chính quyền xã Minh Phú và đơn vị chức năng cụ thể là Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn?. Liệu có hay không sự buông lỏng hay làm không “đến nơi đến chốn” trong việc kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý những vi phạm trên?

HOÀNG VIỆT