Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10: Độc đáo hoạt động giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Admin
(PNTĐ) - Không chỉ nâng cao nhận thức về yoga trong việc tăng cường sức khỏe cá nhân để góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 với chủ đề “Yoga vì bản thân và xã hội” còn là điểm nhấn hấp dẫn trong các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ.

Thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người

Yoga là truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ cổ đại, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh nhằm theo đuổi sự cân bằng giữa thân thể và tâm trí, giữa con người và thiên nhiên. Để ghi nhận những lợi ích sức khỏe của yoga đối với thế giới, 10 năm trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga (IDY), một sáng kiến do Ấn Độ đề xuất và được Việt Nam đồng tài trợ.

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya, Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 sẽ diễn ra tại khoảng 40 tỉnh, thành phố của Việt Nam với sự tham gia của hàng chục nghìn người. "Việc người dân Việt Nam tập yoga cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu. Yoga cũng thể hiện sự kết nối văn hóa và giao lưu nhân dân quan trọng giữa Ấn Độ và Việt Nam", ông Sandeep Arya cho hay.

Sự kiện IDY lần thứ 10 dành cho công chúng tại Hà Nội dự kiến diễn ra vào ngày 20/6 tại Cung Thể thao Tổng hợp Quần Ngựa được xem là điểm nhấn với màn đồng diễn yoga của khoảng 1.000 người.

Ngoài ra, một số tỉnh khác cũng tổ chức Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 bao gồm: thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Lai Châu, Vĩnh Long, Kon Tum, Điện Biên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Dương, Bình Phước, Biên Hòa, Cần Thơ, Tiền Giang, Bắc Giang, Kiên Giang, Quảng Nam, Lào Cai, Khánh Hòa, Bến Tre, Quảng Trị, Sóc Trăng, Nam Định, Đồng Tháp, Phú Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Tuyên Quang.

Chúng tôi mong muốn tăng cường hiểu biết, nhận thức của người dân về lợi ích của Yoga. Bộ môn này không chỉ nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần thông qua các bài tập thở, mà còn giúp cân bằng hành động và suy nghĩ"
Đại sứ Sandeep Arya

Đặc biệt, Đại sứ quán Ấn Độ đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và chính quyền các tỉnh thành trong việc nhiệt tình hỗ trợ và tham gia các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10.

Dịp này, Đại sứ quán Ấn Độ cũng tổ chức một số buổi hướng dẫn hít thở và các động tác yoga tại các cơ quan của Việt Nam nhằm giúp người lao động giảm áp lực, tăng năng suất công việc.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10: Độc đáo hoạt động giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ - ảnh 1
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya

Tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Sáng 14/6, cũng tại buổi thông tin về sự kiện, ông Sandeep Arya cũng thông tin, sau cuộc bầu cử, Ấn Độ sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các chính sách ngoại giao trong hai năm qua, mở rộng và nâng cao thành công của những chính sách này, trong đó có mối quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ.

"Sau thư chúc mừng của Thủ tướng Việt Nam gửi Thủ tướng Ấn Độ và thư trả lời của Thủ tướng Ấn Độ, hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ, một lần nữa khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy cũng như tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn giữa hai nước. Điều này nghĩa là trong tương lai sẽ có nhiều động lực, nhiều hoạt động hơn dành cho các mối quan hệ hợp tác song phương", Đại sứ cho biết.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10: Độc đáo hoạt động giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ - ảnh 2
Toàn cảnh sự kiện Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thông tin về Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Theo ngài Đại sứ, ngoài những kết nối về văn hoá, Việt Nam và Ấn Độ đang có nhiều động lực để hợp tác trong kinh tế, thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. "Hy vọng là đây sẽ là những ý tưởng và những hướng phát triển cho hợp tác thương mại và kinh tế của hai nước trong tương lai", Đại sứ Sandeep Arya cho hay.