Ghi nhận vào sáng 7/1, một ngày sau khi tuyến Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chính thức thông xe, các phương tiện di chuyển trên cao tốc thuận lợi. Hiện, lưu lượng phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chưa nhiều.
Anh Nguyễn Xuân Hào (SN 1985, trú tại TP.Hà Tĩnh) cho hay, anh vừa trải nghiệm chạy trên cao tốc trong chuyến công tác Hà Nội vào ngày 30/6. Thay vì mất 6 tiếng như trước đó, giờ đây anh lái xe chỉ mất 4,5 tiếng là đã ra đến Hà Nội, rút ngắn thời gian được 1,5 tiếng đồng hồ.
“Đường mới chạy rất êm, cảm giác lái không còn căng thẳng như trước nữa bởi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc không nhiều, khiến tôi rất thích”, anh Hào chia sẻ.
Tương tự, anh Nguyễn Hữu Hà (SN 1984) chia sẻ, anh hiện công tác ở TP. Vinh (Nghệ An) nhưng gia đình của anh lại sinh sống tại Hà Nội. Sau khi cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thông tuyến, đường về nhà mỗi cuối tuần của anh lại rút ngắn đáng kể.
Ngoài thuận lợi di chuyển, giảm tải giao thông cho tuyến QL1A, tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đưa vào khai thác còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng - an ninh.
“Tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tổ chức hoàn thiện các nút giao, kết nối tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, các trạm dừng nghỉ và các dự án cao tốc thành phần giai đoạn 2021-2025; quản lý chặt chẽ, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc; thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và thông suốt”, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km (tỉnh Nghệ An 44km, tỉnh Hà Tĩnh 5km). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuy nhiên, thời điểm khởi công hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như các bên liên quan phải mất nhiều thời gian đàm phán. Khi giải quyết xong vấn đề vốn thì nguồn nguyên vật liệu khan hiếm do ảnh hưởng bởi chiến sự thế giới, vật liệu trong nước tăng giá. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ ngành và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các vướng mắc đã được tháo gỡ.
Liên danh nhà thầu gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2, doanh nghiệp dự án là Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng, đã nỗ lực thi công xuyên lễ, Tết để đưa dự án vào khai thác theo đúng tiến độ dự kiến.
Được biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.