Nhu cầu "ảm đạm", giá thép được dự báo tiếp tục hạ nhiệt

Admin
Liên tiếp trong 1 tuần qua, giá thép đã có 2 lần giảm giá. Hiện, giá thép trên thị trường quanh mốc 15-16 triệu đồng/tấn.

Giá thép trên thị trường giảm

Thông tin trên TTXVN, liên tiếp trong 1 tuần qua, giá thép đã có 2 lần giảm giá. Hiện, giá thép trên thị trường quanh mốc 15-16 triệu đồng/tấn. Giá thép giảm mạnh nhưng sức tiêu thụ vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Nhiều ý kiến cho rằng, sức tiêu thụ thép trong thời gian tới sẽ không có nhiều chuyển biến do sự ảm đạm từ thị trường bất động sản, xây dựng hạ tầng.

Theo số liệu trên Công Thương, tại thị trường Hà Nội, giá thép Hoà Phát đã được điều chỉnh giảm giá bán. Cụ thể, giá thép cuộn CB240 giảm 460 đồng, hiện ở mức 15.200 đồng/kg; giá thép thanh vằn D10 CB300 giảm 310 đồng, xuống mức 15.580 đồng/kg.

Thép Việt Ý cũng ghi nhận việc điều chỉnh giảm giá bán. Trong đó, giá thép cuộn CB240 giảm 300 đồng, xuống mức 15.300 đồng/kg; giá thép thanh vằn D10 CB300, giảm 150 đồng xuống còn 15.400 đồng/kg.

So với thời điểm đầu tháng 4, giá thép đã giảm khoảng 1 triệu đồng/tấn. Như vậy, giá thép xây dựng trong nước ghi nhận lần giảm giá thứ hai liên tiếp sau 5 lần tăng trước đó. Một số thương nhân kinh doanh, phân phối thép cho biết mặc dù giá thép đã giảm đáng kể nhưng do thời tiết mưa ẩm nên nhu cầu tiêu thụ yếu. Nhu cầu tiêu thụ cũng như giá thép được kỳ vọng sẽ tăng trở lại trong thời gian tới khi hoạt động xây dựng bước vào mùa cao điểm.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhu cầu 'ảm đạm', giá thép được dự báo tiếp tục hạ nhiệt

 Với diễn biến giảm của nguyên liệu đầu vào trên thị trường thế giới, giá thép được dự báo sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới. Ảnh: TTXVN.

Chia sẻ với Vietnam+, anh Ngô Khánh, chủ đại lý sắt thép tại phố Tam Trinh - Hà Nội, giá thép giảm mạnh, nhưng do thời tiết mưa ẩm, nên nhu cầu tiêu thụ không có chuyển biến. Tuy nhiên, anh vẫn nhập dư hàng để sẵn sàng cho thời gian cao điểm xây dựng trong những tháng tới.

Trước thị trường giá thép giảm, nhiều chủ thầu xây dựng kỳ vọng "dễ thở" hơn khi nhận các công trình nhà ở loại nhỏ. Ông Lê Văn Hưởng, chủ thầu công trình xây dựng nhà ở cho hay, giá thép biến động tăng đột biến sẽ khiến doanh nghiệp rất khó dự toán chi phí xây dựng các công trình, đặc biệt khi vào mùa xây dựng. Việc giá thép giảm phần nào sẽ thúc đẩy các công trình triển khai sớm hơn và nhanh hơn.

Theo Steel Online - đại lý toàn quốc của nhiều thương hiệu lớn như Hòa Phát, Việt Ý, Kyoie, Pomina, sản lượng tiêu thụ được ghi nhận qua hệ thống này trong ba tháng đầu năm giảm 30% so với cùng kỳ. Ông Bùi Duy Anh - Phó Tổng Giám đốc kinh doanh thép Steel Online, chia sẻ với VnExpress rằng đợt giảm giá này sẽ kích hoạt xu hướng điều chỉnh giá bán thép trên toàn thị trường trong thời gian tới.

Giá thép trong nước giảm do tác động của giá nguyên vật liệu trên thế giới?

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), giá thép trong nước giảm do tác động của giá nguyên vật liệu trên thế giới. Giá nguyên liệu sản xuất thép như quặng sắt, than cốc trong thời gian qua cũng liên tục suy yếu, góp phần hạ nhiệt giá thép thành phẩm trong nước.

Tuy vậy, hầu hết các hoạt động sản xuất thời gian qua của doanh nghiệp thép gặp khó khăn, cán cân cung - cầu ngành thép hiện tại vẫn chưa thực sự có thay đổi nhiều. Sản lượng tiêu thụ của ngành thép được dự báo vẫn duy trì mức thấp trong quý 2/2023, có chăng tăng trưởng sẽ nằm ở phân khúc xây dựng nhà ở, những công trình nhỏ. Trong trường hợp xấu, tình trạng ảm đạm của thị trường có thể tiếp tục kéo dài về cuối năm 2023.

Trong thời gian vừa qua, lĩnh vực bất động sản nhà suy yếu đã khiến nhu cầu về thép nói riêng và vật liệu xây dựng nói chung giảm đáng kể. Thị trường hiện kỳ vọng các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản của Chính phủ cũng như việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân đầu tư công trong năm nay sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng thép thời gian tới.

VTV đưa tin, theo các chuyên gia, hiện nay giá thép trong nước đã được điều chỉnh về vùng giá hồi giữa năm 2022, nhưng vẫn cao hơn khá nhiều so với mức trung bình chỉ khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg ở giai đoạn trước dịch Covid-19, vì vậy vẫn có thể có dư địa giảm.

"Theo tôi, có rất nhiều yếu tố có thể tiếp tục đẩy giá thép giảm sâu hơn trong thời gian tới, đặc biệt là khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang liên tục giảm giá thép cuộn cán nóng tại Việt Nam. Kết hợp với triển vọng tiêu thụ thép vẫn thấp hơn so với kỳ vọng, các doanh nghiệp trong nước có thể sẽ phải tiếp tục giảm giá bán thép trong các kỳ điều chỉnh sắp tới", ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam, nhận định.

Cũng theo Sở Hàng hóa Việt Nam, hiện nay, giá các nguyên liệu đầu vào trên thị trường thế giới như phôi thép, đặc biệt là quặng sắt - vốn chiếm khoảng 36% giá thành sản phẩm thép đã hạ nhiệt đáng kể và tiếp tục có chiều hướng giảm, vì vậy giá thép trong nước thời gian tới cũng không thể nằm ngoài xu hướng này.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề thị trường thép thời gian qua biến động, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát cho biết, giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép có lẽ đã đi qua và tình hình kinh doanh của Tập đoàn Hoà Phát qua từng quý gần như đại diện cho bức tranh của toàn ngành. Lượng thép tiêu thụ của tập đoàn này trong quý I/2023, sản lượng của Tập đoàn Hoà Phát chỉ đạt 1,2 triệu tấn thép thô, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và thép HRC chỉ đạt 1,37 triệu tấn, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, lãnh đạo Tập đoàn Hoà Phát nhấn mạnh nội lực của Hoà Phát và các doanh nghiệp trong ngành là tốt, nhưng tương lai triển vọng vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường và bày tỏ mong muốn Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhu cầu thép trong quý II vẫn sẽ là thách thức và giá thép có thể còn dư địa giảm. Tuy nhiên, kỳ vọng đầu tư công và các dự án nhà ở xã hội được thúc đẩy nhiều khả năng sẽ hỗ trợ ngành thép khởi sắc trong nửa cuối năm.

Trúc Chi (t/h)