"Những điều nên làm trước đêm Giao thừa Tết Quý Mão 2023"

Admin
Theo phong tục truyền thống, đêm Giao thừa là đêm cuối cùng của năm cũ, là thời khắc đặc biệt để tiễn năm cũ và đón năm mới.

"Những điều nên làm trước đêm Giao thừa Tết Quý Mão 2023"

Trong "Hán Việt từ điển giản yếu" của tác giả Ðào Duy Anh, "giao thừa" có nghĩa là "Cũ giao lại, mới tiếp lấy - Năm cũ qua, năm mới đến”.

Đêm Giao thừa còn có tên gọi khác là đêm Trừ Tịch, đêm linh thiêng nhất trong năm. Vào thời khắc này, các gia đình Việt Nam sẽ làm lễ thắp hương cúng gia tiên để tiễn năm cũ đón năm mới, đồng thời cầu sức khỏe, may mắn tài lộc, an khang thịnh vượng sẽ đến với tất cả thành viên trong gia đình.

Theo quan niệm dân gian, đêm Giao thừa cũng như ngày mồng 1 vui tươi thì cả năm nhiều phúc lộc. Lúc này, bàn thờ Phật, gia tiên cơ bản được bao sái sạch đẹp, nhà cửa đã trang hoàng đào, mai, quất... Tất cả việc chuẩn bị cho một cái Tết đầm ấm, đoàn viên đã xong, tất cả mọi người tham dự bữa cơm Tất niên sum họp đông đủ chờ đón xuân sang.

Ngoài ra, cũng theo quan niệm dân gian, mọi người nên làm một số việc trước đêm Giao thừa để năm mới gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

- Theo quan niệm phong thủy, vào khoảnh khắc đón năm mới, tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của gia đình nên được rộng mở. Điều này có ý nghĩa xua đuổi những điều tiêu cực ra khỏi nhà và đón nhận điều may mắn, tốt đẹp đến với gia chủ.

- Đặt chổi ra ngoài vào đúng thời khắc Giao thừa biểu thị những năng lượng tiêu cực, những điều xui xẻo sẽ bị xua đuổi ra khỏi nhà.

- Đồ dùng trong nhà nếu có gì hỏng hóc hoặc sứt mẻ nên sửa chữa hoặc bỏ đi thay mới trước khi đón giao thừa để có năm mới thật may mắn, trọn vẹn.

- Người xưa quan niệm, nếu nợ nần năm cũ còn tồn đọng sang năm mới thì sẽ vướng vào vòng luẩn quẩn, đó là lý do mọi nợ nần của năm cũ đều phải được giải quyết trước thềm năm mới.

- Mua một chậu cây đang nở hoa như hoa mai, hoa đào mang ý nghĩa mang lại phúc khí, sự an lành cho năm mới. Những bông hoa nở vào đầu năm mang ý nghĩa lớn, vạn vật sinh sôi, rước tài lộc về nhà

- Mặc quần áo mới sáng màu, mặc quần áo màu đỏ vào thời khắc Giao thừa mang ý nghĩa năm mới cái gì cũng mới. Đặc biệt hơn là mặc quần áo màu đỏ vì màu đỏ mang ý nghĩa may mắn, phát tài, phát lộc.

- Luôn giữ tiền trong túi vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới mang ý nghĩa rằng bạn luôn duy trì dòng chảy của tiền trong suốt cả năm.

- Trước và sau đêm Giao thừa không nên gây gổ, tranh cãi, mắng trẻ con hay cãi vã trong gia đình vì lời mắng không chỉ làm tổn thương hòa khí mà còn đuổi đi tài lộc, đem đến sự đen đủi cho gia đình.

- Hãy dọn dẹp ký ức buồn của năm cũ bởi Tết đến là lúc bạn nên vui cười chào đón một năm mới với những điều tốt đẹp. Điều hiển nhiên trong cuộc sống, ai cũng có những điều không vui. Tuy nhiên, khi bước sang năm mới Quý Mão 2023, bạn hãy để những nỗi buồn đó lắng sâu xuống, để khi bước sang năm mới có thể mỉm cười và đón nhận những niềm vui mới một cách vui vẻ.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

Minh Hoa (t/h)