Phỏng dựng nhiều nghi lễ truyền thống tại Tết Việt- Tết Phố 2023

Hoàng Huyền
“Tết Việt – Tết Phố 2023” là chủ đề xuyên suốt của chương trình hoạt động văn hoá Mừng Đảng – Mừng Xuân do Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức từ ngày 8/1 đến 28/2/2023.

Tết Nguyên đán là thời khắc quan trọng nhất trong năm, là khi mỗi gia đình người Việt có thời gian về quây quần bên nhau và chuẩn bị đón mừng năm mới. Chương trình nhằm thúc đẩy sự quan tâm của giới trẻ đến những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông; nâng cao ý thức của cộng đồng về một “lễ hội” lành mạnh, tiết kiệm, giàu bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

phong-dung-nhieu-nghi-le-truyen-thong-tai-tet-viet-tet-pho-20231-dulichgiaitri-van-hoa-1672802558.jpg
Dựng cây Nêu tại đình Kim Ngân là hoạt động văn hóa truyền thống đã được thực hiện trong nhiều năm qua

Đại diện Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, chương trình "Tết Việt – Tết Phố 2023" nhằm quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của địa phương tới du khách trong nước và quốc tế.

“Tết Việt – Tết Phố 2023” sẽ mở rộng sự tham gia của cộng đồng hơn nữa, tạo cơ hội để người Việt khắp đất nước cũng như kiều bào ở xa Tổ quốc cùng hướng về cội nguồn, gắn kết với nhau, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc vùng miền và chung tay tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Chương trình sẽ lần lượt giới thiệu đến công chúng Thủ đô một số hoạt động đáng chú ý gồm phỏng dựng các nghi lễ truyền thống như: Đoàn rước dâng lễ cửa Đình, Lễ Cáo yết Thành Hoàng và cúng Tổ nghề, Lễ dựng cây Nêu… diễn ra từ 13h30 ngày 8/1.

phong-dung-nhieu-nghi-le-truyen-thong-tai-tet-viet-tet-pho-20232-dulichgiaitri-van-hoa-1672802581.jpg
Chương trình "Tết Việt – Tết Phố 2023" nhằm quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của địa phương tới du khách trong nước và quốc tế

Cũng tại đây, Ban tổ chức sẽ phối hợp với các tỉnh, thành thực hiện chương trình biểu diễn nghệ thuật “Giao lưu diễn xướng âm nhạc truyền thống các vùng miền” với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu, Hải Phòng, Phú Thọ…

Đến với Đình Kim Ngân (42 – 44 Hàng Bạc) những ngày này, khách tham quan sẽ được thưởng lãm không gian Tết cũng như giới thiệu con giáp của năm Quý Mão, dựng cây Nêu, ông đồ viết thư pháp, giới thiệu các dòng tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ…

Tại Ngôi Nhà di sản (87 Mã Mây), ban tổ chức sẽ sắp đặt và giới thiệu không gian sinh hoạt, đón Tết của một gia đình Hà Nội xưa, ví dụ tổ chức gói bánh chưng; các hoạt động chuẩn bị cho ngày lễ cúng ông Công, ông Táo và ngày Tất niên; giới thiệu nghệ thuật gọt, tỉa và chơi hoa Thủy Tiên...

Vào ngày 7/1 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ) sẽ trưng bày triển lãm tranh chủ đề “Mèo” của nhóm các họa sĩ Hà Nội; Giới thiệu nghệ thuật Đờn ca Tài tử Bạc Liêu; cũng như giới thiệu Di sản âm nhạc Bắc bộ “Chuyện nhạc đồng Bằng” của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc.

Không gian Bích họa phố Phùng Hưng bắt đầu từ ngày 6 – 20/1, các nghệ nhân và thợ thủ công của các làng nghề Việt Nam sẽ giới thiệu các sản phẩm dân gian truyền thống như tranh dân gian, thư pháp, gốm sứ, mây tre đan, đồ chơi tò he, các sản phẩm mặt hàng phục vụ ngày Tết và trình diễn giao lưu một số các loại hình âm nhạc truyền thống vùng miền gồm hát Xẩm, múa xòe Thái, đờn ca tài tử…/.

Hồng Hà