“Bước nhảy” cho ngành du lịch trong kỳ nghỉ Tết 2023

Hoàng Huyền
Ngành du lịch đang diễn ra vô cùng sôi động trong kỳ nghỉ 7 ngày của dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 với rất nhiều các chương trình đặc sắc. Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, du lịch nước ngoài, du lịch nội địa tập trung ở các sản phẩm truyền thống sẽ là xu thế chính của năm. Hiện, lượng khách đặt tour Tết đang tăng dần, kỳ vọng mang đến “bước nhảy” đột phá cho du lịch vào đầu năm 2023.

buoc-nhay-cho-nganh-du-lich-trong-ky-nghi-tet-20231-dulichgiaitri-du-lich-1671439486.jpg
Thác Dải Yếm (Mộc Châu, Sơn la) - địa điểm dự báo sẽ thu hút khách du lịch trong dịp Tết Quý Mão 2023

Du lịch nước ngoài tăng

Từ tháng 10-2022, các đơn vị lữ hành đã xây dựng và giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch cho Tết Nguyên đán với giá cạnh tranh, tần suất khởi hành liên tục. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, dự báo thị trường du lịch Tết Quý Mão 2023 sẽ sôi động trở lại. Các doanh nghiệp kỳ vọng, lượng khách du lịch dịp Tết 2023 cao hơn năm ngoái 30-40%...

Theo Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, Tết năm 2023, du khách có sự lựa chọn đa dạng hơn, với nhiều tuyến du lịch nước ngoài. Dự kiến, một số thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ, được du khách lựa chọn nhiều, đó là các điểm trong khu vực châu Á, như: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Bali (Indonesia), Singapore… Hiện tại, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đang triển khai chương trình khuyến mại “27 ngày vàng”, ưu tiên du khách đăng ký tour từ nay đến 27-12 được giảm giá nhóm 1.500.000 đồng/người. Đơn vị dự kiến phục vụ 188.000 lượt khách trong dịp Tết này.

Xu hướng du lịch nước ngoài được lựa chọn nhiều trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã được nhiều đơn vị lữ hành dự báo trước. Tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội và Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2023 vừa diễn ra, rất nhiều doanh nghiệp lữ hành đã chào bán các sản phẩm tour trong nước và quốc tế, trong đó lượng khách quan tâm đến du lịch nước ngoài tăng cao. Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) Lê Hồng Thái cho biết, du khách quan tâm nhiều đến các sản phẩm nước ngoài, nhất là thị trường ở châu Á bởi giá tour khá hợp lý, dao động từ 13 đến 25 triệu đồng/người.

Mặt khác, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, thị trường du lịch nước ngoài có sự phân khúc rõ nét. Các thị trường xa hơn như: Châu Âu, châu Mỹ, Australia sẽ là lựa chọn phổ biến của phân khúc khách Việt có thu nhập cao. Một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour, như dịch vụ vận chuyển máy bay thương gia, dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp 4-5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ tham quan tại điểm đến.

Ông Phạm Duy Nghĩa cho biết, nhờ có sự thuận lợi, tân tiến của ngành hàng không, các đường bay thẳng mới từ Hà Nội đến Ai Cập, Israel, Nam Phi, UAE…đã thúc đẩy nhu cầu của du khách Việt đến sản phẩm du lịch mới.

Du lịch nội địa vẫn giữ vai trò chủ đạo

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam xác định rằng du lịch nội địa vẫn là chủ đạo. Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh, quý I-2023, du lịch nội địa vẫn là cứu cánh cho các doanh nghiệp du lịch và là nguồn thu chính. Chính vì thế, trong dịp Tết năm nay, bên cạnh tour nước ngoài, sản phẩm du lịch nội địa vẫn được các đơn vị tập trung đẩy mạnh.

buoc-nhay-cho-nganh-du-lich-trong-ky-nghi-tet-20232-dulichgiaitri-du-lich-1671439521.jpg
Du lịch Mộc Châu

Bên cạnh đó, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cũng đưa ra ý kiến, những thị trường quen thuộc ở khu vực Đông - Tây Bắc: Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang…vẫn thu hút được du khách ghé thăm trong dịp Tết này. “Rất nhiều sản phẩm du lịch vùng Đông - Tây Bắc đã được nâng cấp chất lượng, điển hình như Mộc Châu có cầu kính dài nhất thế giới; Hà Giang có sản phẩm mới trekking (đi bộ địa hình) tại vách đá trắng…”, ông Nguyễn Công Hoan cho hay.

Nhận định chung của các công ty du lịch, giá tour Tết 2023 này, du lịch nội địa sẽ cao hơn năm ngoái từ 10% đến 20%, đặc biệt với các tuyến đường dài do chi phí vé máy bay, xe vận chuyển tăng. Giám đốc Công ty Du lịch Asia Sun Lê Thanh Thảo cho rằng, du khách sẽ có nhiều lựa chọn và du lịch tự túc đang dần trở thành xu hướng, chiếm tỷ lệ lớn. “Tết năm nay, nhu cầu đặt dịch vụ từng phần, như phương tiện di chuyển hoặc lưu trú 4-5 sao cho những nhóm gia đình 4-10 người sẽ phổ biến”, bà Lê Thanh Thảo nhận định.

Hoạt động du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn do sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu của khách; chi phí vận chuyển tăng cao; thủ tục làm visa gặp khó khăn ở một số quốc gia. Các tuyến Đông Bắc Á chưa được khai thác lại, tuyến châu Âu và Mỹ cũng chưa đa dạng, vì một số điểm đến còn hạn chế, đường bay chưa nhiều. Bên cạnh đó, tình hình tỷ giá ngoại tệ tăng liên tục, khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá; liên kết chặt chẽ để cùng tổ chức bán sản phẩm theo nhóm, nhằm giảm thiểu rủi ro; bám sát thông tin, thị trường nước ngoài từ các đại sứ quán để có hướng điều chỉnh phù hợp, nhất là về chính sách, thủ tục.

Theo ông Vũ Thế Bình, Kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023 này là “cơ hội vàng” để các trụ sở, cơ quan gia tăng doanh thu. Cần phải xây dựng các sản phẩm chất lượng, mang đến sự hài lòng lâu bền cho du khách để làm sức bật cho cả năm 2023.

Kim Ngân