Niềm tin của một phụ nữ trước phiên sơ thẩm vụ án “tranh chấp đòi quyền sử dụng đất” ở Thanh Trì

Admin
Luôn đặt niềm tin ở HĐXX và phán quyết của tòa trên cơ sở đề cao tính “thượng tôn pháp luật”… là khẳng định của chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội) với phóng viên (PV) Báo Phụ nữ Thủ đô trước phiên sơ thẩm công khai vụ án “Tranh chấp đòi quyền sử dụng đất” do TAND huyện Thanh Trì thụ lý số 35/2020/TLST-DS ngày 04/11/2020 tới đây.

Bởi quy trình xét xử và phán quyết của tòa luôn tôn trọng sự thật

Phiên sơ thẩm công khai vụ án “Tranh chấp đòi quyền sử dụng đất” do TAND huyện Thanh Trì thụ lý số 35/2020/TLST-DS ngày 04/11/2020 sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 này là tín hiệu tích cực của chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội) và chồng là anh Lê Hồng Tiến sau gần 4 năm chờ đợi với nhiều mồ hôi và nước mắt để nỗ lực chứng minh lập luận, chứng cứ, luận cứ của mình là đúng.

Niềm tin của một phụ nữ trước phiên sơ thẩm vụ án “tranh chấp đòi quyền sử dụng đất” ở Thanh Trì - ảnh 1
Con đường chung này đã được thể hiện trên GCNQSDĐ mà gia đình chị Nguyệt (bị đơn) được cấp, cũng như trên giấy trích lục bản đồ của họ Lê Đình năm 1987

Ở vụ án này, vợ chồng chị Nguyệt là bị đơn. Nguyên đơn là ông Nguyễn Thanh Th và vợ là bà Lê Thị Ch (cùng trú tại quận Cầu Giấy). Nguyên đơn cho rằng, một phần diện tích đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của họ đã bị “lấn chiếm”. Diện tích “lấn chiếm” hiện hữu ở chính con đường đi chung hiện giờ và con đường này được tồn tại và sử dụng lâu đời nay. Và con đường chung này đã được thể hiện trên GCNQSDĐ mà gia đình chị Nguyệt (bị đơn) được cấp, cũng như trên giấy trích lục bản đồ của họ Lê Đình năm 1987, giấy chuyển QSDĐ giữa gia đình chị và gia đình ông Lê Hùng được UBND xã xác nhận ngày 6/11/2001 và bản đồ tỉ lệ 1/1000 năm 1939.

Trước phiên xét xử tới đây, vợ chồng chị Nguyệt luôn đặt niềm tin vào quy trình xét xử và phán quyết của tòa bởi theo chị Nguyệt hoạt động xét xử là hoạt động nhân danh quyền lực nhà nước. Tuy nhiên, trong câu chuyện với PV báo Phụ nữ Thủ đô, vợ chồng chị Nguyệt cũng vẫn còn những băn khoăn, lo lắng về các lập luận, chứng cứ, luận cứ mà gia đình chị cung cấp liệu có được HĐXX đánh giá, xem xét một cách đúng đắn hay không. Song ở người phụ nữ này vẫn hiển hiện một niềm tin rằng chắc chắn HĐXX sẽ nắm được một cách toàn diện về tất cả các chứng cứ, tình tiết của vụ án, từ đó tranh luận, nghị án và ban hành bản án công minh, đúng pháp luật. “Tôi luôn đặt niềm tin về phía HĐXX. Tin rằng, quy trình xét xử sẽ tôn trọng sự thật và phán quyết của tòa sẽ đề cao tính ‘thượng tôn pháp luật’” - chị Nguyệt bày tỏ.

Theo chị Nguyệt, gia đình chị đã nhận chuyển nhượng QSDĐ thổ cư đối với mảnh đất số 30-8 tại ngõ 3 thôn Hữu Lê. Trong bản đồ năm 1939 và theo đơn của Nhà thờ họ Lê Đình đã được xã Hữu Hòa xác nhận ngày 16/5/1987 đều thể hiện rõ số thửa đất và hình dạng, kích thước thửa đất và cả các con đường đi vào các mảnh đất nêu trên.

Khi nhận chuyển nhượng, gia đình chị và bên chuyển nhượng đã ký Giấy chuyển QSDĐ và đã được UBND xã Hữu Hòa xác nhận ngày 06/11/2001. Mảnh đất gồm hai thửa đất mà gia đình chị Nguyệt mua đã tồn tại hai lối đi khác nhau vào hai thửa đất số 538 và 539 (hai mặt ngõ khác nhau) như vị trí hiện nay và phù hợp với chứng nhận trích lục bản đồ của xã xác nhận cho họ Lê Đình năm 1987 cũng như bản đồ tỉ lệ 1/1000 năm 1939.

Cuối năm 2001, gia đình chị Nguyệt và ông Lê H có tôn con ngõ đất đi vào mảnh 539 cho cao lên bằng đất trạc và gạch vỡ có sự chứng kiến của hàng xóm và bà Tài (chị dâu ông Nguyễn Thanh Th - nguyên đơn) khi đó đang quản lý mảnh đất của nhà ông Th.

Cuối năm 2002, gia đình chị Nguyệt và gia đình ông Dũng cùng tôn tạo bằng gạch và bê tông hóa đường ngõ. Từ năm 2002 đến năm 2010, gia đình chị Nguyệt cùng gia đình ông Dũng - bà Thanh và gia đình ông Hoàn - bà Huyền đã nhiều lần sửa chữa tôn tạo con đường, làm cống và bê tông hóa phần còn lại đoạn phía ngoài (đoạn đi giữa hai mảnh đất nhà ông bà Hoàn Huyền) của lối đi vào thửa đất số 539 và sử dụng ổn định không có khiếu kiện tranh chấp gì.

Năm 2012, gia đình chị Nguyệt xây căn nhà cấp 4 diện tích 31m2 trên thửa đất 539 đi lại sinh hoạt bình thường; đến năm 2019, sử dụng phần ngõ đi chung giáp với diện tích đất nhà ông Nguyễn Thanh Th. không có tranh chấp, khiếu kiện gì.

Ngày 14/9/2017, UBND huyện Thanh Trì cấp GCNQSDĐ số CK 064686 cho vợ chồng chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt - anh Lê Hồng Tiến đối với thửa đất số 30-8, tờ bản đồ số 16. Trên GCNQSDĐ này có thể hiện phần ngõ đi chung giáp với diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Thanh Th. GCN của gia đình chị Nguyệt được cấp có ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về QSDĐ. Năm 2019, gia đình chị Nguyệt đã xây 2 căn nhà kiên cố trên hai thửa đất 538 và 539. Mỗi căn nhà đều có một lối đi vào nhà.

Vì công tác quản lý đất đai quy trình cấp GCNQSDĐ có dấu hiệu sai phạm

Khẳng định với PV báo Phụ nữ Thủ đô, chị Nguyệt cho rằng, hiện trạng đất đai rõ ràng là vậy, nhưng đến cuối năm 2019, ông Th. gửi đơn lên xã Hữu Hòa phản ánh gia đình chị xây dựng lấn đất nhà ông. Tuy nhiên, sau đó UBND xã đã kiểm tra đo đạc thực địa và kết luận gia đình chị xây dựng đúng trong ranh giới đất trong GCNQSDĐ được cấp.

Ngày 06/1/2020, ông Nguyễn Thanh Th. và bà Lê Thị Ch. đã làm đơn xin hòa giải gửi đến UBND xã Hữu Hòa liên quan đến việc tranh chấp lối đi chung với gia đình chị Nguyệt. Theo đó ông Th. và bà Ch. cho rằng gia đình chị Nguyệt đã lấn chiếm diện tích nhà của họ (phần lối đi chung). Ngày 27/02/2020, UBND xã Hữu Hòa đã tổ chức hòa giải nhưng không thành và đã kết luận: “Trong khi chờ các cấp giải quyết tranh chấp theo quy định, UBND xã yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng hiện có, nghiêm cấm mọi hình thức làm thay đổi hiện trạng”.

Niềm tin của một phụ nữ trước phiên sơ thẩm vụ án “tranh chấp đòi quyền sử dụng đất” ở Thanh Trì - ảnh 2
Khi phần lối đi chung vẫn đang tranh chấp, UBND xã Hữu Hòa và UBND huyện Thanh Trì lại tiến hành đo đất và sửa GCNQSDĐ cho gia đình ông Th.

“Trong thời gian này, khi phần lối đi chung vẫn đang tranh chấp, UBND xã Hữu Hòa và UBND huyện Thanh Trì lại tiến hành đo đất và sửa GCNQSDĐ cho gia đình ông Th.”- chị Nguyệt thông tin.

Đồng thời, chị Nguyệt cho biết, ngày 29/6/2020 đến tháng 11/2020, gia đình chị Nguyệt gửi đơn khiếu nại/tố cáo đến UBND xã Hữu Hòa và UBND huyện Thanh Trì việc cấp GCNQSDĐ số W881875 cho gia đình ông Th. không đúng quy định pháp luật và sửa GCNQSDĐ số W881875 khi đang tranh chấp. Ngày 11/12/2020, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Thông báo số 454/TB-UBND về việc vụ tranh chấp lối đi thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Thanh Trì.

Ngày 11/1/2021, gia đình chị Nguyệt nhận được Thông báo về việc thụ lý vụ án số 106/TB-TLVA đề ngày 04/11/2020 của TAND huyện Thanh Trì về việc thụ lý vụ án dân sự số 35/2020/TLST-DS về việc đòi QSDĐ.

Sau khi biết được lý do khởi kiện và nội dung khởi kiện của nguyên đơn. Chị Nguyệt, anh Tiến đã làm đơn phản tố, yêu cầu tòa án hủy GCNQSDĐ số W881875 đã cấp cho ông Nguyễn Thanh Th do việc cấp GCN này không đúng quy định pháp luật, và sửa GCNQSDĐ số W881875 khi đang tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình chị; đồng thời, yêu cầu Tòa án xác định phần diện tích đất đang tranh chấp là lối đi chung.

Khi được hỏi về các căn cứ nào (lý do nào) mà chị phản tố, chị Nguyệt cho biết: Gia đình mình nhận chuyển nhượng đất có nguồn gốc rõ ràng, được UBND có thẩm quyền cấp GCN đúng quy trình, đã niêm yết công khai; thời điểm cấp GCNQSDĐ không có khiếu kiện gì. Còn GCNQSDĐ của gia đình ông Th được cấp tháng 10/2003 có dấu hiệu không tuân thủ các quy định của pháp luật cả về hình thức, nội dung và trình tự cấp. Trên GCN không thể hiện mốc giới, không có số đo các cạnh của thửa đất, trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Th. không có đầy đủ chữ ký của các hộ liền kề, không có mốc giới cứng, hồ sơ kỹ thuật thửa đất, thiếu ngày tháng cấp sổ… Dẫn đến việc tranh chấp với các hộ liền kề.

Hơn nữa, cả 3 lần kiểm tra hiện trạng và đo đạc diện tích đất của gia đình ông Th. đều bất nhất, không chính xác, dẫn đến các kết quả khác nhau. Cụ thể là về hình dạng thửa đất, góc xoay, tọa độ và mốc giới đều khác nhau. Vì vậy, không xác định được bản đồ hiện trạng nào là kết quả chính xác để lấy làm căn cứ giải quyết vụ án.

Qua chia sẻ của chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Báo Phụ nữ Thủ đô nhận thấy, trong vụ việc này đã có những dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai. Đề nghị TAND TP Hà Nội xem xét các chứng cứ, tình tiết của vụ việc, từ đó tranh luận, nghị án và ban hành bản án công minh, đúng pháp luật. Song song với đó, đề nghị thanh, kiểm tra quy trình cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Th. để tìm ra hiện trạng đất đai bị lấn chiếm. Đề nghị các ban, ngành chức năng huyện Thanh Trì, TP Hà Nội cần quan tâm, xem xét, xử lý tận gốc vấn đề trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”.

ANH HOA