Nuôi con vật "đoản thọ" kêu vang nhà, anh nông dân kiếm gần tỷ đồng/năm

Admin
Nhờ chăm chỉ nuôi con vật "đoản thọ", anh nông dân Tây Ninh có thu nhập 70 triệu đồng/tháng và khiến nhiều người muốn học bí quyết khởi nghiệp.
Anh nông dân dự kiếm 6 tỷ đồng nhờ nuôi con Anh nông dân dự kiếm 6 tỷ đồng nhờ nuôi con "khổng lồ" đáng sợĐỌC NGAY

Theo kinh nghiệm của những người nuôi dế có thu nhập cao, chuẩn bị chuồng nuôi dế không quá khó khăn, chỉ cần lấy thân cây mì (cây sắn non) làm chuồng là chủ yếu, bổ sung thức ăn tự nhiên cho dế, tạo môi trường ẩm ướt vừa phải giống ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, số lượng thân cây mì cần khá lớn, nên người nuôi dế chủ động tự trồng thêm cây mì phòng khi thiếu. Khi chăm sóc và cho dế ăn cần chú ý không cho thân mì làm cản trở đường dế lên xuống, đi lại, thường xuyên thay thân cây mì mới để tránh gây nấm bệnh ở dế.

Thời gian gần đây mô hình nuôi dế mang lại thu nhập cho nông dân ở Tây Ninh. Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bến Cầu, nhận định: "Mô hình nuôi dế ở Tiên Thuận là tự phát nhưng mang lại hiệu quả tích cực. Có những giai đoạn khó khăn cực đỉnh nhưng các hộ nuôi vẫn kiên trì bám nghề cho đến ngày nay. Từ việc nuôi dế tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Tới đây, Hội Nông dân huyện sẽ tham mưu cấp ủy phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi và phòng trừ dịch bệnh cho đàn dế, tạo thương hiệu cho dế Tiên Thuận đạt chuẩn OCOP."

Một số bài thuốc dân gian chế từ con dế

Ở nước ta, con dế rất quen thuộc với nhiều người. Theo Đông y, con dế có vị mặn tính hàn, không độc, dùng chữa táo bón, tiểu tiện bí dắt, sỏi đường niệu...

- Tiểu tiện bí, nước tiểu ít: Đầu tiên để làm bài thuốc này bạn dùng dế và bột cam thảo, đồng lượng, mỗi lần uống 2 - 6g, ngày 2 - 3 lần, trước khi ăn. Nếu không có bột dế chế sẵn, có thể lấy khoảng 20 - 30 con dế, rửa sạch, bỏ chân, cánh, ngắt đầu, rút ruột, sao nhỏ lửa tới khi khô giòn, vàng đều, nghiền mịn. Mặt khác dùng bột cam thảo, đồng lượng, trộn đều uống với nước ấm. Ngày 2 lần.

- Tiểu tiện khó khăn: GS.TS. Phạm Xuân Sinh chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống về bài thuốc dân gian này. Nguyên liệu là mèn 4 con, dế dũi 4 con. Nếu không có đủ hai loại dế thì dùng 8 con, một loại cũng được. Đem ngắt bỏ chân cánh, bỏ đầu, rút ruột, cùng với 3g cam thảo, sắc với 300ml nước, còn khoảng 150 ml, chia 3 lần uống trong ngày.

Trúc Chi (t/h)