Ông Zelensky nói về triển vọng của định dạng hợp tác “Ukraine + Bắc Âu”

Admin
Cả 5 quốc gia Bắc Âu – bao gồm Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Iceland – hiện đều là thành viên liên minh quân sự NATO và là những người ủng hộ nhiệt thành của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tuyên bố hợp tác với các nước Bắc Âu theo định dạng mới, gọi là "Ukraine + Bắc Âu". Hợp tác quốc phòng, chính trị và kinh tế giữa Kiev và Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Iceland dự kiến sẽ tăng lên, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Cả 5 quốc gia Bắc Âu hiện đều là thành viên liên minh quân sự NATO và đều là những người ủng hộ nhiệt thành của Ukraine trong cuộc xung đột giữa quốc gia Đông Âu với Nga. Thụy Điển và Phần Lan đã gia nhập liên minh vào đầu năm nay. Phần Lan và Na Uy là những nước có chung đường biên giới với Nga.

"Hôm nay, chúng tôi đang chuẩn bị làm việc với các đối tác của mình trong suốt tuần. Đặc biệt là với các đối tác châu Âu – những người ủng hộ chúng tôi theo cách rất có nguyên tắc và hiệu quả", ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm trước toàn dân hôm 27/10.

Ông Zelensky nói về triển vọng của định dạng hợp tác “Ukraine + Bắc Âu”- Ảnh 1.

Ông Zelensky trong bài phát biểu video hàng đêm trước toàn dân, ngày 27/10/2024. Ảnh: President.gov.ua

Theo đó, trong tuần này Kiev sẽ đón nhận nhiều tin tức ngoại giao và các gói hỗ trợ mới từ các quốc gia Bắc Âu, và hai bên sẽ làm việc theo một định dạng mới: "Ukraine + Bắc Âu".

"Trong khuôn khổ này, chúng tôi liên tục tăng cường hợp tác. Quốc phòng, chính trị, kinh tế. Và cốt lõi của tất cả là sự tương tác dựa trên giá trị của chúng tôi. Cách chúng tôi nhìn nhận cuộc sống ở châu Âu. Cách chúng tôi muốn truyền lại châu Âu của mình cho các thế hệ tiếp theo. Chắc chắn là an toàn, chắc chắn là dân chủ và chắc chắn có khả năng bảo vệ lợi ích của người châu Âu", ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của các quốc gia Bắc Âu và mong đợi tất cả các đối tác ủng hộ "kế hoạch chiến thắng" mà ông đã công bố gần đây.

Ông nói thêm rằng ưu tiên chính là "duy trì vị thế của chúng tôi ở những khu vực khó khăn nhất, hỗ trợ binh lính, sản xuất vũ khí trong nước và đặc biệt là máy bay không người lái".

Các quốc gia Bắc Âu đã nói với ông Zelensky vào năm ngoái rằng họ sẽ hỗ trợ đất nước ông "cho đến chừng nào cần thiết" trong cuộc chiến, và họ sẵn sàng tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo rộng rãi.

Tổng thống Ukraine cho biết vào tháng 5 rằng tổng viện trợ quân sự từ các quốc gia Bắc Âu sẽ lên tới 6 tỷ Euro trong năm nay theo các thỏa thuận an ninh riêng biệt. Khoản tiền này nằm ngoài khoản tiền khoảng 11 tỷ Euro mà 5 quốc gia này cung cấp vào cuối năm 2023.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Ukraine hiện có hàng trăm phi công lái chiến đấu cơ F-16Ukraine hiện có hàng trăm phi công lái chiến đấu cơ F-16

Minh Đức (Theo Reuters, UNN, Ukrainska Pravda)