Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người

Admin
(PNTĐ) - Sáng 2/8, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế IOM tổ chức chương trình “Đối thoại: Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người” nhằm tạo môi trường giao lưu, trao đổi, nâng cao tiếng nói của những người trẻ trong phòng, chống mua bán người và di cư lao động.

Chương trình này nằm chuỗi các hoạt động thiết thực hưởng ứng "Ngày thế giới phòng, chống mua bán người" và "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7" năm 2024 với chủ đề "Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người", góp phần cụ thể hóa các cam kết của Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống lại nạn mua, bán người.

Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người - ảnh 1
Các đại biểu tham gia chương trình sáng 2/8

Tham dự chương trình có: bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Pauline Tamesis - Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam; bà Park Mi-Hyung, Trưởng đại diện Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM); Đại tá Vũ Xuân Đại, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; bà Phan Thị Minh Giang, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; cùng đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các hội viên phụ nữ, học sinh, sinh viên...

Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Theo số liệu thống kế từ Tập đoàn Dữ liệu Chống buôn người, số vụ mua bán người trên toàn cầu năm 2023 là hơn 156.000 vụ, diễn ra ở 189 nước với nạn nhân từ 187 quốc tịch khác nhau.

Trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gấp đôi người lớn khi bị mua bán. Trẻ em là nạn nhân của mua bán người phải đối mặt với tình trạng lạm dụng kinh hoàng, ép buộc lao động, bị bán làm vợ, phải tham gia các cuộc xung đột hoặc các hoạt động phi pháp.

Những vết sẹo về thể chất và tâm lý của những tội ác của nạn mua bán người mà trẻ em phải gánh chịu sẽ tồn tại dai dẳng cho đến tuổi trưởng thành, cướp đi sự hồn nhiên, tương lai và các quyền cơ bản của các em.

Từ những diễn biến phức tạp của tình hình mua, bán người trong nhiều năm qua, cùng với các nước trên thế giới và khu vực, Việt Nam là một trong những quốc gia sớm ký kết, tham gia các công ước, nghị định thư của Liên hợp quốc; các thỏa thuận của ASEAN, ký kết Hiệp định, thỏa thuận hợp tác với các nước có liên quan về phòng, chống mua bán người.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng hoàn thiện khung pháp lý mà gần đây nhất là việc sửa đổi Luật Phòng, chống mua bán người 2011, đồng thời tăng cường điều tra, truy tố, xét xử các vụ mua bán người, tăng cường hợp tác song phương và đa phương trong phòng, chống tội phạm mua bán người. Các bước tiến này không chỉ thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thực thi các điều ước quốc tế mà còn phản ánh sự nhận thức sâu sắc của cả hệ thống chính trị về công tác phòng, chống mua bán người, về bảo vệ quyền con người, đặc biệt là quyền trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết thêm: Theo số liệu thống kê đầu năm 2024, Việt Nam có hơn 78 triệu người dùng internet và số lượng người dùng mạng xã hội là gần 73 triệu người, chiếm 73.3% dân số. Mạng internet và các thiết bị di động phổ biến, dễ tiếp cận và sử dụng vừa là cơ hội cho người dân tiếp cận thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển kinh tế, nhưng cũng làm tăng nguy cơ khiến họ có thể trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, Internet và không gian mạng xã hội là môi trường phù hợp để truyền đi nhanh chóng và hiệu quả các thông điệp về phòng, chống mua bán người và di cư lao động an toàn tiếp cận với đại đa số người dân.

Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người - ảnh 3
Các đại biểu phụ nữ, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động trải nghiệm tại chương trình
Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người - ảnh 4
Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111

Hội LHPN Việt Nam đã và đang tăng cường phát huy những lợi thế của công nghệ số, mạng xã hội để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người. Các cấp Hội Phụ nữ hiện có khoảng gần 10 nghìn trang fanpage facebook, hơn 70 nghìn nhóm zalo được thành lập phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức hoạt động Hội. Các cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội là diễn đàn cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hội viên, phụ nữ và nhân dân về phòng, chống mua bán người. Các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội về phòng, chống mua bán người với các hình thức mới mẻ, nội dung hấp dẫn cũng được triển khai, đã thu hút được hàng triệu lượt tiếp cận từ công chúng khắp cả nước.

Đồng thời, Hội LHPN các cấp cũng ưu tiên triển khai nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục phòng ngừa mua bán người tới các đối tượng thanh thiếu niên; tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng làm cha mẹ để tăng cường chăm sóc và bảo vệ trẻ em; tổ chức nhiều hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình tạo điều kiện giúp trẻ em được học hành, vui chơi; chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ các trẻ em mồ côi để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội đã giúp đỡ 122/144 nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân mua bán người trở về được tiếp cận ít nhất 1 dịch vụ trợ giúp xã hội, đạt tỷ lệ 85%.

Hội LHPN Việt Nam cũng xác định sinh viên, học sinh vừa là đối tượng nhắm đến của loại tội phạm mua bán người, đồng thời vừa là lực lượng tích cực dẫn đầu trong công tác này.

Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người - ảnh 5
Các đại biểu tham gia đối thoại
Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người - ảnh 6

Trong chương trình, cuộc đối thoại giữa thanh thiếu niên và đại diện một số đơn vị chức năng, các đơn vị thông tin, truyền thông, công ty công nghệ nhằm chia sẻ những thủ đoạn tội phạm mua bán người nhất là thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, mạng internet; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thêm kiến thức về công tác thông tin tuyên truyền, các biện pháp phòng chống mua bán người; những giải pháp tiếp tục phát huy mạnh mẽ, đồng bộ sức mạnh và sự lan tỏa của không gian mạng vào việc phòng, chống mua bán người và thúc đẩy di cư an toàn.