Quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Australia

Admin
(Chinhphu.vn) - “International TECHFEST in Melbourne” là một trong những điểm mới và nổi bật của chuỗi sự kiện hướng tới TECHFEST quốc gia năm 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì tổ chức, nhằm quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam năng động, cởi mở, sẵn sàng hội nhập sâu, rộng và tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

TECHFEST quốc tế tại thành phố Melbourne, Australia sẽ được tổ chức vào chiều ngày 20/9 tại Đại học Monash, với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt;  Bộ trưởng Ngân khố - Thương mại - Đầu tư - Quan hệ công nghiệp bang Victoria (Australia) Tim Pallas; Văn phòng đại diện KHCN Việt Nam tại Canberra cùng hơn 100 chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín của hai nước.

Tại sự kiện này, một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã dành được kết quả cao tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp trong khuôn khổ TECHFEST quốc gia sẽ có cơ hội thuyết trình (pitching) với các quỹ đầu tư mạo hiểm của Australia như: Magic Edutech Group PTY LTD, Cyberkid, VSEC, Hana Gold, Treeotek….

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý về khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị đang vận hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cùng nhiều tổ chức hỗ trợ sẽ có cơ hội trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng của các hoạt động này, đồng thời tạo ra một môi trường kết nối quốc tế thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của hai quốc gia.

TECHFEST quốc tế tại Australia được tổ chức nhân dịp đoàn đại biểu của Bộ KH&CN, do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn dầu tham gia Hội nghị toàn cầu về khởi nghiệp - Global Entrepreneurship Congress 2023 (GEC).

GEC là sự kiện được tổ chức bởi Mạng lưới Khởi nghiệp toàn cầu (Global Entrepreneurship Network), hội tụ hàng nghìn đại biểu, lãnh đạo cấp cao từ hơn 170 quốc gia nhằm kết nối, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu thống nhất và vững mạnh. 

Từ hai sự kiện quan trọng này, Bộ KH&CN mong muốn giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năng động, có tính "mở" cao (open innovation) nhằm thu hút sự quan tâm và các nguồn lực quốc tế, trong đó lực lượng kiều bào Việt Nam là một thành tố vô cùng quan trọng.

Đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia có trách nhiệm để đưa các giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội, phát triển bền vững tại các nước trên thế giới và khuyến khích các chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế phát triển thị trường và phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để giải quyết các bài toán tại Việt Nam.

Từ năm 2019 tới nay, việc tổ chức TECHFEST quốc tế tại các quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển là định hướng quan trọng của Bộ KH&CN với mục tiêu quảng bá hệ sinh thái, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ra thế giới, đồng thời thu hút nguồn lực tài chính, chuyên gia từ các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ của các nước. TECHFEST quốc tế đã được tổ chức tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore… 

Hoàng Giang