Quảng Nam: Doanh nghiệp muốn lắp rào chắn ở các đường dân sinh quanh trạm BOT

Admin
Chủ đầu tư trạm BOT kiến nghị xem xét lắp đặt rào chắn giới hạn chiều cao tại đầu các đoạn đường vào khu vực dân sinh. Toàn bộ kinh phí cho việc này do công ty này chi trả và thực hiện.

Kiến nghị xem xét lắp đặt rào chắn giới hạn chiều cao

Ngày 15/10, ông Nguyễn Như Công, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, đã có công văn gửi UBND thị xã Điện Bàn về đề nghị của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 liên quan đến tình trạng các phương tiện giao thông đi vòng tránh trạm thu phí tại Km943+975 trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Điện Bàn.

Trước đó, ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545, đã gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã đề xuất với UBND tỉnh nhằm hạn chế tình trạng xe có tải trọng lớn, xe khách trên 16 chỗ và xe trên 30 chỗ đi vào các đường dân sinh như: ĐH5.ĐB, ĐH6.ĐB và ĐH15.ĐB.

UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thực hiện cắm biển báo cấm, trong khi Công an thị xã cử Đội CSGT tuần tra, hướng dẫn và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng xe lớn và xe khách đi vào các tuyến đường này vẫn thường xuyên diễn ra, đặc biệt khi không có lực lượng chức năng hiện diện.

Trạm thu phí tại Km943+975 trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Điện Bàn.

Trạm thu phí tại Km943+975 trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Điện Bàn.

Trước đó, ngày 26/09/2024, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, đã có chuyến thị sát kiểm tra tình hình giao thông tại khu vực này. Sau khi khảo sát, ông Thắng đã có gợi mở lắp đặt rào chắn giới hạn chiều cao (kiểu như "cổng làng") nhằm ngăn chặn các xe lớn đi vào các đường dân sinh. Rào chắn sẽ được mở trong trường hợp khẩn cấp để cho phép xe cứu hỏa và xe cấp cứu qua lại thực hiện nhiệm vụ.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống sinh hoạt và không gây trở ngại cho việc lưu thông của người dân quanh trạm thu phí Km943+975, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các xe lớn vào các đường có biển cấm.

Đồng thời, Công ty cũng kiến nghị xem xét lắp đặt rào chắn giới hạn chiều cao tại đầu các đoạn đường vào khu vực dân sinh, với toàn bộ kinh phí cho việc này do Công ty BOT chi trả và thực hiện.

Người dân phản đối việc đóng điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1A

Liên quan vấn đề này, vào tháng 4 vừa qua, UBND phường Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến nhân dân về việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 trên Quốc lộ 1A.

Xe ô tô đi vào đường dân sinh gần trạm BOT Điện Bàn.

Xe ô tô đi vào đường dân sinh gần trạm BOT Điện Bàn.

Cuộc họp thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBMTTQVN, các tổ chức đoàn thể phường, chi ủy, ban Công tác mặt trận các khối phố cùng hơn 100 người dân từ các khu dân cư trên địa bàn.

Tại cuộc họp, tất cả các ý kiến đều không đồng tình với việc đóng điểm mở dải phân cách tại Km 944+250.

Người dân cho rằng đây là vị trí lưu thông quan trọng, đóng vai trò là điểm kết nối chính giữa đường ĐH15 và Quốc lộ 1A. Việc đóng điểm này sẽ gây khó khăn lớn cho việc đi lại của cộng đồng, ảnh hưởng đến giao lưu giữa các khối phố, sản xuất nông nghiệp, và việc đưa đón trẻ em đi học cũng như đến trụ sở phường để giải quyết các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét mở thêm điểm mở dải phân cách tại vị trí nối vào đường khu dân cư Phố chợ Thanh Quýt, nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Cuộc họp không chỉ thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với ý kiến người dân, mà còn là minh chứng cho việc lắng nghe và tôn trọng nguyện vọng của cộng đồng trong việc cải thiện giao thông và phát triển hạ tầng.

Phương tiện giao thông đi qua trạm thấp hơn so với dự tính

Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 là chủ đầu tư và khai thác dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT. Trạm thu phí của dự án được đặt tại Km943+975, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Dự án này được triển khai từ ngày 14/5/2014, với thời gian thu phí hoàn vốn bắt đầu từ 1/1/2016.

Phía doanh nghiệp cũng có văn bản gửi UBND thị xã Điện Bàn xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 trên QL 1A, thuộc thị xã Điện Bàn.

Theo đó, từ năm 2018, tình hình thu phí thực tế qua trạm đã liên tục giảm so với phương án tài chính đã ký kết. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do việc miễn, giảm giá vé đối với các phương tiện giao thông tại địa phương, cùng với việc không thể thực hiện điều chỉnh tăng giá vé theo quy định trong hợp đồng sau mỗi 3 năm.

Thêm vào đó, sự ra đời của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng đã ảnh hưởng đến lượng phương tiện qua trạm thu phí.

Một lý do quan trọng khác là số lượng phương tiện tham gia giao thông thực tế qua trạm thấp hơn đáng kể so với dự tính trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, giảm tới 80%.

Điều này liên quan đến việc hình thành hạ tầng các khu dân cư mới và các đường ngang dân sinh theo quy hoạch của địa phương, khiến nhiều phương tiện chạy vòng qua các khu dân cư để tránh việc mua vé thu phí. 

Quảng Nam: Người dân không đồng ý đóng dải phân cách gần trạm BOTQuảng Nam: Người dân không đồng ý đóng dải phân cách gần trạm BOTĐỌC NGAY

Phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ di chuyển theo hướng Nam – Bắc trên Quốc lộ 1A đã rẽ vào các tuyến đường khu dân cư mới tại điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250.

Trước tình hình này, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 đã chính thức đề nghị được đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn gửi ý kiến bằng văn bản về việc này tới Cục Đường bộ Việt Nam để xem xét và xử lý.