Quảng Ngãi hoàn thành công tác GPMB dự án cao tốc

Admin
(Chinhphu.vn) - Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, cùng sự chung tay của người dân, đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân dọn nhà 'nhường chỗ' cho cao tốc

Mặc dù chỉ có 4,85 km cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua (ngắn nhất trong số 4 địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi có đường cao tốc), nhưng công tác GPMB của huyện Tư Nghĩa lại gặp nhiều khó khăn do dự án đi qua khu vực dân cư đông đúc.

Thời điểm đầu tháng 6, huyện Tư Nghĩa là địa phương còn nhiều nhà cửa, vật kiến trúc cần được giải phóng nhất trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, với 38 hộ, tương ứng 87 ngôi nhà; tập trung chủ yếu ở đầu tuyến, thuộc địa bàn xã Nghĩa Kỳ.

Trước áp lực về thời hạn bàn giao mặt bằng từ Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt để tháo gỡ nhiều nút thắt trong chính sách bồi thường, theo hướng có lợi nhất cho người dân vùng dự án.

UBND huyện Tư Nghĩa đã dừng các cuộc họp không cần thiết và phát động đợt cao điểm "30 ngày đêm giải phóng mặt bằng cho dự án", huy động cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân, từ đó nhiều trường hợp có nhà bị ảnh hưởng, dù chưa nhận tiền bồi thường nhưng hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, nên đã đồng ý tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng.

Đồng thời chính quyền địa phương cũng đã huy động các lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, dỡ dọn nhà cửa và xây dựng nhà trong khu tái định cư.

Sau 18 ngày ra quân thực hiện đợt phát động "30 ngày đêm giải phóng mặt bằng cao tốc", điểm nghẽn về GPMB ở vị trí đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ đã được khai thông.

"Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền và sự hợp tác của người dân, ngôi nhà cuối cùng nằm trong hành lang tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã được tháo dỡ xong. 100% mặt bằng đầu tuyến cao tốc được giải phóng, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu", Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết.

Hoàn thành kế hoạch Thủ tướng giao

Ngày 26/6, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Bùi Văn Lý thông tin, phần mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cuối cùng trên tuyến chính cao tốc, thuộc địa bàn xã Phổ Phong, đã được giải phóng.

Với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, hộ dân cuối cùng trên tuyến cao tốc này đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, nút thắt về mặt bằng ở thị xã Đức Phổ được tháo gỡ.

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đi qua thị xã Đức Phổ có tổng chiều dài hơn 27 km, tổng diện tích đất thu hồi trên 221 ha. Tổng số hộ dân bị thu hồi đất gần 2.000 hộ, trong đó 208 hộ phải bố trí tái định cư.

UBND thị xã cam kết tới ngày 25/6 sẽ bàn giao dứt điểm 100% mặt bằng xây dựng cao tốc. Đây cũng là địa phương cuối cùng của tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Để hoàn tất việc bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trước ngày 30/6 đúng như kế hoạch Thủ tướng giao, các địa phương nơi dự án đi qua đã dốc sức vào cuộc.

Tại huyện Nghĩa Hành, cao tốc đi qua 6 xã, với chiều dài tuyến 17,34 km. Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án hơn 183 ha, ảnh hưởng đến 1.919 hộ gia đình và cá nhân. Trong đó, 256 hộ đã được bố trí tái định cư tại 6 khu tái định cư mới xây dựng dọc theo tuyến công trình.

Ông Đinh Xuân Sâm, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, huyện đã hoàn thành công tác GPMB tuyến chính của cao tốc mà không phải cưỡng chế thu hồi đất bất kỳ trường hợp nào. Vừa qua Nghĩa Hành đã tổ chức lễ bàn giao mặt bằng tuyến chính dự án đoạn qua huyện để chủ đầu tư và nhà thầu để triển khai thi công.

Ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã được giải phóng, bàn giao cho chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công.

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài hơn 80 km, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài tuyến 60,3 km, tổng diện tích thu hồi 494,14 ha thuộc địa phận 3 huyện là Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Tổng số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng là 5.743 hộ, trong đó 723 hộ phải bố trí tái định cư. Số mồ mả cần di dời là 5.000 ngôi mộ.

Trước đó, Thủ tưởng Chính phủ đã yêu cầu địa phương phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trước ngày 30/6.

Lưu Hương