Quảng Trị: Tập trung giải quyết dứt điểm tàu cá '3 không'

Admin
(Chinhphu.vn) - Tỉnh Quảng Trị tập trung giải quyết dứt điểm 378 tàu cá "3 không" để đảm bảo 100% tàu cá có giấy phép khi hoạt động khai thác trên biển.

Quyết tâm cao trong chống khai thác IUU

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, để cùng cả nước chung tay gỡ "thẻ vàng", tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ ngư dân, khắc phục những bất cập trong lĩnh vực thủy sản; thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc khắc phục những bất cập, tồn tại trong khai thác, chế biến, kinh doanh thủy sản.

Ban quản lý các cảng cá sử dụng loa phóng thanh để phát đi các điều khoản quy định tại Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn với tần suất 4 giờ/ngày tại 3 cảng cá chỉ định. Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản cho hơn 200 chủ tàu.

Các cơ quan chức năng tăng cường lực lượng quản lý đội tàu, theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động tàu cá, sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng. Trong đó, đã tiến hành lắp thiết bị giám sát hành trình cho 188 tàu cá, lập danh sách tàu cá không tham gia khai thác, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo thiết bị hoạt động 24/24 giờ, đồng thời duy trì kết nối với chủ tàu.

Tập trung xử lý tàu cá "3 không"

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 20/5/2023 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đến nay tình hình chống khai thác IUU đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, như: Tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản đạt 96,8%; tàu cá đánh dấu đạt 99,5%; cập nhật dữ liệu trên trường VnFishbase đạt 100%; thu nộp, nhật ký khai thác thủy sản của các thuyền trưởng tại cảng cá được thực hiện nghiêm túc, đạt 100%; số lượng tàu cá thông báo trước 1 giờ khi cập cảng đạt 100%.

Đến nay, không có tàu cá Quảng Trị vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, không có tàu cá vượt ranh giới cho phép khai thác thủy sản trên biển, không có tàu cá mất kết nối 10 ngày trên biển.

Tính chung 6 tháng đầu năm đã tổ chức 15 chuyến tuần tra, kiểm tra 75 lượt tàu thuyền, xử phạt 23 vụ vi phạm với số tiền 118,4 triệu đồng.

Tuy nhiên vẫn còn một số nhiệm vụ chuyển biến chậm, chưa đáp ứng được chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị Nguyễn Hữu Vinh, công tác chống khai thác IUU của tỉnh có một số khó khăn, tồn tại như sau: Tỉ lệ tàu cá đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên) chưa đạt 100% theo yêu cầu và và chưa xử lý dứt điểm tàu cá "03 không".

Hiện nay còn 2 tàu cá của ngư dân có chiều dài trên 15 m chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, 8 tàu cá chưa cấp giấy phép khai thác thủy sản, 3 tàu cá chưa đánh dấu tàu cá, 11 tàu cá chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Toàn tỉnh có 378 tàu cá "03 không" có chiều dài từ 6 m đến dưới 15 m chưa được đăng ký, hiện nay đang triển khai đăng ký.

Công tác phát hiện và xử lý tàu cá vi phạm còn thấp, hành vi tàu cá mất kết nối, hoạt động khai thác sai vùng, tuyến được phát hiện qua hệ thống giám sát tàu cá nhiều nhưng công tác xử lý còn hạn chế.

Ông Nguyễn Hữu Vinh cho hay trong thời gian tới, Sở NN&PTNT tăng cường phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các huyện có liên quan hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký nhất là tập trung giải quyết dứt điểm 378 tàu cá "3 không" trên địa bàn tỉnh để tàu cá đủ điều kiện cấp Giấy phép khai thác thủy sản nhằm đảm bảo 100% tàu cá có giấy phép khi hoạt động khai thác trên biển.

UBND các huyện ven biển Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung nguồn lực khắc phục các tồn tại, hạn chế và triển khai có hiệu quả các giải pháp trong công tác chống khai thác IUU; không để phát sinh các tàu cá đóng mới, cải hoán và mua bán ở các tỉnh khác về khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở NN&PTNT để đảm bảo không phát sinh thêm tàu cá "3 không"...

Minh Trang