Quốc gia NATO cảnh báo tránh hành động "hấp tấp" khi vũ trang cho Ukraine

Admin
Ngoại trưởng Italy cho biết, nước này sẽ gửi một gói viện trợ khác cho Ukraine, nhưng sẽ không gửi binh sĩ dù chỉ một người.

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani hôm 1/6 lặp lại sự phản đối của ông đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí của Italy ở Nga, cảnh báo về một tình huống tế nhị cần phải tránh những hành động “hấp tấp”, hãng AFP đưa tin, dẫn nguồn truyền thông địa phương.

Nhiều quốc gia thành viên NATO đang ngày càng ủng hộ việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây tài trợ để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Nhưng Italy, một thành viên sáng lập của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương, vẫn phản đối.

“Đây là thời điểm rất tế nhị, chúng ta không được thực hiện những bước đi sai lầm” và phải tránh “những bước đi và tuyên bố hấp tấp”, ông Antonio Tajani cho biết khi phát biểu tại một cuộc họp ở Rapallo, Tây Bắc đất nước, theo các hãng tin Italy AGI và ANSA.

AGI dẫn lời Ngoại trưởng Tajani nói thêm rằng “ngay cả Mỹ cũng không cho phép sử dụng vũ khí bừa bãi chống lại Nga mà chỉ tấn công một căn cứ nơi máy bay không người lái khởi hành. Họ cũng rất thận trọng”.

Ông Tajani cũng cho biết rằng Italy sẽ gửi một gói viện trợ khác cho Ukraine trong vòng “vài tuần tới”. Nhưng ông nhắc lại rằng “chúng tôi sẽ không gửi dù chỉ một binh sĩ Italy đến chiến đấu ở Ukraine vì chúng tôi không xung đột với Nga”, theo hãng tin AGI.

Đức hôm 31/5 cho biết họ đã cho phép Ukraine khai hỏa vũ khí do Đức cung cấp vào các mục tiêu ở Nga. Một ngày trước đó, hôm 30/5, các quan chức Mỹ cho biết Washington đã dỡ bỏ một phần các hạn chế tương tự để cho phép Ukraine bảo vệ khu vực Kharkiv nằm giáp biên giới với Nga.

Thế giới - Quốc gia NATO cảnh báo tránh hành động 'hấp tấp' khi vũ trang cho Ukraine

2 máy bay phản lực F-35 của Không quân Mỹ và một chiếc F-16 của Không quân Ba Lan tham gia cuộc duyệt binh ở Warsaw, ngày 15/8/2023. Ba Lan cho biết họ điều động máy bay chiến đấu vào rạng sáng1/6/2024 để đảm bảo an toàn cho không phận nước họ. Ảnh: Getty Images

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine không ngừng tăng nhiệt, vào sáng sớm 1/6, Ba Lan và các đồng minh đã cho máy bay của mình xuất kích trong bối cảnh Warsaw cho biết để phản ứng với hoạt động hàng không tầm xa chuyên sâu của Nga.

“Chúng tôi cảnh báo các vị rằng máy bay của Ba Lan và đồng minh đã được kích hoạt trong không phận Ba Lan, điều này có thể gây ra mức độ tiếng ồn gia tăng, đặc biệt là ở phía Đông Nam đất nước. Rạng sáng 1/6, hoạt động hàng không tầm xa chuyên sâu của Liên bang Nga đang được quan sát”, Bộ Tư lệnh Tác chiến của Các lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết trong một bài đăng trên X lúc 4h17 sáng giờ Moscow (1h17 sáng giờ GMT - 8h17 sáng giờ Hà Nội).

3 giờ sau, Bộ Tư lệnh Tác chiến của Các lực lượng vũ trang Ba Lan báo cáo máy bay của họ đã trở về căn cứ. Lần gần nhất Không quân Ba Lan điều động máy bay chiến đấu là vào ngày 26/5.

Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần khẳng định các chuyến bay của máy bay chiến đấu Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận.

Minh Đức (Theo AFP/Malay Mail, TASS)