Ra mắt bộ tác phẩm của “Bố già” Mario Puzo

Hoàng Huyền
Bên cạnh các câu chuyện về giới tội phạm, nhà văn người Mỹ gốc Ý- Mario Puzo, tác giả của cuốn tiểu thuyết ăn khách về thế giới mafia và tội phạm - "Bố già" còn khai thác nhiều đề tài với cả chất liệu hiện thực lẫn hư cấu. Điều này đã làm nên một chân dung văn học tương đối toàn diện.

4 tác phẩm nổi bật của ông được ra mắt lần này gồm: "Đất tiền đất bạc", "Dại thì chết", "Đấu trường u ám", và "Tổng thống K. thứ tư".

4 cuốn tiểu thuyết viết về 4 câu chuyện khác nhau, có khi đầy chất hiện thực, được xây dựng từ trải nghiệm của chính ông, với những nhân vật có nguyên mẫu trong đời thực, lại có khi hoàn toàn là giả tưởng. Nhưng dù câu chuyện là gì, Mario Puzo vẫn giữ được lối kể đầy cuốn hút, đưa người đọc bước vào những hành trình ly kỳ với những nút thắt không ngờ.

ra-mat-bo-tac-pham-cua-bo-gia-mario-puzo-dulichgiaitri-giai-tri-1654612940.jpg
Bộ 4 tiểu thuyết của nhà văn Mario Puzo

Trong đó, "Đấu trường u ám" lấy bối cảnh nước Đức sau Thế chiến II ngổn ngang và hoang tàn phế tích. Trên nền sân khấu tan hoang ấy là những nhân vật của thời cuộc. Với tác phẩm này, Mario Puzo đã phơi bày những hiện thực u ám của cuộc đời và sự khắc nghiệt của chiến tranh.

"Đất tiền đất bạc" là tiểu thuyết thứ hai trong sự nghiệp sáng tác của Mario Puzo, kể câu chuyện về những con người tìm đến nước Mỹ như miền đất hứa, tranh giành miếng ăn, lợi ích, bất chấp đạo lý và tình người. Một tiểu thuyết đầy tính hiện thực và nhân văn mà ít người ngờ tới ở Mario Puzo.

"Dại thì chết" được ông viết bằng kinh nghiệm thực tế của Mario Puzo, với nhiều nhân vật có nguyên mẫu trong đời thực, bao gồm chính ông. Tác phẩm lấy văn chương, điện ảnh, và cờ bạc làm đề tài chính, trên nền bối cảnh là ba kinh đô của nước Mỹ: kinh đô văn chương New York, kinh đô điện ảnh Hollywood và kinh đô cờ bạc Las Vegas.

"Tổng thống K. thứ tư" là một tiểu thuyết chính trị giả tưởng, kể câu chuyện một người nữa của gia tộc Kennedy trở thành Tổng thống Mỹ, trong một thời đại đầy nhiễu nhương, khi lòng tin của thế giới đối với vị thế siêu cường của Mỹ đang mờ nhạt dần. Vẫn với lối kể chuyện hấp dẫn, Mario Puzo sẽ đưa người đọc đi từ âm mưu này đến âm mưu khác, và bước vào một đại kết cuộc sau cùng.

4 cuốn sách mới được nhà xuất bản Đông A ấn hành sẽ góp phần đưa bạn đọc đến gần hơn với diện mạo văn học của nhà văn ăn khách Mario Puzo, cho thấy một góc nhìn tương đối khác, đầy thu hút và nhân văn, như Martin Chilton, cây bút phê bình của The Independent đánh giá: “Tiểu thuyết của Puzo không chỉ là những câu chuyện gangster, mà còn là sự mổ xẻ đầy ấn tượng về trải nghiệm của người nhập cư và những bình luận sâu sắc về lòng tham".