Sân bay Nội Bài sẽ đón 80.000 khách dịp Quốc khánh

Hoàng Huyền
Theo tính toán, sản lượng bay nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 lượng khách sẽ tăng khoảng 20% so với ngày thường. Dự kiến ngày cao nhất đạt mức 80.000 lượt khách/ngày, cao hơn cùng kỳ trước dịch COVID-19 ( năm 2019).

san-bay-noi-bai-se-don-80000-khach-dip-quoc-khanh1-dulichgiaitri-du-lich-1661778200.jpg
Nội Bài thực hiện mở tối đa các máy soi chiếu an ninh trước khung giờ cao điểm 1 tiếng để nhanh chóng giải tỏa hành khách - Ảnh: NIA

Mở thêm máy soi chiếu phục vụ khách

Mặc dù lượng khách nội địa không tăng cao như dịp nghỉ hè vừa rồi, song sân bay Nội Bài vẫn chủ động sẵn sàng mọi phương án ứng phó, đảm bảo bám sát tình hình thực tế tại Cảng.

Sân bay Nội Bài tiếp tục tăng cường phối hợp với Đồn công an sân bay Nội Bài phân làn giao thông các khu vực luồng ra vào nhà ga; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán dự báo các khung giờ cao điểm trong ngày, bố trí nhân lực và phương tiện phù hợp để phục vụ hiệu quả.

Nội Bài cũng thực hiện mở tối đa các máy soi chiếu an ninh trước khung giờ cao điểm 1 tiếng để nhanh chóng giải tỏa hành khách. Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để nắm bắt lịch bay hằng ngày. Duy trì công tác giao ban phối hợp hoạt động để xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh.

san-bay-noi-bai-se-don-80000-khach-dip-quoc-khanh2-dulichgiaitri-du-lich-1661778259.jpg
Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1

Thực hiện Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay thương mại đi/đến Cảng, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn, không để xảy ra tình huống cháy nổ, phá hoại, khủng bố… trong dịp Lễ Quốc khánh năm nay, Cảng HKQT Nội Bài triển khai nâng mức kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9.

Cảng tăng cường số lượng nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại tất cả các khu vực, đặc biệt tại các khu vực trọng yếu; Đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay;

Tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động hay đối với hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi tia X mà không có hình ảnh nghi vấn; Tăng cường tuần tra thường xuyên, liên tục sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh tại khu vực sân đỗ tàu bay;

san-bay-noi-bai-se-don-80000-khach-dip-quoc-khanh3-dulichgiaitri-du-lich-1661778296.jpg
Sân bay Nội Bài tăng cường công tác phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, lực lượng Công an, hiệp đồng với các lực lượng tại chỗ, đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả của các bên liên quan trong công tác đảm bảo an ninh hàng không

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường để trực sẵn sàng làm nhiệm vụ. Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn Nội Bài rà soát hệ thống trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng triển khai các lực lượng cứu hỏa, y tế để đối phó khi có tình huống khẩn nguy, tình huống can thiệp bất hợp pháp xảy ra.

Cùng với đó, sân bay Nội Bài tăng cường công tác phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, lực lượng Công an, hiệp đồng với các lực lượng tại chỗ, đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả của các bên liên quan trong công tác đảm bảo an ninh hàng không. Phối hợp với Đồn Công an sân bay Nội Bài tổ chức tuần tra, kiểm soát duy trì an ninh trật tự các khu vực trọng điểm tại Nhà ga và khu vực vành đai; xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định, các đối tượng hoạt động trái phép, khai thác khách sai quy định…

san-bay-noi-bai-se-don-80000-khach-dip-quoc-khanh4-dulichgiaitri-du-lich-1661778327.jpg
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường để trực sẵn sàng làm nhiệm vụ

Hành khách cần lưu ý khi đi tàu bay dịp cao điểm nghỉ Lễ

Sân bay Nội Bài khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài; Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; Đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển; không mang các vật cấm theo quy định của ngành hàng không; Gắn name tag, viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, các thùng xốp, thùng các tông để dễ dàng khi nhận lại, đồng thời tránh việc bị khách khác cầm nhầm.

Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

san-bay-noi-bai-se-don-80000-khach-dip-quoc-khanh5-dulichgiaitri-du-lich-1661778402.jpg
Khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.

Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại… cho vào khay để qua máy soi chiếu tia X, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.

Khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Nếu có trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất.

Tại khu vực hạn chế nội địa đến, tầng 1 Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài đều bố trí các quầy hành lý thất lạc của các hãng hàng không nhằm giúp hành khách giải quyết các vấn đề về hành lý một cách nhanh nhất. Cụ thể, tại cánh A, B cách ly nội địa đến có 3 quầy hành lý thất lạc gồm của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways; tại sảnh E có 2 quầy hành lý thất lạc của Vietjet Air, Pacific Airlines.

Tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm An ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử là những vụ việc mới nổi gần đây đang được dư luận phản đối mạnh mẽ như đi/đứng/nằm/ngồi lên băng chuyền hành lý; nhảy múa, check in trong khu vực sân đỗ máy bay; mang các vật cấm lên tàu bay v.v…

Hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu của các đơn vị đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…

Phan Trang