Tin liên quan
Trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật về quân sự, quốc phòng
13 chính sách đặc thù áp dụng trong Trung tâm tài chính quốc tế
Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh
Thay đổi mang tính cách mạng
Bày tỏ đồng tình, thống nhất cao với chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) cho rằng, chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính có sự đồng thuận rất cao trong các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức.

Theo Tờ trình, sẽ sắp xếp 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh để hình thành 23 tỉnh, thành mới; kết quả sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh (gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh). Đồng thời, sắp xếp cấp xã để thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; sau sắp xếp 9907/10.035 đơn vị hành chính cấp xã hiện có, hình thành 3.321 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm 66,91%.
"Đây là thay đổi mang tính cách mạng, nhằm sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, giảm chi phí tuân thủ cũng như thủ tục hành chính. Đồng thời việc sắp xếp cũng góp phần xây dựng chính quyền năng động, hiệu lực, hiệu quả"- đại biểu nhấn mạnh.
Theo đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ, trong 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh hiện nay, có những đơn vị chưa đến 500.000 dân, việc sắp xếp lại sẽ tạo không gian, dư địa phát triển mới, động lực phát triển mới trong kỷ nguyên mới, đồng thời là yếu tố tăng cường liên kết vùng.
Về việc sáp nhập các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu với TP Hồ Chí Minh sẽ tạo liên kết, động lực phát triển kinh tế lớn của cả nước, việc ban hành các nghị quyết về sắp xếp mới là các công việc đầu tiên. Trên cơ sở các nghị quyết, việc triển khai thực hiện tại địa phương như thế nào, hiệu quả ra sao rất quan trọng.
Vì vậy, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương thực hiện sắp xếp quan tâm triển khai công tác chuẩn bị, kiện toàn bộ máy, thực hiện chuyển giao, tiếp nhận nhiệm vụ quyền hạn giữa các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp và đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
Theo đại biểu, cùng với việc sắp xếp, sáp nhập các tỉnh, chúng ta thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định lại nhiệm vụ của chính quyền địa phương 2 cấp... nên số lượng công việc phải triển khai, tiếp nhận, thi hành rất lớn so với số công việc các cơ quan đang đảm nhận hiện nay. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo hết sức tập trung, nhất quán, bảo đảm sự chuyển giao suôn sẻ, thống nhất trong cả nước.
Ngoài ra, cần tiến hành rà soát, đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tại các địa phương; rà soát để tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới sau sắp xếp. Với bộ máy tinh gọn, khối lượng công việc tăng lên, nếu không đổi mới phương thức làm việc, sẽ khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Đây không chỉ là nhiệm vụ trước mắt, mà còn là nhiệm vụ lâu dài.
Theo đại biểu, các địa phương hiện đang cố gắng, nỗ lực đảm bảo điều kiện sinh hoạt, làm việc cho cán bộ công chức, viên chức chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, phải chuyển đến trụ sở mới làm việc. Có những tỉnh sau sắp xếp diện tích tăng lên rất lớn, khoảng cách từ trụ sở làm việc cũ đến trụ sở mới rất xa, cán bộ công chức, viên chức phải chịu ảnh hưởng lớn cả về công việc và đời sống. Do đó, Chính phủ và địa phương cần có giải pháp, cơ chế hỗ trợ phù hợp để đội ngũ cán bộ yên tâm công tác.
Các địa phương có biển đã thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược
Theo đại biểu Quốc hội Tạ Đình Thi (đoàn Hà Nội), việc sáp nhập các địa phương, đặc biệt các địa phương có biển đã thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng để tổ chức lại các không gian phát triển. Trong số 63 tỉnh, thành phố hiện nay, có 28 tỉnh có biển.

Thời gian tới, sau khi Quốc hội quyết định, thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sẽ có 21/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển. Việc mở rộng không gian phát triển sẽ tạo ra động lực lớn với phát triển kinh tế, bên cạnh động lực về khoa học công nghệ, phát triển kinh tế tư nhân, còn tạo ra việc làm, sinh kế cho người dân sinh sống ở các khu vực biển...
Đại biểu bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Chính phủ, trong Nghị quyết chung của kỳ họp, cần có nội dung ghi nhận, đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng và những thành tựu mang tính lịch sử của các đơn vị hành chính cấp huyện trước khi kết thúc hoạt động. Đồng thời, việc tổ chức lại các không gian phát triển hiện nay cũng nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chống trì trệ trong bộ máy.
Chấm dứt hoạt động Ban trị sự Phật giáo cấp quận, huyện, thị xã từ 1/7

Đại biểu Quốc hội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho biết, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các đơn vị phật giáo trên cả nước đều nhất trí chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động cấp huyện, tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngày 9/6, Giáo hội đã ban hành thông tư 256, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc nhằm đến cuối tháng 6 và 1/7, chấm dứt hoạt động Ban trị sự Phật giáo cấp quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, trước ngày 30/6, các đơn vị phải họp nộp lại con dấu và tiến hành giải thể.
Theo đại biểu, Giáo hội thành lập Ban chỉ đạo để chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị tỉnh, thành được hợp nhất, đi vào hoạt động. Ngoài ra, trong Hiến chương giáo hội có 3 cấp, do vậy trong hội nghị Ban thường trực lần này cũng quyết định việc rất lớn, đó là xin phép Nhà nước tiến hành Đại hội trước nhiệm kỳ (nhiệm kỳ của Giáo hội là 2022-2027), thực hiện vào tháng 4-10 để tiến hành đại hội cấp tỉnh sau đó là đại hội cấp trung ương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.