Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói gì về một số mã đề thi Toán tốt nghiệp THPT bị mờ?

Admin
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk khẳng định, đề thi Toán bị mờ ở một số câu, ở một số mã đề là do lỗi về kỹ thuật in.

Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin về kết quả kỳ thi tốt nghiệp

Chiều 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã thông tin về tình hình, kết quả công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa mới kết thúc ở môn thi cuối cùng. Đây là một kỳ thi mà cả xã hội hết sức quan tâm. Thông qua kỳ thi nhằm đánh giá kết quả trong tác lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức dạy và học, kiểm tra, đánh giá và hoạt động điều hành quản lý. Kết quả kỳ thi phục vụ xét tốt nghiệp THPT cho những em đạt kết quả theo quy chế thi. Kết quả kỳ thi này cũng phục vụ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói gì về một số mã đề thi Toán tốt nghiệp THPT bị mờ?

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã thông tin về tình hình, kết quả công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu của kỳ thi được tiến hành nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay cũng giao cho địa phương mà cụ thể UBND tỉnh tổ chức triển khai kỳ thi từ khâu in sao đề thi đến khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn thi, coi thi, chấm thi, xét tốt nghiệp và tổ chức phúc khảo bài thi.

Kỳ thi diễn ra từ ngày 26-28/6. Năm nay, thời tiết tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk hết sức thuận lợi, không mưa nhiều nên rất thuận lợi cho thí sinh đến các trường thi để tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Để chuẩn bị kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi tại phương, phân công nhiệm vụ, chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi. Quá trình chuẩn bị cho thấy, các cơ quan ban ngành, địa phương đã có sự phối hợp hết sức chặt chẽ để kỳ thi diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc.

“Có thể nói, kỳ thi đã được chuẩn bị hết sức. Các buổi thi, thí sinh đều tham dự đông, đạt tỷ lệ cao. Tổng hợp các môn thi ở các buổi thi, thí sinh tham gia dự thi đạt tỷ lệ 99,61%; có 557 lượt thí sinh vắng thi (hầu hết rơi vào thí sinh tự do, thí sinh đau ốm đột xuất không thể tham gia dự thi được…). Trong đó, môn Toán, thí sinh tham dự đạt 99,71%” – ông Khoa nói.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói gì về một số mã đề thi Toán tốt nghiệp THPT bị mờ? (Hình 2).

Tổng hợp các môn thi ở các buổi thi, thí sinh tham gia dự thi đạt tỷ lệ 99,61%.

Qua tổng hợp trong hai ngày thi, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tại 33 điểm thi chính thức không có thí sinh, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực rất lớn trong các khâu chuẩn bị. Cán bộ làm công tác coi thi đã thực thi đúng nhiệm vụ của mình theo đúng quy chế. Các em thí sinh cũng đã được phổ biến, hướng dẫn quy chế thi, nội quy phòng thi hết sức chặt chẽ. Do đó, các em đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, kỷ luật phòng thi.

Cũng qua báo cáo các điểm thi cũng cho thấy, không có trường hợp thí sinh, người nhà thí sinh đi đến các điểm thi mà gặp sự cố, tai nạn giao thông trên đường.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng tại các điểm thi, trưởng điểm thi, công an phụ trách về công tác an ninh sẽ đưa bài thi, hồ sơ thi về nộp cho ban chấm thi được đặt tại Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk. Ngày 29/6, sẽ triển khai công tác chấm thi đến 17/7. Cố gắng công bố kết quả thi trước 17/7. Sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT, Hội đồng thi tiến hành xét tốt nghiệp cho các em. Từ 17-30/7, các thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng đại học và bổ sung nguyện vọng đại học...

Sự cố đáng tiếc

Liên quan đến một số câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra tình trạng một số mã đề thi Toán bị mờ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho hay, đây là sự cố đáng tiếc.

Ông Phạm Đăng Khoa lý giải, môn Toán thi vào chiều 27/6, sau khi bóc đề và tính giờ làm bài thì tại một số phòng thi tại một số điểm thi phát hiện có đề thi của thí sinh bị mờ một số câu trong một số mã đề. Có một số mã đề có một số câu từ 1-3 câu bị in mờ. Nguyên nhân in mờ bước đầu xác định, do lỗi về kỹ thuật in.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói gì về một số mã đề thi Toán tốt nghiệp THPT bị mờ? (Hình 3).

Các thí sinh trao đổi với giáo viên về đề thi Toán.

“Hằng năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT in hàng trăm nghìn đề thi trên một vài máy in siêu tốc nên đâu có chắc chắn có bị lỗi do thiết bị gây ra. Còn quy trình in sao đề thi được thực hiện hết sức nghiêm ngặt để đảm bảo in rõ ràng, chính xác từng phòng thi. Mỗi phòng thi ở mỗi môn thi có 24 mã đề, mỗi thí sinh có 1 mã đề. Môn toán có 50 câu in trên 5 trang A3” – ông Khoa cho hay.

Sau khi phát hiện tình trạng trên, tại một số điểm thi, giám thị đã thực hiện theo đúng quy chế thi, báo cho trưởng điểm thi về sự cố đó. Sau khi nhận thông tin từ các phòng thi, Trưởng điểm đã vận dụng quy chế thi để xử lý tình huống bất thường này. Theo quy định, nếu như mã đề thi bị mờ hay có sự cố rách đề thi... thì trưởng điểm thi sẽ quyết định sử dụng bộ đề thi dự phòng tại môn thi đó để chuyển đến cho thí sinh có đề bị mờ.

Quy trình này được quy định trong quy chế thi. Nếu như bộ đề dự phòng không đáp ứng được số lượng thí sinh có đề bị mờ thì trưởng điểm thi quyết định cùng với lãnh đạo điểm thi, công an, thanh tra sẽ tổ chức nhân đề ngay tại điểm thi theo đúng quy chế và chuyển cho thí sinh. Những em được chuyển đề thi hoàn chỉnh không bị mờ mà có muộn thời gian làm bài thì trưởng điểm thi sẽ tính toán để cộng thời gian làm bù cho các em thí sinh để không bị ảnh hưởng về mặt thời gian. Các trưởng điểm thi sau khi xử lý theo đúng quy chế thì sẽ báo cáo về cho Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và lãnh đạo Hội đồng thi. Nếu như, trong thẩm quyền thì lãnh đạo Hội đồng thi, Ban Chỉ đạo thi sẽ có chỉ đạo, còn vượt thẩm quyền thì sẽ báo cáo cho Ban Chỉ đạo thi quốc gia.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói gì về một số mã đề thi Toán tốt nghiệp THPT bị mờ? (Hình 4).

Ông Phạm Đăng Khoa thông tin về nguyên nhân một số mã đề thi Toán bị mờ.

Với những phân tích nói trên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk khẳng định, một số điểm thi, các trưởng điểm đã vận dụng đúng quy chế và xử lý đúng quy chế, các em thí sinh làm bài bình thường. Tuy nhiên, một vài điểm thi, việc xử lý bị hạn chế nên thời gian làm bài các em thí sinh bị ảnh hưởng, chưa cung cấp đề thi kịp thời của câu bị mờ.

“Đây là một sự cố diễn ra ngoài ý muốn. Trong thẩm quyền của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, chúng tôi thấy rằng cần phải có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo thi quốc gia. Sau khi nhận được báo cáo, Ban Chỉ đạo thi quốc gia đã có chỉ đạo là rà soát ở các điểm thi, rà soát những thí sinh có thể bị ảnh hưởng do đề bị mờ để tổng hợp, báo cáo cho Ban Chỉ đạo thi quốc gia để có chỉ đạo” – ông Khoa cho hay.

Sau khi rà soát, ông Khoa cho hay, có một số thí sinh (khoảng vài chục em) có thể bị ảnh hưởng do đề bị mờ. Hiện Ban chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo cho Ban Chỉ đạo thi quốc gia. Ban Chỉ đạo quốc gia đã có chỉ đạo, trên tinh thần vận dụng quy chế và vì quyền lợi của thí sinh, những em nào thực sự bị ảnh hưởng do đề bị mờ thì lãnh đạo Hội đồng thi, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ rà soát, báo cáo cụ thể để xử lý theo quy định. Theo đó, với những em thực sự bị ảnh hưởng do đề bị mờ thì sẽ cho điểm tối đa câu đó (tức câu bị mờ) để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh. Một điểm tối đa là 0,2 điểm, lỗi nhiều nhất 3 câu là 0,6 điểm.

Trưởng điểm thi thông tin về việc xử lý mã đề bị mờ

Ông Lã Mạnh Hà, Trưởng điểm thi THPT Hồng Đức (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, quá trình điều hành thi môn Toán, điểm thi phát hiện một số mã đề thi bị mờ.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói gì về một số mã đề thi Toán tốt nghiệp THPT bị mờ? (Hình 5).

Ông Lã Mạnh Hà, Trưởng điểm thi THPT Hồng Đức thông tin về qúa trình xử lý một số mã đề thi Toán bị mờ. 

Ngay sau đó, điểm thi cùng với lãnh đạo điểm thi dưới sự giám sát của thanh tra thi và các bộ phận liên quan như công an đã điện thoại xin ý kiến của Ban chỉ đạo thi để có cách giải quyết. Theo đó, điểm thi đã xin ý kiến chỉ đạo các bước mở đề dự phòng để đáp ứng hiệu chỉnh một số lỗi theo đúng quy chế. Đến thời điểm này, đã cơ bản tại điểm thi THPT Hồng Đức đã thực hiện các quy trình đúng quy chế và đảm bảo quyền lợi tương đối cho các thí sinh.

Khi được hỏi về việc các mã đề thi Toán bị mờ có ảnh hưởng đến quá trình làm bài của các thí sinh hay không thì ông Hà cho hay, nhiệm vụ của điểm thi chỉ thực hiện công tác coi thi. Đối với thông tin phản ánh về việc đề mờ, điểm thi đã nắm bắt và báo cáo cho Ban chỉ đạo. Còn về mặt chuyên môn, không đi sâu vào đánh giá các nội dung. Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, cấp quốc gia cũng như các cơ quan hữu quan sẽ những cân nhắc, đánh giá.

Khánh Ngọc