Số hoá Ngân hàng giao dịch: "Nền tảng hợp nhất" đang là xu thế

Admin
Nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất không những đáp ứng nhanh và đầy đủ các nhu cầu của doanh nghiệp, mà còn mở ra cơ hội cho những mô hình kinh doanh mới.

Ngân hàng giao dịch cần có bước đi đồng bộ hơn

Tại Việt Nam, cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Song, đó lại chính là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng giao dịch. 

Có thể nhìn ở các trường hợp nổi bật, VietinBank eFAST, BIDV iBank, hay F@st EBank của Techcombank, là những giải pháp dịch vụ tiêu biểu mang đến cho doanh nghiệp luồng sinh khí mới. Qua đó, góp phần thay đổi tích cực cách thức vận hành, cởi bỏ vướng mắc về tài chính để tập trung cho hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của FPT Digital lại chỉ ra rằng, các ngân hàng và tổ chức tài chính doanh nghiệp cần có những bước đi đồng bộ hơn theo xu hướng chung trên thế giới, thông qua xây dựng các chính sách phù hợp và hướng dẫn chi tiết của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Từ đó, phát triển mạng lưới và nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất có thể bảo vệ và nâng cao giá trị của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. FPT Digital cho rằng, triển khai nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất và gia tăng trải nghiệm khách hàng, là xu thế mới của làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trên thế giới.

Tài chính - Ngân hàng - Số hoá Ngân hàng giao dịch: 'Nền tảng hợp nhất' đang là xu thế

Triển khai nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất và gia tăng trải nghiệm khách hàng đang là xu thế mới của thế giới số

Xu thế mới của làn sóng chuyển đổi số

Theo đó, ngân hàng giao dịch (Transaction Banking) có thể hiểu như tập hợp các sản phẩm dịch vụ hay công cụ tài chính, với 2 nhóm cấu phần là Tài trợ thương mại và Quản lý dòng tiền.

Về tài trợ thương mại, là giải pháp giúp ngân hàng và các tổ chức tài chính gắn kết với doanh nghiệp hơn, cùng chia sẻ cả lợi ích và rủi ro. Các sản phẩm dịch vụ phổ biến trong Tài trợ thương mại bao gồm Tài trợ, Bảo lãnh, Thư tín dụng (L/C) , Chiết khấu, Bao thanh toán (Factoring),…

Hơn thế nữa, mục tiêu mà ngân hàng cần hướng đến là việc tích hợp đồng thời nhiều doanh nghiệp trên cùng một nền tảng Tài trợ thương mại nhằm tạo ra dòng vốn tối ưu cho cả chuỗi cung ứng, mang lại lợi ích chung cho nền kinh tế.

Mặt khác, về thanh toán và quản lý dòng tiền, FPT Digital so sánh, dòng tiền như hệ tuần hoàn máu nuôi dưỡng cơ thể, là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. 

Vậy nên, với sự mở rộng phát triển mạng lưới Ngân hàng giao dịch cùng thông tin dữ liệu lớn về các giao dịch và mức uy tín của tập khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng cùng các tổ chức tài chính hoàn toàn có thể cung cấp được những giải pháp song hành nhằm quản lý tốt dòng tiền và sức khỏe của doanh nghiệp bao gồm báo cáo phân tích định kỳ, dự báo dòng tiền, khuyến nghị đầu tư tăng thanh khoản tài sản, v.v.

Nghiên cứu đưa ra ví dụ, các ngân hàng và tổ chức dịch vụ tài chính doanh nghiệp hàng đầu thế giới như ANZ, Citi, Deutsche Bank, HSBC, Standard Chartered đều xây dựng và hoàn thiện nền tảng số cho khối Ngân hàng giao dịch của mình với đầy đủ những tính năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp toàn cầu.

Trong đó, 7 tính năng nổi bật của mô hình chuyển đổi này được FPT Digital đề cao.

Tài chính - Ngân hàng - Số hoá Ngân hàng giao dịch: 'Nền tảng hợp nhất' đang là xu thế (Hình 2).

Một số tính năng nổi bật của tích hợp chuỗi doanh nghiệp trên nền tảng Ngân hàng giao dịch. (Nguồn: FPT Digital)

Xa hơn nữa, các định chế tài chính này bắt tay nhau với tham vọng mở rộng mạng lưới phục vụ, đồng thời tạo ra nền tảng số hợp nhất mang giá trị tiềm năng to lớn về thông tin dữ liệu giao dịch thương mại, mở ra cơ hội cho những mô hình kinh doanh mới.

Thực tế cho thấy, các công ty phát triển công nghệ tài chính tân tiến như FIS Global, Finastra, Intellect Design cũng cho ra mắt những giải pháp toàn vẹn cho nền tảng Ngân hàng giao dịch, giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính đi sau có thể tăng tốc chuyển đổi số nhằm rút ngắn khoảng cách với các tổ chức hàng đầu.

Bên cạnh đó, chính việc tạo tính đồng nhất cho ngân hàng giao dịch, ứng dụng công nghệ di động, trí tuệ nhân tạo, phân tích nâng cao qua máy học (Machine Learning),… cũng giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng hơn. Thậm chí, có thể mở rộng về phía phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ - loại hình doanh nghiệp chiếm số lượng lớn trong các nền kinh tế.