Sở KHĐT Thanh Hóa phản hồi kết luận thanh tra việc giao 1,1ha "đất vàng" cho FLC

Admin
Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT)Thanh Hóa kiến nghị về trách nhiệm của đơn vị trong kết luận thanh tra việc giao hơn 1,1ha "đất vàng" cho Tập đoàn FLC tại Khu Đô thị mới Nam Tp.Thanh Hóa.

Trong tháng 7, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có kết luận số 1710/KL-TTTH về “Thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa" có địa chỉ tại P.Đông Vệ, Tp.Thanh Hoá (Thanh Hóa). Trong đó, có chỉ ra trách nhiệm của một số đơn vị liên quan đối với dấu hiệu vi phạm trong việc giao 11.566,8m2 đất dự án trên cho tập đoàn FLC không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, sau khi nhận được Kết luận thanh tra trên, Sở KHĐT tỉnh Thanh Hóa đã có những phản hồi liên quan đến trách nhiệm của đơn vị này về một số nội dung trong kết luận nói trên.

Cụ thể, Sở KHĐT Thanh Hóa kiến nghị nội dung mà Thanh tra tỉnh nêu liên quan trách nhiệm của Sở này gồm: Tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư từ chủ trương thuê đất làm thương mại dịch vụ sang làm dự án nhà ở thương mại trong khâu cấp GCNĐT khi chưa đủ điều kiện quy định; tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện, không đúng quy định là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước giao đất đã được giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đối với diện tích 11.566,8m2 cho nhà đầu tư thực hiện dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất; tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư từ thuê đất làm dịch vụ thương mại sang làm chủ dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện quy định về chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại.

Với nội dung mà Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đưa ra, Sở KHĐT cho rằng, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận như nêu trên là chưa phù hợp, chưa sát với bản chất sự việc. Sở KHĐT Thanh Hóa lý giải, đối với việc tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư là Tập đoàn FLC, đơn vị này chỉ tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư (số 26121000066 ngày 2/6/2014) cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án “Khu nhà hỗn hợp FLC” (nay đã đổi tên thành nhà ở sinh thái xanh FLC) chứ không tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. Các quyết định giao đất, cho FLC thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa do Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Thanh Hóa tham mưu đều căn cứ vào luật Đất đai năm 2013. Do đó, trường hợp khi tham mưu giao đất mà Sở TNMT phát hiện chủ trương đầu tư (hoặc giấy chứng nhận đầu tư) không đúng với quy định thì phải có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh dừng thực hiện các thủ tục giao đất.

Bất động sản - Sở KHĐT Thanh Hóa phản hồi kết luận thanh tra việc giao 1,1ha 'đất vàng' cho FLC

Một góc dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa.

Cũng theo Sở KHĐT Thanh Hóa, cho đến nay, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành bất kỳ văn bản nào khác điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cấp cho FLC. Do đó, nếu xác định dự án đang hoạt động theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp thì tất cả các văn bản, quyết định về công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất được ban hành sau thời điểm UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư đều không đúng với nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư.

Do vậy, Sở KHĐT Thanh Hóa kiến nghị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa bỏ các nội dung trên.

Về các kiến nghị trên, trả lời báo chí, ông Mai Sỹ Diến, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên cơ sở giải trình của Sở KHĐT, Thanh tra tỉnh thấy có cơ sở nên đã có kết luận bổ sung. Cũng theo ông Diến, sau khi có kiến nghị thì phía Thanh tra tỉnh có xem xét lại và bổ sung cho đúng, chứ cũng không phải theo hết các nội dung kiến nghị. Về trách nhiệm khi giao 11.566,8m2 đất dự án này cũng sẽ điều chỉnh lại không nêu riêng nữa mà nêu chung tất cả cơ quan tham mưu liên quan. Còn lại nếu sau này có vấn đề gì Cơ quan Điều tra bên Công an sẽ làm việc cụ thể tới từng người.

Theo tìm hiểu, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kết luận số 1710/KL-TTTH về “Thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa". Trong đó chỉ rõ việc UBND tỉnh Thanh Hóa giao 11.566,8m2 đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng tại vị trí đất có giá trị thương mại cao, không thông qua đấu giá là có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Trong kết luận cũng đã quy trách nhiệm đối với nhiều sở, ban ngành liên quan như: Sở KHĐT, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở Xây dựng, UBND Tp.Thanh Hóa. Đây là những đơn vị đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao tham mưu dự án nói trên.

Theo thông tin tìm hiểu, vừa qua, Bộ Công an đã đề nghị Thanh Hóa cung cấp hồ sơ, tài liệu 7 dự án bất động sản của Tập đoàn FLC đầu tư tại địa phương này, trong đó bao gồm: Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC; Dự án FLC Sầm Sơn Golf Links; Dự án Khu nhà ở sinh thái xanh FLC Thanh Hóa; Dự án Nhà máy gạch Tuynel FLC; Dự án đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hoàng Long; Dự án Xây dựng công trình bến thuỷ nội địa FLC (chưa được giao đất, đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư); Dự án không gian du lịch ven biển phía Đông.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị Thanh Hóa tập hợp tài liệu, cung cấp cho Bộ Công an trước ngày 30/7/2022.

Việt Phương