Sóc Sơn “hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”

Admin
(PNTĐ) - Sóc Sơn là huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội, có nhiều đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn. Chính vì thế, việc phối hợp thực hiện hành quân dã ngoại làm công tác dân vận được các cấp ủy đảng, chính quyền và các đơn vị bộ đội quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn quan tâm, đồng tình, ủng hộ.

Thắt chặt tình đoàn kết quân - dân

Trong những năm qua, các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn huyện luôn chú trọng việc thực hiện công tác dân vận, tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Tuy nhiên, việc hành quân dã ngoại làm công tác dân vận còn tự phát, chưa có tính quy mô toàn huyện, chưa thực sự bám sát nhiệm vụ trọng tâm Đảng bộ huyện đã đề ra. Việc thực hiện công tác dân vận chủ yếu diễn ra tại địa phương, nơi đơn vị đóng quân. Tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận hiệu quả chưa cao, kế hoạch phối hợp xây dựng không cụ thể dẫn đến việc thực hiện còn chồng chéo, chưa phát huy hết hiệu quả tương xứng. Chính vì vậy, Ban Dân vận Huyện ủy và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sóc Sơn đã đề xuất xây dựng mô hình “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận” nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác dân vận trên địa bàn huyện.

Mô hình “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận” tập trung vào những nội dung: công tác phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nâng cao, thực hiện các chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nhân đạo từ thiện; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua quyết thắng. Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Tham gia giúp nhân dân tu sửa, vệ sinh đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, dọn vệ sinh môi trường. Tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương; các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao; đảm nhận các công trình, phần việc tạo dấu ấn tốt đẹp sau mỗi đợt hành quân dã ngoại.

Sóc Sơn “hành quân dã ngoại làm công tác dân vận” - ảnh 1
Các đơn vị bộ đội trên địa bàn thực hiện trong đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại huyện Sóc Sơn

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của huyện, ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn nắm tình hình dự kiến về thời gian, số lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia hành quân dã ngoại. Sau khi nắm tình hình, tham mưu, báo cáo xin ý kiến của Thường trực Huyện ủy; Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức họp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các đơn vị bộ đội và các xã được định hướng (ưu tiên các xã phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu trong năm) có bộ đội hành quân dã ngoại để lắng nghe ý kiến hai chiều và thống nhất nội dung.

Sau khi thống nhất các nội dung, các đơn vị bộ đội xây dựng kế hoạch hành quân dã ngoại báo cáo ngành dọc cấp trên và Huyện ủy Sóc Sơn. Thường trực Huyện ủy tổ chức hội nghị họp bàn với lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ngành chức năng, lãnh đạo Đảng ủy các xã, thị trấn và các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn; thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm trong đợt hành quân dã ngoại; phân công từng đơn vị về từng địa phương. Đồng thời ban hành công văn chỉ đạo các ngành, đoàn thể căn cứ chức năng nhiệm vụ huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị bộ đội thực hiện các công trình, phần việc trong đợt hành quân dã ngoại.

Những kết quả tích cực từ mô hình “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”

Kết quả, từ năm 2020 đến nay, đã có hơn 4.700 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn 371, Lữ đoàn 86, Trung đoàn 165, Trung đoàn 141 hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại 12 xã thuộc huyện Sóc Sơn (Đức Hòa, Tiên Dược, Phù Lỗ, Nam Sơn, Phù Linh, Minh Trí, Minh Phú, Tân Hưng, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Xuân Giang, Quang Tiến). Đã tổ chức 52 buổi tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo kế hoạch, nội dung tập trung như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hình sự, Luật Phòng chống ma túy, Luật Đất đai sửa đổi, Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền phòng chống dịch các loại dịch bệnh mùa hè...; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã hơn 3.500 lượt; kết hợp tuyên truyền thường xuyên bằng loa cơ động trong thực hiện nhiệm vụ. Vệ sinh 236km trục đường liên thôn, liên xã, ngõ xóm. Dọn vệ sinh, cắt tỉa cây với 350.000m² tại các khu vực UBND xã, nhà văn hóa các thôn, trường học, nghĩa trang, trạm y tế, sân vận động, sân bóng, giúp đỡ các gia đình chính sách... với hơn 8.000 ngày công. Nạo vét, khơi thông 132km kênh mương nội đồng.

Sóc Sơn “hành quân dã ngoại làm công tác dân vận” - ảnh 2
Hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại các địa phương của huyện Sóc Sơn đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, ý nghĩa của hoạt động hành quân dã ngoại; tạo môi trường thực tiễn sinh động, bổ ích để bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ thực hành công tác dân vận cho cán bộ, chiến sĩ

Các đơn vị cũng phối hợp tổ chức tốt Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của các xã nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 800 lượt gia đình chính sách, người có công; tổ chức thăm hỏi, tặng 92 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 54 riệu đồng; cắt tóc miễn phí cho hơn 3.500 lượt người dân. Tổ chức các hoạt động thể thao và các đêm giao lưu văn nghệ “Thắm tình quân dân”, chiếu phim màn ảnh rộng phục vụ nhân dân địa phương. Phối hợp với địa phương, nhất là lực lượng công an, quân sự xã, thôn tổ chức tuần tra các khu vực vào buổi trưa và tối hằng ngày, đảm bảo an ninh an toàn. 100% đơn vị thực hiện nghiêm quy định đóng quân canh phòng ngoài doanh trại, cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật quân dân.

Với những kết quả nổi bật và ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội mà các hoạt động mang lại, có thể khẳng định: công tác hành quân dã ngoại làm công tác dân vận của các đơn vị quân đội trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã đạt hiệu quả thiết thực. Thông qua hoạt động hành quân dã ngoại, các đơn vị quân đội đã quán triệt và thực hiện hiệu quả công tác dân vận theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quân đội tiếp tục xác định tốt trách nhiệm tiến hành công tác dân vận trong tình hình mới, giữ vững và tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân; là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại các địa phương của huyện Sóc Sơn đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, ý nghĩa của hoạt động hành quân dã ngoại; tạo môi trường thực tiễn sinh động, bổ ích để bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ thực hành công tác dân vận cho cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị. Tuyên truyền cho nhân dân địa phương nắm vững nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; vận dụng có hiệu quả mô hình thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao; giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ, sâu sắc về công tác dân vận của Đảng và nhiệm vụ của quân đội đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới. Những kết quả đạt được góp phần xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Công tác dân vận và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Từ thực tiễn triển khai mô hình “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”, huyện Sóc Sơn rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Trong đó, hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Hai là, hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận cần phải xây dựng kế hoạch hiệp đồng cụ thể chi tiết và phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Công tác quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trong thực hiện hành quân dã ngoại luôn được chú trọng; gắn công tác dân vận với rèn luyện tác phong quân nhân, chấp hành kỷ luật quân đội, đoàn kết cùng Nhân dân hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao phó. Đồng thời phải thường xuyên lắng nghe, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề ra các hình thức dân vận phù hợp.

Ba là, các đơn vị quân đội chấp hành nghiêm các quy định của địa phương, quy định đóng quân canh phòng ngoài doanh trại; tìm hiểu kỹ phong tục tập quán của từng địa phương để thực hiện tốt phương châm “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với Nhân dân. Đề cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ huy Quân sự địa phương trong việc tham mưu, xây dựng cụ thể kế hoạch hoạt động hành quân dã ngoại. Huy động đông đảo các lực lượng địa phương tham gia xây dựng những công trình, phần việc thực sự có ý nghĩa, hiệu quả thiết thực.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo và đôn đốc việc thực hiện hành quân dã ngoại làm công tác dân vận của các đơn vị bộ đội. Định kỳ sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để động viên, tạo sự lan tỏa trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ.