“Sống như bông pháo hoa”: Sự kiện ra mắt sách hiếm thấy ở Hà Nội

Hoàng Huyền
Tối 2/7, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, nhà giáo dục, nữ diễn giả truyền cảm hứng, chuyên gia khai vấn Ruby Nguyen tổ chức đêm nhạc ra mắt cuốn sách đầu tay “Sống như bông pháo hoa”. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Sách Thái Hà – đơn vị xuất bản cuốn sách nói, đây là một sự kiện rất hiếm thấy bởi ít khi có một buổi ra mắt sách diễn ra tại không gian Nhà Hát Lớn, lại được thể hiện dưới hình thức đan xen giữa kể chuyện và âm nhạc, trọn vẹn và đẹp đẽ như bông pháo hoa bừng sáng rực rỡ giữa bầu trời.

19h00 chương trình mới bắt đầu, nhưng từ 17h, khán giả đã xếp hàng trước cửa Nhà hát lớn để chờ đợi tham dự đêm nhạc. Đây cũng là một hình ảnh hiếm gặp đối với một sự kiện ra mắt sách.

song-nhu-bong-phao-hoa-su-kien-ra-mat-sach-hiem-thay-o-ha-noi1-dulichgiaitrivn-1688371472.jpg
Khán giả xếp hàng dài từ sớm chờ đợi tham dự đêm nhạc ra mắt sách "Sống như bông pháo hoa"

Sách “Sống như bông pháo hoa” của Ruby Nguyen là những cuộc trò chuyện bên bàn trà của hai nhân vật Trà Sư và Cô giáo. Thông qua đó, tác giả dẫn dắt để người đọc tự tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Điều quý giá nhất của đời người là gì?”. Mười hai chương sách là mười hai cuộc hành trình “nội tâm” để khám phá những góc nhìn rất mới về những chủ đề “đã cũ”: Hành trình, Niềm tin, Can đảm, Chân thật, Chí nguyện, Tĩnh lặng, Bao dung, Cống hiến, Tình yêu, Tự do, Trắc ẩn. Để đến cuối cùng khi khép lại cuốn sách, người đọc “vỡ oà” khi chạm tới câu trả lời họ ít ngờ tới nhất. Gấp lại cuốn sách cũng là lúc mở ra trong họ một cảm hứng sống bất tận để bước ra với cuộc đời và “Sống như bông pháo hoa”.

Tại đêm nhạc, tác giả Ruby Nguyen tái hiện lại một phần không gian và nội dung cuốn sách cũng như những thông điệp mà cuốn sách hướng tới cho độc giả với sự hỗ trợ của MC Lê Anh cùng phần biểu diễn của Trọng Tấn, Lương Nguyệt Anh, Minh Đức. Điều thú vị là bản thân Ruby Nguyen cũng trở thành một nghệ sĩ trên sân khấu, khi duyên dáng, uyên bác trong vai trò người kể chuyện, khi ngọt ngào khoe chất giọng nhẹ nhàng bay bổng ở phần song ca song ngữ cùng Lương Nguyệt Anh, khi vững vàng trong vai trò người lãnh đạo, định hướng chương trình.

song-nhu-bong-phao-hoa-su-kien-ra-mat-sach-hiem-thay-o-ha-noi2-dulichgiaitrivn-1688371505.jpg
Ruby Nguyen xinh đẹp trong dáng vẻ cô gái Hà Thành xưa 

Ngay từ lời mở đầu tác phẩm, Ruby nói tới cây thông. Cô viết: “Thông là loài cây đặc biệt, chúng có thể mọc cao tới vài chục mét chỉ với một thân khẳng khiu… Gió bão không dễ gì quật ngã được những cây thông tưởng như mảnh khảnh. Thông là một loại cây không đứng một mình, chúng mọc thành từng rừng, từng cụm…. Chính vì chúng đứng cùng nhau nên chúng che chắn gió bão cho nhau”. Khi nhìn rừng thông, nữ diễn giả xinh đẹp ấy nghĩ tới con người. Nó thôi thúc cô viết sách cho những ai đang cô đơn và loay hoay trên đại dương cuộc đời, để cuộc đời bớt đi những cây thông đơn độc. Tư tưởng này gần như trùng khớp với ý nghĩa của ca khúc “Một đời người một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Khi Trọng Tấn thể hiện ca khúc tủ cũng là lúc khán giả trong thính phòng có thể phiêu du, đắm chìm trong triết lý rất đời này.

Câu hỏi nhân sinh: Ta đang đi đâu và về đâu trong cuộc đời này lại rất gần với những gì Trịnh Công Sơn đã đặt ra trong “Một cõi đi về”. Trọng Tấn tâm sự, khi nghĩ về những chuyến đi, người ta thường sẽ nghĩ đến những chuyến đi vật lý: đi làm rồi về nhà, đi lập nghiệp hoặc đi xa như Ruby rồi trở về Tổ quốc. Thật ý nghĩa và đáng khâm phục khi những người trẻ tuổi như Ruby, đứng trên đỉnh đồi nhìn xuống, đặt câu hỏi: Chúng ta đang đi đâu trong cuộc đời này? Bản thân Ruby tâm sự: “Tôi có hàng trăm chuyến đi. Trong hành trình ấy có bao giờ chúng ta tự hỏi: bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”. Cuối cùng Ruby nhận thấy: chuyến đi không thể để lỡ là chuyến đi trở về. Mười lăm năm sống và học tập tại Anh, hành trình trở về của tác giả chính là trở về với quê hương, với chính mình, với những gì thiêng liêng nhất.

Ruby Nguyen chia sẻ, sự trở về của cô là bởi: Một ánh mắt. Trong chuyến về Việt Nam bốn năm trước, tác giả gặp một cô bé vùng cao nghèo khổ với ước mơ lớn nhất được đi qua những dãy núi, ra khỏi bản làng khám phá cuộc sống. Sự trở về với Ruby như một trách nhiệm, như lời hứa với cuộc đời, một chí nguyện. "Hà Nội ngày trở về" với giọng hát nam tính, cao đẹp của Minh Đức đã nói thay nỗi lòng của cô gái trẻ.

song-nhu-bong-phao-hoa-su-kien-ra-mat-sach-hiem-thay-o-ha-noi3-dulichgiaitrivn-1688371538.jpg
Ca sĩ Trọng Tấn biểu diễn trong không gian ngập ánh sáng rực rỡ như bông pháo hoa của đêm nhạc

Có thể nói, dù còn rất trẻ nhưng Ruby đã đem đến câu trả lời xác tín cho những câu hỏi nhân sinh trăn trở của đời người, về những cống hiến, bao dung và tình yêu. Cô bảo: “Thay vì sở hữu hãy hiện hữu. Thông qua tình yêu không điều kiện và sở hữu, con người mới chạm đến sự an yên đích thực. Mọi thứ rồi cũng qua, chỉ tình thương ở lại. “Chỉ tình thương ở lại” với sự thể hiện của Minh Đức hay “Để gió cuốn đi” với sự thể hiện của Trọng Tấn chính là những lời ca gieo vào lòng người tư tưởng đầy nhân văn ấy.

Điều đặc biệt ở đêm nhạc “Sống như bông pháo hoa” là tất cả ca khúc trong chương trình đều được hát mộc với guitar. Ở đêm trình diễn này, âm nhạc không phải để giải trí, mà là một nửa xương sống của chương trình, phù hợp trọn vẹn với tinh thần cuốn sách. Điều đó cho thấy các suy nghĩ, đúc kết của Ruby Nguyen không đơn độc, lạc lõng mà có sự tương đồng với tư tưởng của các nhạc sĩ tiền bối như Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Trần Long Ẩn, Phạm Minh Tuấn, Quốc Bảo… - những người đã trải qua nhiều dâu bể hay cả những nhạc sĩ trẻ có nhiều trăn trở nhân sinh như Hồ Tiến Đạt.

song-nhu-bong-phao-hoa-su-kien-ra-mat-sach-hiem-thay-o-ha-noi4-dulichgiaitrivn-1688371588.jpg
Người phụ nữ đến từ Lâm Đồng xúc động chia sẻ câu chuyện đã từng không dám nhìn thẳng ai bởi nhược điểm của bản thân

Đêm nhạc với sự tham gia của đông đảo khách mời là các học giả, người thân, bạn bè, nghệ sĩ và những độc giả, những học sinh- những người đã bước qua được khó khăn của đời mình, tìm được giá trị của bản thân và vươn lên nhờ sự khai vấn của Ruby Nguyen trong suốt những năm qua. Họ đến từ nhiều nơi trên đất nước, thậm chí cũng đã đáp những chuyến bay dài từ Mỹ, Úc, Pháp, Singapore… để về dự chương trình. Đáng chú ý là câu chuyện của một phụ nữ đến từ Lâm Đồng, chị sinh ra với đôi mắt không được như người bình thường, vì vậy sống rất tự ti, không dám ngẩng đầu nhìn ai nhưng nhờ sự khai vấn, truyền cảm hứng từ Ruby Nguyen, chị đã vượt qua mặc cảm, sống tự tin, hãnh diện về bản thân và truyền tinh thần sống đó sang con trai, để hôm nay chàng trai vừa được thông báo đã đỗ Đại học chuyên ngành tâm lý mà chàng trai yêu thích; hay câu chuyện của nữ MC Minh Anh, một người đã từng 20 năm trong nghề sống vô cùng mạnh mẽ, cũng đã đứng ở vai trò diễn giả khích lệ động viên rất nhiều người, nhưng đến khi chính cô gặp vấn đề trong cuộc sống thì cô lại bế tắc. Đó là ngày con cô bị tai nạn và trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, 7 ngày con không tỉnh, cô vô cùng đau khổ, và trong những ngày đó, cô đã xem hết các video của Ruby Nguyen, tìm được ánh sáng vực dậy chính mình. Rồi câu chuyện của chàng trai truyền cảm hứng Nguyễn Chánh Tín đến từ thành phố Hồ Chí Minh, tác giả cuốn sách “Tôi chọn sống” khá nổi tiếng. Khá bất ngờ khi Nguyễn Chánh Tín chia sẻ, chính Ruby Nguyen với những lời động viên mang tính khai mở để Nguyễn Chánh Tín nhìn đúng đắn về chính mình cách đây 4 năm đã giúp anh dũng cảm vượt qua 4 bức tường sau 10 năm nằm liệt, đầy mặc cảm tự ti, để trở về với cuộc sống, trở thành hình ảnh một chàng trai mạnh mẽ, sống hạnh phúc với người vợ- Nguyễn Thuỷ Trúc, tình yêu đặc biệt của đời mình… . Những câu chuyện khiến khán phòng luôn lặng đi bởi những giọt nước mắt xúc động. Ruby Nguyen cũng không giấu được xúc động xen lẫn hạnh phúc, cô cũng lau nước mắt nói “biết ơn” đối với những câu chuyện kể.

song-nhu-bong-phao-hoa-su-kien-ra-mat-sach-hiem-thay-o-ha-noi5-dulichgiaitrivn-1688371628.jpg
Nữ diễn giả Ruby Nguyen hạnh phúc trong vòng tay khán giả hâm mộ 

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Hiện nay tỷ lệ những người rối loạn tâm lý ở Việt Nam khoảng 25%, và cuốn sách rất cần cho họ. Với những ai có tình yêu thương mở tâm mình ra thì “Sống như bông pháo hoa” rất đơn giản, mộc mạc bình dân nhưng chạm đến nhiều người. Ông muốn sách được in lần đầu 20.000 bản vì muốn mang tặng các sinh viên và đang cùng tác giả ấp ủ hành trình mang “Sống như bông pháo hoa” ra thế giới. Ruby Nguyen nói: “Khi bạn đọc cuốn sách đủ chậm, đủ sâu, bạn sẽ gặp chính mình ở một chương nào đó”.

THU MÂY