Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Admin
(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.

Tấm gương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng soi đường lẫn lối cho tôi”

Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cùng nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện luôn túc trực để cùng Ban tổ chức lễ tang và người dân thôn Lại Đà hỗ trợ nhân dân khắp nơi đổ về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Đoàn Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh do đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh - HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh làm trưởng đoàn vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại quê nhà làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Chị Linh xúc động nói với chúng tôi rằng, hai lần được tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hai lần để lại trong chị những cảm xúc khó tả.

Chị kể, lần đầu tiên là năm 2012, khi ấy, chị là một trong 1.000 Đảng viên trẻ tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội tham gia Hội nghị Gặp mặt 1.000 Đảng viên trẻ tiêu biểu và tuyên dương 100 Đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2012” do Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội tổ chức.

Hôm đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự và có bài phát biểu tại Hội nghị. Tổng Bí thư đánh giá những Đảng viên trẻ thật sự là những hạt giống quý của Đảng, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ Thủ đô, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của những người Đảng viên, chiến sỹ cộng sản trẻ tuổi. Tổng Bí thư cũng đề nghị các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu cả về tư tưởng, tư duy, sự hiểu biết và hành động thực tế..

“Tôi ngồi dưới, được ngắm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ xa. Những lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng viên trẻ lúc đó, như những lời răn dạy, thúc đẩy tôi luôn ghi nhớ, để không được thoả mãn với kết qủa hiện tại mà luôn nỗ lực học tập, tu dưỡng, tôi rèn đạo đức, năng lực, phấn đấu đạt được những thành quả, với năng suất, chất lượng hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất cho nhân dân, cho xã hội, nước nhà” - chị Linh nói.

Theo hồi ức của Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh, lúc đó, chị mới 26 tuổi, đang công tác tại Hội LHPN huyện Đông Anh. “Lúc đó, tôi vô cùng xúc động, xen lẫn niềm tự hào. Tôi như được truyền động lực, khơi nguồn năng lượng và nhiệt huyết dồi dào của thanh niên trẻ trong tôi, nhen nhóm lý tưởng và hoài bão để tôi cố gắng thực hiện ước mơ của mình” - chị Linh xúc động nhớ lại.

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2
Sau khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, người dân Đông Anh nói riêng và đồng bào cả nước nước nói chung đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn một người Cộng sản kiên trung, nhân cách lớn, người học trò ưu tú của Bác Hồ.

Lần thứ hai, cũng vào năm 2012, khi đó, chị Linh cũng đang là chuyên viên công tác tại Hội LHPN huyện Đông Anh. Tại buổi gặp mặt các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ đang công tác tại Trung ương, Thành phố do Huyện uỷ, UBND huyện Đông Anh tổ chức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có mặt và trồng một cây hoa ngọc lan trước sân huyện uỷ.

Hôm ấy, chị Linh cùng một số cán bộ Hội LHPN huyện và huyện Đoàn  phục vụ tại nơi tổ chức trồng cây. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến bắt tay và niềm nở hỏi thăm sức khoẻ, công việc của từng người. “Tôi rất bất ngờ và ấn tượng với lần bắt tay ấy, bởi một vị lãnh đạo cấp cao của Nhà nước giản dị, gần gũi thăm hỏi mọi người” - chị Linh xúc động.

Những lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhen nhóm trong chị Linh những lý tưởng, nhiệt huyết phấn đấu. Lời răn dạy, động viên của Tổng Bí thư giúp chị định hướng, vận dụng vào các hoạt động của Hội. Nhiều phong trào được triển khai hiệu quả, sát với tình hình của địa phương, mang lại lợi ích chính đáng cho hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn huyện.

Chị Linh nói, với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh, chị nhớ như in lời phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII năm 2017: “Phụ nữ phải là "người thắp lửa cho mỗi nhà", không chỉ chăm lo gia đình mà còn cần biết thắp lên niềm tin, ước mơ và hy vọng cho mỗi thành viên trong gia đình”. “Hội Phụ nữ với chức năng nhiệm vụ của mình, tuyên truyền giáo dục định hướng để cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu về vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội. Họ không chỉ giữ lửa mà còn thắp lên ngọn lửa ấy, truyền động lực để xây dựng gia đình hạnh phúc, để mỗi thành viên cố gắng nỗ lực, trở thành công dân tốt, có đóng góp tích cực cho xã hội”- chị Linh nói.

“Lời của Tổng Bí thư là kim chỉ nam để tôi nỗ lực hoạt động vì cộng đồng”

Với những lời khuyên bảo và định hướng của Tổng Bí thư trong 2 lần gặp mặt, chị Phạm Thị Lý, hiện là Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển, Giám đốc Liên hợp HTX Nông nghiệp Hữu cơ và Dược liệu Việt Nam, hội viên Hội LHPN phụ nữ huyện Đông Anh đã định hướng được ý tưởng của mình, chuyển trọng tâm từ phát triển doanh nghiệp thông thường, sang nghiên cứu phát triển sản phẩm đi đôi với bảo vệ môi trường trong kinh doanh.

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 3
Chị Phạm Thị Lý cùng thầy giáo và đoàn đại biểu trường trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chị Lý cho biết, chị may mắn là học trò ưu tú của hai thầy giáo Ngô Bá Dục (dạy văn) và thầy Hoàng Văn Toàn (giáo viên dạy vật lý trường THPT Cổ Loa). Vốn là học sinh có năng lực nổi trội, chị Lý được các thầy cô trong trường quan tâm dìu dắt. Sau này ra trường, tình cảm thầy trò vẫn gắn bó thắm thiết. Đặc biệt, chị Lý thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ với các thầy về những ý tưởng của mình trong cuộc sống, đặc biệt là khi trở thành chủ doanh nghiệp.

Lần ấy là năm 2012, chị có ý tưởng tạo ra những công việc mang lại lợi ích xã hội nhiều hơn trong kinh doanh, trong đó, cải thiện môi trường là vấn đề cấp bách lúc bấy giờ. “Thầy Toàn là giáo viên dạy Vật lý, nên tôi nhờ thầy tư vấn, định hướng cho ý tưởng của mình. Thầy nói: “Đây là vấn đề mới và lớn, nên thầy sẽ giới thiệu em gặp một người bạn của thầy để có lời khuyên đúng đắn hơn”. Chính vì thế, thầy Toàn đã kết nối cho tôi gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” - chị nói.

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 4
Bức ảnh chị Lý được chụp cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà công vụ của Tổng Bí thư ở Hà Nội.

Chị Lý cho biết, đến khi gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại tư gia ở thôn Lại Đà vào dịp cuối năm 2012, chị vẫn không thể tin rằng, một vị lãnh đạo cấp cao của đất nước lại có lối sống mộc mạc, giản dị và khiêm nhường đến thế.

“Hôm ấy, phu nhân Tổng Bí thư tiếp nước hai thầy trò ở trong phòng khách. Tôi ngồi quay lưng về phía cửa. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa đi đâu về nhà, thấy tôi và thầy Toàn, Bác hỏi trước: “Lý đến rồi à”. Do bác đi rất nhẹ nên khi nghe tiếng hỏi tôi mới nhìn thấy Bác, tôi không ngờ, Tổng Bí thư lại gọi tên tôi một cách gần gũi như thế”- chị Lý nhớ lại. Trong trí nhớ của chị, Tổng Bí thư lúc đó ăn mặc giản dị nhưng rất đẹp. “Bác khoác chiếc áo bông ấm, đội mũ nồi dạ màu tối, quàng khăn đơn giản. Bác di chuyển linh hoạt và nhẹ nhàng, giọng nói từ tốn, thanh và trong nhưng rất vang. Sau này, tôi mới biết là thầy Toàn đã chia sẻ về ý tưởng của tôi với bác và bác rất thích thú vì đây là ý tưởng tốt cho cộng đồng” - chị Lý cho biết.

Cũng theo lời kể của chị Lý, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi nghe chị nói về ý tưởng của mình, đã đánh giá cao ý tưởng của chị, đồng thời khuyên chị cần nghiên cứu bài bản, bởi khoa học là then chốt. Sau khi nghiên cứu được đánh giá, phản biện, lên kế hoạch triển khai tốt thì truyền thông thúc đẩy thay đổi nhận thức của người dân mới hiệu quả.

“Lúc đầu, trong kế hoạch của tôi, truyền thông là yếu tố thúc đẩy thị trường. Nhưng khi gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều, từ đó thay đổi từ gốc rễ định hướng triển khai thực hiện kế hoạch của tôi. Tôi mong muốn làm những điều hữu ích để bảo vệ môi trường và thay đổi hành vi gian lận của nhà sản xuất để có một cộng đồng doanh nghiệp trách nhiệm vì người tiêu dùng, thì phải nghiên cứu đề xuất giải pháp vừa thận trọng vừa nghiêm túc để khẳng định tính khả thi, sau đó sẽ truyền thông rộng rãi sau” - chị nói.

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 5
Chị Phạm Thị Lý cùng thầy giáo Hoàng Văn Toàn xem lại những bức ảnh kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau này, ý tưởng của chị cũng đã được triển khai, sáng chế “Quy trình xác thực chống hàng giả” của chị và cộng sự được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2016. Sau này chị Lý có thêm 6 công trình nghiên cứu được cấp Bằng sáng chế và giải pháp hữu ích, một công trình bảo tồn dược liệu được cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng và một công trình giải hệ gen trình tự lực lạp cây Nhất Dương Sinh đã được công bố trên ngân hàng gen thế giới.

Lần thứ hai được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lúc chị Lý được các thầy giáo nhờ làm một phim ngắn về lứa học trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều nhân kỷ niệm 50 năm ngày ra trường. “Hôm ấy, Tổng Bí thư bận công tác, không tham dự lễ tựu trường. Kết thức lễ tựu trường mấy ngày, các bác trong Ban Liên lạc, trong đó có thầy giáo của tôi và Tổng Bí thư gặp mặt tại tư gia của Tổng Bí thư để đánh giá kết quả thực hiện chương trình kỷ niệm 50 năm ngày ra trường”. Sau khi trao đổi công việc của trường kết thúc, Tổng Bí thư hỏi lại tôi về ý tưởng đã trao đổi trước đó. Lúc này, tôi báo cáo là đã triển khai ý tưởng, bắt đầu thành lập Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển - Một tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam. Bác khen, động viên và chụp ảnh lưu niệm với tôi” - chị Lý nhớ lại.

Lần gặp này, nữ doanh nhân Phạm Thị Lý vô cùng xúc động, bởi tình cảm trân thành mà Tổng Bí thư đã dành cho bạn bè đã xoá mờ khoảng cách địa vị xã hội. Họ trở về  như người bạn thân thiết, kính quý, gần gũi, thân mật, không có sự cao quý hay khoảng cách giữa một vị Tổng Bí thư với những người bạn đã hưu trí.

“Sau này, để thực hiện được những ước mơ sáng tạo khoa học kỹ thuật phục vụ cuộc sống, tôi còn gặp rất nhiều nhà khoa lớn, giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực như nông nghiệp, môi trường, công nghệ sinh học, y dược để xin tư vấn giúp đỡ và mời hợp tác nghiên cứu phát triển, nhưng lời định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là những lời khuyên đầu tiên là kim chỉ nam cho mọi hoạt động nghiên cứu khoa học của tôi” - chị Lý nói.

Chị Hoàng Phương Anh, con gái thứ hai của thầy giáo Hoàng Văn Toàn, hiện là Hiệu phó trường THCS Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội xúc động đánh giá: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo lỗi lạc kiệt xuất của dân tộc Việt Nam mà còn là một người bạn vô cùng đặc biệt, giản dị và chân thành của bố tôi và những người bạn cùng lớp của ông. Bác đã sống một cuộc đời bình dị, mẫu mực, một cuộc đời vì nước vì dân, khiêm nhường với thầy cô và các bạn...”.

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 6
 Ông Hoàng Văn Toàn cùng các bạn học ở trường THPT Nguyễn Gia Thiều viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia.

Chị Phương Anh nghẹn ngào nói, trong chị vẫn còn in đậm những kỷ niệm mà bố kể về Tổng Bí thư thời còn đi học. Tổng Bí Thư đã sớm đã thể hiện tố chất của một nhà lãnh đạo xuất chúng trong tương lai dù khi đó còn là một cậu học trò nông thôn học với các bạn ở thành thị và thành phố. “Bác Trọng vô cùng đặc biệt với gia đình tôi và chị em tôi. Khi bố mẹ tôi cưới nhau, bác là nguười đã tự tay thiết kế và in thiệp cưới cho bố mẹ tôi. Rồi khi chị em chúng tôi lập gia đình, bác đều tranh thủ ghé qua chúc mừng gia đình mặc dù khi đó bác cũng rất bận. Bác gái còn tặng vải để may bộ đồ cho mẹ tôi, còn cô em gái khi đang là sinh viên mà vẫn còn được bác gái tặng cho quà trung thu...” - chị Phương Anh nhớ lại.