Sửa đổi Luật Giá để phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp và thực tiễn quản lý giá

Admin
(Chinhphu.vn) - Sáng 3/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
Sửa đổi Luật Giá để phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp và thực tiễn quản lý giá- Ảnh 1.

Quốc hội nghe Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá. 

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá bao gồm 02 Điều, cụ thể: Điều 1. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định của Luật Giá số 16/2023/QH15; Điều 2. Điều khoản thi hành.

Các nội dung điều chỉnh tập trung vào việc: Sửa đổi quy định về chuyển trách nhiệm triển khai bình ổn giá; sửa đổi tên một số hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và thẩm quyền, hình thức định giá; sửa đổi, bổ sung quy định về thanh tra chuyên ngành về giá để thống nhất với pháp luật về thanh tra; sửa đổi, bổ sung tên gọi của các bộ, ngành gắn với thẩm quyền quản lý nhà nước về giá bị thay đổi do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước…

Đáng chú ý, dự thảo Luật sửa đổi quy định về chuyển trách nhiệm triển khai bình ổn giá của UBND cấp huyện (theo phân công của UBND cấp tỉnh) xuống cho UBND cấp xã thực hiện. Quy định này nhằm phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kết thúc hoạt động của UBND cấp huyện từ ngày 1/7/2025.

Dự thảo Luật cũng thay thế cụm từ “thanh tra chuyên ngành về giá” bằng cụm từ “thanh tra trong lĩnh vực giá”.

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng bổ sung một số nội dung về dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Đồng thời, lược bỏ, sửa đổi điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo hướng lược bỏ điều kiện không cần thiết, đơn giản hóa điều kiện cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá để tạo thuận lợi cho các tổ chức thực hiện...

Về phân quyền, phân cấp, dự thảo Luật tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền, để đảm bảo thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công; tăng cường tính chủ động, đảm bảo điều chỉnh linh hoạt, kịp thời của địa phương, đơn vị.

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban cơ bản nhất trí với các nội dung tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của cơ quan soạn thảo.

Về phạm vi điều chỉnh và quy định về thanh tra, dự thảo Luật chỉnh lý cụm từ "thanh tra chuyên ngành về giá" thành "thanh tra trong lĩnh vực giá". Đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhất trí với dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị không quy định nội dung về thanh tra trong lĩnh vực giá tại Luật Giá.

Đối với quy định về bình ổn giá, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng thay cụm từ "Ủy ban nhân dân cấp huyện" bằng cụm từ "Ủy ban nhân dân cấp xã". Đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản thống nhất việc sửa đổi như đề nghị của Chính phủ để bảo đảm thực hiện theo mô hình chính quyền 2 cấp. 

Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ quyết định phạm vi, trách nhiệm của UBND cấp xã để bảo đảm tính khả thi về nguồn lực, nhân lực, phạm vi áp dụng bình ổn giá để thực hiện có hiệu quả.

Sửa đổi Luật Giá để phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp và thực tiễn quản lý giá- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra

Rà soát danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Về danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản nhất trí với quy định của dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất với các quy định pháp luật liên quan và phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Tuy nhiên, về danh mục liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, bảo đảm thống nhất với Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) để tránh vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Đối với danh mục liên quan đến hàng dự trữ quốc gia, đa số ý kiến trong Ủy ban cơ bản nhất trí với dự thảo Luật, theo đó chỉ quy định hàng dự trữ quốc gia thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh thực hiện bán chỉ định do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an định giá cụ thể để thực hiện mua, bán hàng dự trữ quốc gia thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Dự trữ quốc gia. 

Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan rà soát để bảo đảm thống nhất giữa các Luật đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10. Có ý kiến đề nghị, kể cả đối với hàng dự trữ quốc gia thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh vẫn cần quy định khung giá tối thiểu rõ ràng, tránh định giá chủ quan hoặc lợi ích nhóm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, dự thảo Luật bổ sung thêm dịch vụ sử dụng hạ tầng trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và thẩm quyền định giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh định giá cụ thể.

Đa số ý kiến cơ bản nhất trí với dự thảo Luật, theo đó giao thẩm quyền định giá cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh định giá cụ thể để giảm bớt thủ tục hành chính, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất đối với việc quản lý khai thác tài sản đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khung giá và cơ quan được giao quản lý hạ tầng trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp quyết định giá cụ thể để bảo đảm tính linh hoạt, chủ động, phù hợp với thực tế và vẫn đảm bảo quản lý giá dịch vụ của Nhà nước.

Thu Giang

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Đề xuất sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GiáĐề xuất sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giá