Sửa Luật Chứng khoán: Sẽ xử nghiêm các hành vi gian lận, lừa đảo

Admin
Theo Chủ tịch UBCKNN, việc sửa đổi Luật Chứng khoán nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Ngày 8/10, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội thảo Đóng góp ý kiến về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.

Sau hơn 3 năm thực thi, Luật Chứng khoán năm 2019 và các văn bản quy định chi tiết thi hành đã tạo khuôn khổ pháp lý tương đối đầy đủ, đồng bộ, thống nhất điều chỉnh toàn diện hoạt động chứng khoán và thị trường.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương nhận định, bên cạnh các kết quả tích cực, trước sự phát triển nhanh chóng của thị trường đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật cần được xem xét, sớm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Sửa Luật Chứng khoán: Sẽ xử nghiêm các hành vi gian lận, lừa đảo- Ảnh 1.

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại hội thảo.

Chính vì vậy, 3 nội dung cơ bản được sửa đổi, bổ sung tại Luật Chứng khoán để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mang tính cấp bách trong thực tiễn, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán.

Một là, sửa đổi, bổ sung nhóm các quy định để nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán.

Hai là, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định để tăng cường công tác giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm hiệu quả phòng ngừa, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán.

Ba là, sửa đổi, bổ sung nhóm các quy định để tháo gỡ các vướng mắc trên thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán với mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cụ thể là hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện được hoạt động bù trừ, thanh toán các giao dịch chứng khoán trên thị trường theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp phải tham gia đầu tư tối thiểu 2 nămHành vi thao túng thị trường chứng khoán sẽ được Bộ Tài chính luật hóa

Bà Phương nhấn mạnh, việc hoàn thiện pháp luật chứng khoán luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển bền vững, góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Trước sự phát triển nhanh chóng của thị trường đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật cần được xem xét, sớm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhằm kịp thời khắc phục hạn chế, rủi ro trong hoạt động của thị trường.

Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia thị trường và huy động vốn để phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.