Tạm hoãn xuất cảnh hơn 6.500 người do nợ thuế

Admin
Trước tình hình nợ thuế tăng cao, Tổng cục Thuế yêu cầu áp dụng tạm hoãn xuất cảnh theo quy định đối với người nộp thuế.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến cuối tháng 8/2024, toàn ngành thu được 53.771 tỷ đồng nợ thuế, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023 thực hiện. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ được 50.458 tỷ đồng, thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ được 3.313 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/8/2024, tổng nợ thuế toàn ngành quản lý tăng 21,1% so với thời điểm cuối năm 2023 và tăng 23,6% so với cùng kỳ thực hiện.

Từ đầu năm đến nay trên 6.500 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế, gấp 3 lần so với năm ngoái.

Trước tình hình nợ thuế tăng cao, Tổng cục Thuế yêu cầu áp dụng tạm hoãn xuất cảnh theo quy định đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá hạn thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Cơ quan thuế cần ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh trên ứng dụng TMS để đảm bảo việc tra cứu được dữ liệu tạm hoãn xuất cảnh trên website của ngành Thuế và trên các ứng dụng eTax, eTax Mobile.

Kết quả thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đã thu được 1.341 tỷ đồng của 2.116 người nộp thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh. Tổng cục Thuế cũng thu được nợ thuế của 650 người nộp thuế đang bỏ địa chỉ kinh doanh với số tiền 46,7 tỷ đồng.

Tạm hoãn xuất cảnh hơn 6.500 người do nợ thuế- Ảnh 1.

Gắn trách nhiệm thu hồi thuế đến từng cán bộ, công chức quản lý thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế chỉ đạo, đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ dưới 90 ngày, bộ phận thanh tra, kiểm tra chịu trách nhiệm kiểm soát dữ liệu và đôn đốc nộp tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước (NSNN), hạn chế các khoản nợ dây dưa, kéo dài.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá 60 ngày, công chức thuế phải thường xuyên liên hệ để nhắc nhở về việc nộp tiền thuế nợ và thông báo về việc sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi có khoản nợ quá 90 ngày.

Tổng cục Thuế phản hồi về việc CEO Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phân công, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm thu hồi nợ thuế, xử lý nợ đọng thuế cho từng lãnh đạo cục thuế, lãnh đạo các phòng, chi cục thuế và từng công chức quản lý.

Đồng thời, tổ chức giám sát, kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu thu nợ và hạn chế phát sinh thêm nợ mới; theo dõi, hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản nợ của người nộp thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện điện tử hóa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp, hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào NSNN thì tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định; xem xét áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định để tăng cường hiệu quả thu hồi nợ.