Tăng cường hợp tác du lịch Việt Nam - Úc

Admin
(Tạp chí Du lịch) – Vừa qua, tại Melbourne (Úc), Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã tham dự Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc. Hội nghị là một trong số các hoạt động của đoàn Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong chuyến công tác đến Úc do Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu. Qua đó, cụ thể hóa cam kết của Thủ tướng hai nước trong chuyến thăm chính thức Úc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 3/2024 khi nâng cấp quan hệ 2 nước lên Đối tác Chiến lược Toàn d...

Hội nghị có sự tham dự của Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc Nghiêm Xuân Hòa; Thượng nghị sĩ Raff Ciccone; Giám đốc điều hành cấp cao Thị trường phía Đông và Hàng không Cơ quan du lịch quốc gia Úc Andrew Hogg; Giám đốc Ban Kinh tế Việt Nam & Campuchia - Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc David Cavanough; Phó Cục trưởng Cơ quan Đầu tư và Thương mại Úc Philippa King.

Hội nghị Du lịch Việt Nam – Úc

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra song song 2 phiên thảo luận thúc đẩy trao đổi khách du lịch Việt Nam – Úc. Tại mỗi phiên thảo luận, các đại biểu đã được lắng nghe, trao đổi, chia sẻ về các nội dung liên quan đến thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan quản lý du lịch, địa phương, doanh nghiệp du lịch và hàng không. Đây cũng là dịp để hai bên cập nhật các thông tin mới về chính sách, sản phẩm du lịch, tour tuyến du lịch, hạ tầng du lịch…

Phát biểu tại hội nghị, Thượng nghị sĩ Raff Ciccone cho biết, Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc là sự kiện quan trọng nhằm xây dựng quan hệ đối tác du lịch bền vững, thúc đẩy ngành Du lịch 2 nước. Ông Raff Ciccone cho rằng, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã giúp Việt Nam và Úc đẩy mạnh phát triển kinh tế, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Việt Nam và Úc đang tích cực đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác để trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực được quan tâm đầu tư, là lĩnh vực ưu tiên của chiến lược. “Ngày càng có nhiều đường bay thẳng kết nối Úc - Việt Nam, sẽ là cơ hội để thúc đẩy trao đổi lượng khách hai chiều. Hy vọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Úc và Việt Nam trong lĩnh vực du lịch sẽ ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội mới hợp tác cho doanh nghiệp du lịch hai nước” - ông Raff Ciccone bày tỏ.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, hội nghị là cơ hội để Việt Nam và Úc đề xuất các giải pháp, hướng đi mới nhằm tăng cường trao đổi du lịch giữa hai bên. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ngành Du lịch và nhiều điểm đến ở Việt Nam đang nỗ lực khẳng định thương hiệu, sức hấp dẫn và chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, từ tháng 8/2023, Việt Nam triển khai cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ với thời gian tạm trú tối đa lên tới 90 ngày, cho phép nhập cảnh nhiều lần; thời gian tạm trú đối với các nước được miễn thị thực đã được kéo dài lên 45 ngày. Chính sách thông thoáng này đã trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng lượng du khách đến Việt Nam.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đồng thời cho biết, những năm gần đây, hợp tác du lịch giữa Việt Nam - Úc nhận được sự quan tâm đáng kể của lãnh đạo cấp cao. Đặc biệt là việc nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện trong chuyến thăm chính thức Úc đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính vào tháng 3/2024. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ kỳ vọng vào sự tăng cường hợp tác du lịch và lao động tương xứng với quan hệ được nâng cấp. “Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu du khách quốc tế, phục hồi ở mức trước đại dịch COVID-19. Tôi tin rằng thị trường Úc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Phiên thảo luận tại hội nghị

Năm 2023, Việt Nam đón 390 nghìn lượt khách du lịch Úc, vượt mức trước đại dịch 2019 và đưa Úc vào top 10 thị trường inbound của Việt Nam. Năm 2024 đang có ​​xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ liên tục của lượng khách Úc đến Việt Nam. Từ tháng 1 đến tháng 5, có 213 nghìn lượt khách Úc đến Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023, đưa Úc lên vị trí thị trường nguồn lớn thứ 7 đến Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc Nghiêm Xuân Hòa đã khẳng định, hội nghị là một hành động cụ thể quan trọng góp phần hiện thực hóa tuyên bố chung của Thủ tướng 2 nước, trong đó có tăng cường hớp tác du lich. Đây cũng là một sự kiện quan trọng được nêu trong kế hoạch hoạt động của Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Úc. Ông Nghiêm Xuân Hòa cũng tin tưởng 2 bên sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác mang lại kết quả cụ thể; nỗ lực nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân Việt Nam và Úc về du lịch hai nước. Bên cạnh đó, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan và tổ chức liên quan về tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệm, hợp tác phát triển các dự án cụ thể trong du lịch sinh thái, đào tạo kỹ thuật và trao quyền cho phụ nữ...

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh gặp gỡ song phương với Cơ sở đào tạo nghề Tây Úc

Cùng ngày, đoàn công tác Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có buổi họp song phương với Cơ quan Thương mại và đầu tư Úc cùng Cơ quan Du lịch Quốc gia Úc. Tại buổi họp, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã đề nghị 2 bên thảo luận và đề xuất các hành động trong tương lai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi khách du lịch giữa hai nước. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề xuất phía Úc xem xét nới lỏng thủ tục xin thị thực và giảm thời gian xét duyệt thị thực đối với khách du lịch Việt Nam nhằm khuyến khích nhiều du khách Việt Nam đến Úc. Bên cạnh đó, hai bên cũng đồng thời trao đổi về dự án đẩy mạnh hợp tác du lịch Việt Nam - Úc. Trong đó, trong năm 2024, 2 bên đã tập trung triển khai các dự án chung như: Dự án về dữ liệu với Trường Đại học Griffith; Chương trình Nâng cao năng lực điểm đến bền vững với Tổ chức đào tạo nghề Tây Úc. Phía Úc cũng đang xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp Úc về thị trường du lịch Việt Nam, dự kiến triển khai trong Quý III/2024 như một sáng kiến mới để thúc đẩy trao đổi khách hai chiều. Đặc biệt, 2 bên đã thống nhất xem xét tiếp tục tổ chức các cuộc họp song phương giữa cơ quan quản lý du lịch trong thời gian tới, trao đổi về khả năng ký văn bản hợp tác du lịch Việt Nam - Úc nhằm đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy trao đổi khách, xúc tiến quảng bá và thực hiện các dự án du lịch chung.

Tại Melbourne, bên lề Hội nghị Du lịch Việt Nam – Úc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có các cuộc làm việc song phương về hợp tác du lịch với Cơ quan Du lịch Quốc gia Úc, Cơ quan Du lịch bang Victoria, Cơ quan Du lịch và sự kiện bang Queensland, Sân bay Melbourne, Công ty Discova, Công ty tư vấn Australian Attractions, Công ty Intrepid Travel. Tại đây, hai bên cùng thống nhất thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch, tăng cường trao đổi khách, trong đó dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc năm 2025. Đây là dịp rất tốt để hai bên chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch, kế hoạch xúc tiến thị trường, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn… Các đơn vị phía Úc cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với ngành Du lịch Việt Nam để tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, roadshow, gặp gỡ B2B, đồng thời sẽ thúc đẩy kết nối giới doanh nghiệp và truyền thông hai bên.

Được biết, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Úc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cũng đã có chương trình gặp gỡ, kết nối với Cơ quan Du lịch bang Tây Úc, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Úc và các doanh nghiệp du lịch Úc tại TP. Perth. Tại đây, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã đề nghị Cơ quan Du lịch Tây Úc kết hợp với các doanh nghiệp Úc nghiên cứu xu hướng và sở thích của du khách Việt Nam để xây dựng nhiều tour trải nghiệm hấp dẫn, kết nối với các điểm đến lân cận để đưa ra các chương trình du lịch trọn gói và xem xét giá tour du lịch hợp lý để kích cầu du lịch, đặc biệt khi Perth là một điểm đến mới đầy tiềm năng cho du khách Việt Nam. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng chia sẻ thông tin mong muốn được chào đón các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp du lịch Tây Úc đến Việt Nam trong thời gian tới để thúc đẩy trao đổi du lịch giữa hai bên.

PV