Thành công nhờ yêu và đi đến tận cùng với nghề

Admin
(PNTĐ) - Không chỉ là những cây bút sắc sảo trên mặt trận thông tin, mà còn là những tâm hồn nhạy cảm, sâu sắc với tình yêu văn chương tha thiết, hai nữ nhà báo, nhà văn trẻ Lữ Mai và Khương Diệp Anh đều cho thấy sự năng động của họ trong công việc và cuộc sống.

Lữ Mai: Chịu ảnh hưởng bởi những phụ nữ mình từng gặp

Lữ Mai đang công tác tại Ban Văn hóa - văn nghệ, Báo Nhân dân và là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Cô là một trong những cây bút trẻ nổi bật với nhiều cống hiến trong sự nghiệp văn chương. Cô đã xuất bản 15 tác phẩm chính đa dạng về thể loại, trong đó có thể kể tới ba trường ca về các đề tài lớn: “Ngang qua bình minh” (NXB Văn học, 2020) đề tài về chủ quyền biển đảo; “Chư Tan Kra mây trắng” (NXB Hội Nhà văn, 2021), đề tài về chiến tranh cách mạng; “Hồi sinh” (NXB Hội Nhà văn, 2022) đề tài về đại dịch Covid-19 và giành một số giải thưởng lớn như Giải thưởng Văn học đề tài Biên giới, hải đảo; Giải thưởng Văn học Nghệ thuật, Báo chí giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Tư lệnh Hải quân; Giải thưởng của Tổng Cục chính trị QĐND Việt Nam;

Giải thưởng truyện ngắn của Quỹ nhà văn Lê Lựu; Giải Nhất cuộc thi “Cùng giữ màu xanh của biển”; Giải Khát vọng Dế Mèn 2024 của Giải thưởng Văn học Thiếu nhi Dế Mèn… Bên cạnh đó, Lữ Mai còn là cố vấn chuyên môn các chương trình: Vua Tiếng Việt (VTV3), Văn Vui vẻ (VTV7), tham gia giảng dạy các lớp bồi dưỡng, cảm thụ, sáng tác văn học của trung tâm Cây bút nhí. Trước những gì Lữ Mai làm, không ít người vẫn luôn bất ngờ vì sức sáng tạo liên tục trong văn chương, sự cần mẫn không ngừng trong nghề của cô. Lữ Mai thực sự đại diện cho hình ảnh một phụ nữ trẻ đầy năng động, đam mê cống hiến ngày hôm nay.

Thành công nhờ yêu và đi đến tận cùng với nghề  - ảnh 1
Nhà báo, nhà văn Lữ Mai. 

Lữ Mai cho biết, cô bắt đầu niềm đam mê viết lách từ khi còn là một đứa trẻ. Khi còn nhỏ, cô viết về mọi điều xung quanh mình, cô ghi lại tất cả những gì xảy ra xung quanh mình, những gì cô nhìn thấy, những điều khiến cô vui và cả những điều khiến cô buồn, viết về những người thân yêu...Và khi chia sẻ với thầy cô, bạn bè thì được đánh giá là những tác phẩm nhỏ. Lữ Mai gửi đăng báo những tác phẩm đó và từ những bài báo ấy, niềm đam mê con chữ của cô lớn dần theo năm tháng. Lớn lên, cô trở thành một nhà báo, nhà văn như nguyện ước và gắn bó với nghiệp viết.

Vừa là nhà văn lại vừa là nhà báo, tham gia rất nhiều hoạt động, Lữ Mai chia sẻ, cô là người làm việc hết sức khoa học dù ở bất kỳ vai trò nào, nhà báo hay nhà văn. Mọi công việc đều được cô lên kế hoạch và rất ít khi đi chệch đường ray đó.

“Nhiều người cũng nói đã làm nhà thơ vậy tại sao vẫn có thể làm báo được. Tôi thì nghĩ, điều này cũng giản dị giống như bao nhiêu người ngoài kia. Chúng ta có thể đóng nhiều vai trò khác nhau. Mỗi vị trí vai trò khác nhau sẽ cho chúng ta những thành công hay thất bại. Tôi nghĩ rằng mỗi công việc để làm nghiêm túc, tạo nên giá trị đều không hề dễ dàng với bất cứ ai. Và có lẽ, những người chuyên tâm, chuyên nghiệp cũng không bao giờ nghĩ về công việc của mình hay của người khác là "dễ như chơi"- Lữ Mai tâm tình.

Bởi là người yêu và đi đến tận cùng với công việc, nên Lữ Mai tiết lộ, cô chịu ảnh hưởng bởi những nhân vật, đặc biệt là nhân vật nữ cô từng gặp và viết. Họ là những phụ nữ lam lũ trong đời sống. Những người mẹ có những người con hy sinh ở những nơi xa xôi của tổ quốc như Trường Sa. Lữ Mai kể khi đến Trường Sa, thắp hương các liệt sĩ tại đó, mới thấy có người mẹ chịu thêm một sự hy sinh nữa, chấp nhận để hài cốt con minh ở nơi xa xôi, trở thành cột mốc chủ quyền chứ không đưa con về cạnh gia đình nữa đã ảnh hưởng nhiều đến tâm tư tình cảm của cô, khiến cô trở nên nhẫn nại, kiên cường hơn trong cuộc sống. Chia sẻ về bí quyết để có thể thành công trong sự nghiệp, Lữ Mai cho rằng, dù với bất kỳ công việc nào cũng cần sống trọn vẹn, đi đến tận cùng với đam mê. Nếu coi công việc là cuộc chơi, một sự thử nghiệm sẽ không bao giờ có thành công. Chỉ có khát vọng mới có thể tạo ra giá trị lớn.

Thành công nhờ yêu và đi đến tận cùng với nghề  - ảnh 2
Khương Diệp Anh chia sẻ cô thích viết về đề tài thiếu nhi.

Khương Diệp Anh: Hạnh phúc khi được truyền cảm hứng tích cực qua tác phẩm

Khương Diệp Anh hiện đang công tác tại Tạp chí Doanh nhân Việt Nam. Bên cạnh công việc báo chí, cô được biết đến là một cây viết nội lực về đề tài thiếu nhi và phụ nữ. Trong những trang viết của mình, Khương Diệp Anh mang đậm dấu ấn cá nhân, với những câu chữ sắc sảo, hình ảnh độc đáo, thể hiện cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và con người. Cô đã cho ra mắt hai cuốn “Nhật ký Bông Bủm” và “Đời bất thường của một đứa bềnh thường” bên cạnh là cây bút chính viết kịch bản của postcard thực hiện chung với NSND Khải Hưng về chủ đề tình yêu, hôn nhân.

Khương Diệp Anh chia sẻ, cô thích viết về đề tài thiếu nhi là bởi rất yêu trẻ con và… muốn còn là món quà ý nghĩa dành tặng con. “Mỗi chúng ta đều thể hiện tình yêu của mình với con cái theo nhiều cách khác nhau. Với tôi thì ngoài việc chia sẻ trò chuyện, thể hiện tình cảm thông qua những cái ôm hôn thì việc viết sách tặng con cũng là một cách để tôi chia sẻ tình yêu của tôi với con tôi nói riêng và những đứa trẻ ở độ tuổi con tôi nói chung, vì tôi rất yêu trẻ con. Tôi từng là một đứa trẻ thiếu thốn đủ thứ và đầy nhạy cảm cho nên tôi luôn khao khát được người lớn thấu hiểu, lắng nghe và yêu thương. Có thể nói là con tôi là nguồn cảm hứng của tôi và tuổi thơ của tôi cũng chính là động lực để tôi dành thời gian viết sách cho trẻ em”- Khương Diệp Anh bày tỏ.

Thế nên khi đọc cuốn sách “Đời bất thường của một đứa bềnh thường”, người ta sẽ dễ dàng thấy được nguyện vọng của Khương Diệp Anh muốn thay lời của bọn trẻ ở độ tuổi dậy thì với cha mẹ, muốn làm một chiếc cầu để trẻ và cha mẹ được gần nhau hơn, lắng nghe, thấu hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn.

Nhưng, Khương Diệp Anh cũng khẳng định, việc viết cho thiếu nhi không hề dễ dàng một chút nào dù cho cha mẹ có quan sát, đồng hành và hiểu con mình đến đâu đi chăng nữa. “Điều tôi thấy chung nhất ở các tác giả viết về chủ đề thiếu nhi đó là một tình yêu rất trong trẻo với trẻ con, đồng thời trong tâm hồn của các tác giả ấy luôn có một đứa trẻ hồn nhiên bên trong, đó là điều quan trọng nhất để tạo nên một tác phẩm viết cho thiếu nhi và được thiếu nhi đón nhận”- Khương Diệp Anh tiết lộ về một trong những nguyên nhân thành công của mình.

Cũng như Lữ Mai, Khương Diệp Anh là cây viết nữ rất năng động khi tích cực ở cả mảng viết văn và làm báo. Với Khương Diệp Anh, để thành công và có thể làm tốt hai vai trò, cô luôn tách bạch hai công việc này. Với nghề báo, cô giữ quy tắc là người làm theo quy trình, quy chế của tòa soạn và quy tắc chung của nghề. Trong khi đó, viết văn là nơi để cô thể hiện năng lực tưởng tượng một cách tự do nhất và cô luôn tìm cảm hứng ở đời sống hàng ngày.

Khương Diệp Anh nói, cô biết ơn vì cuộc đời đã mang đến cho mình khả năng viết tốt và học hỏi rất nhanh mọi thứ, từ đó bản thân nhìn công việc và mọi thứ xung quanh một cách trân trọng và biết ơn hơn. Điều hạnh phúc sau những trang viết với Khương Diệp Anh chính là cảm giác hạnh phúc khi những điều viết ra được đón nhận và truyền được cảm hứng tích cực cho ai đó!