Tích cực hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp từ áo dài

Admin
(Chinhphu.vn) - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng Nhà thiết kế (NTK) Đỗ Trịnh Hoài Nam đã mang lại cơ hội thắp sáng đam mê áo dài cho hơn 6.000 hội viên phụ nữ trên toàn quốc thông qua các khóa học online miễn phí về cắt may và thiết kế áo dài, hỗ trợ tích cực cho các chị em khởi nghiệp từ áo dài.

Sáng 14/10, trong khuôn khổ Lễ trao giải thưởng chung kết toàn quốc Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội, 11 NTK đại diện cho hơn 6.000 hội viên tham gia chương trình "Cắt may và thiết kế áo dài" đã trình diễn các bộ sưu tập của mình mang tên "Áo dài Fashion show miền di sản". Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động đào tạo tư vấn nghề nghiệp, xây dựng thương hiệu và phát huy tài nguyên bản địa, với sự đồng hành của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Đây là một trong rất nhiều hoạt động văn hóa, xã hội ý nghĩa của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với sự đồng hành của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được tổ chức trong thời gian qua.

Các khóa đào tạo được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Năm 2023, học viên đăng ký tham gia học thành công được tài trợ 100% học phí; được cấp bằng chứng nhận nếu tham gia đầy đủ các buổi học và đạt tiêu chuẩn của khóa học. 05 học viên xuất sắc mỗi khóa học "Cắt may và thiết kế áo dài" được tặng 01 vài áo dài cao cấp thương hiệu Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Khóa "Đào tạo tư vấn nghề nghiệp, xây dựng thương hiệu và khởi nghiệp-Phát huy tài nguyên bản địa" nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh hoặc đang điều hành, quản lý các doanh nghiệp, hợp tác xã mong muốn phát triển công việc, phát huy tài nguyên bản địa, có kiến thức, tư duy về kinh doanh và xây dựng thương hiệu cá nhân, sản phẩm tài nguyên bản địa.

Thành công ngoài mong đợi của chương trình cũng nhờ sự ủng hộ và hỗ trợ của đại diện các bộ, ban, ngành; các đại sứ, lãnh sự, tham tán đại diện cho các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các nghệ sĩ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tiêu biểu. 

11 Bộ sưu tập là 11 tinh hoa, hương sắc đại diện cho 11 miền di sản của Việt Nam, từ miền di sản Thủ đô Hà Nội đến miền di sản Quảng Ninh, Yên Bái, Khánh Hòa, Quy Nhơn, Bình Định, Đồng Nai… được trình diễn trong "Áo dài Fashion show miền di sản" đã thu hút sự quan tâm của các vị đại biểu và khán giả.

Từ chương trình này, các nhà thiết kế tài năng được đào tạo bài bản sẽ tiếp tục vươn xa, cho ra đời những bộ sưu tập áo dài đặc sắc hơn nữa và góp phần cải thiện sinh kế của bản thân, gia đình; đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 là cuộc thi lần thứ 5 được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 (Đề án 939).

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, qua 6 năm triển khai Đề án, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, sự hỗ trợ của các địa phương, các bộ, ngành và sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của Hội Phụ nữ các cấp, đã có trên 80.000 ý tưởng kinh doanh của phụ nữ được hỗ trợ; trên 70.000 phụ nữ mạnh dạn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; gần 5.000 tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ quản lý được thành lập; hơn 60.000 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn nâng cao năng lực, hỗ trợ kết nối các nguồn lực để phát triển.

Nổi bật nhất trong các hoạt động của Đề án là cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp. Năm 2023, vòng tiếp nhận và sàng lọc cấp tỉnh, thành của cuộc thi đã có 2.024 dự án/ý tưởng khởi nghiệp tham gia dự thi (tăng 30,67% so với cuộc thi năm 2021). Lễ trao giải thưởng chung kết toàn quốc cuộc thi vinh danh 33 dự án khởi nghiệp tiêu biểu nhất, gồm 1 giải đặc biệt, 3 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 19 giải khuyến khích, với tổng trị giá giải thưởng trên 2,3 tỷ đồng.

Trong số 33 dự án, có 13 dự án của các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ, 14 dự án của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, 06 dự án của hộ kinh doanh cá nhân. Đặc biệt, có 02 dự án của phụ nữ khuyết tật và 07 dự án của phụ nữ dân tộc thiểu số.

Tại Lễ trao giải thưởng chung kết Toàn quốc Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023, Thủ tướng đã nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương 33 dự án tham gia vòng chung kết toàn quốc năm 2023 và các tác giả dự án được giải của cuộc thi; ghi nhận, đánh giá cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai hiệu quả Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, với nhiều đổi mới, sáng tạo, đóng góp quan trọng vào phong trào khởi nghiệp, mục tiêu bình đẳng giới quốc gia và sự phát triển nhanh, toàn diện, bền vững của đất nước. Theo Thủ tướng, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Một số hình ảnh tại "Áo dài Fashion show miền di sản":

D.Anh