Tp.HCM: Hàng không và du lịch dồn sức hợp tác đón khách quốc tế

Admin
Để chuẩn bị mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3, các hãng hàng không đẩy mạnh hợp tác với cơ quan, công ty du lịch để kết nối giao thông hồi phục như trước dịch Covid-19

Ngày 7/3, Sở Du lịch Tp.HCM ký kết hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu (EuroCham) và Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) để tăng cường kết nối phát triển du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết: “Đây là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Thành phố đang chuẩn bị mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về “Thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” từ ngày 15/3”.

Sự hợp tác lần này sẽ cho phép du lịch Tp.HCM gia tăng cơ hội được mở rộng các kênh trực tiếp quảng bá hình ảnh của Thành phố này đến các công ty và công dân Châu Âu tại Việt Nam cũng như nước ngoài.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Hàng không và du lịch dồn sức hợp tác đón khách quốc tế

Sở Du lịch Tp.HCM hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu (EuroCham) nhằm đẩy mạnh xúc tiến du lịch đối với thị trường khách quốc tế chủ lực này.

Còn việc hợp tác giữa Sở Du lịch Tp.HCM với Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) của hãng hàng không Vietnam Airlines nhằm tăng cường hợp tác trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần khôi phục ngành du lịch sau đại dịch, nhất là du lịch bằng đường hàng không.

“Để làm được điều này, ngành du lịch Thành phố xác định các nội dung hợp tác cần được triển khai một cách hiệu quả, thiết thực và kịp thời; tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là khôi phục nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch”, bà Ánh Hoa nói.

Tuy rằng ngành hàng không đã có nhiều nỗ lực nhưng quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế đang là băn khoăn của các doanh nghiệp.

Tại tọa đàm Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Tp.HCM năm 2022 vào ngày 3/3 trước đó, ông Trương Phương Thành, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airway nêu thực tế: “Tuần trước, chúng tôi mở tuyến đường bay đầu tiên từ TPHCM - Melbourn và ngược lại với 260 khách đăng ký đi nhưng chỉ đi được 225 khách.

Thời gian làm thủ tục bình thường một chuyến bay như Boeing 787 - 290 chỗ, chúng tôi làm thủ tục trong vòng 2,5 - 3 tiếng là mở quầy nhưng đến nay mở 5 tiếng đồng hồ nhưng chưa xong vì tất cả quy định hiện nay liên quan đến dịch bệnh phải test đủ kiểu, kiểm tra đủ loại giấy tờ nên khách đi không được”.

Tính đến cuối tháng 2/2022, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Cụ thể, các đường bay quốc tế Việt Nam đã mở lại đi/đến các quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Campuchia, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nga và Mỹ. Tám quốc gia, vùng lãnh thổ chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Macau (Trung Quốc), Phần Lan, Ý, Thụy Sĩ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến/chiều/ngày. Trong khi đó, tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Đối với vận tải nội địa, hiện nay có 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và VASCO) khai thác 56 đường bay, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến/chiều/ngày) so với lịch bay mùa đông năm 2019.

Nguyễn Thành Nhân