Triển khai cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" tại Cà Mau

Admin
Tỉnh Cà Mau vừa phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng công suất khai thác cát biển

Ngày 23/10, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành kế hoạch số 226/KH-UBND triển khai thực hiện đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Để góp phần phát triển kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII, các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội và các huyện, thành phố Cà Mau có dự án đi qua, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thực hiện thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành đúng tiến độ, vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Triển khai cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" tại Cà Mau- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, trong đó, có đoạn Hậu Giang – Cà Mau.

Thi đua thi công, tư vấn giám sát bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành; phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng.

Thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận lợi, khắc phục phiền hà và giảm chi phí cho các nhà đầu tư; công khai, minh bạch thông tin để các cấp có thẩm quyền và các tầng lớp Nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện của các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong thực hiện dự án.

Thi đua nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phương pháp quản lý hiện đại trong thiết kế, thi công, xây dựng, khai thác và quản lý các dự án đường cao tốc để nâng cao hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian, tiết kiệm tài nguyên và nguồn nhân lực, sử dụng nguyên vật liệu có tính ứng dụng cao, thân thiện, an toàn với môi trường.

Thi đua tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương, tích cực tham gia giải phóng mặt bằng cho các dự án hạ tầng thuộc dự án đường cao tốc tại địa bàn cư trú. 

Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, trong đó, có đoạn Hậu Giang – Cà Mau, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Triển khai cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" tại Cà Mau- Ảnh 2.

Thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tuy nhiên, các vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.

Vì vậy, UBND tỉnh Cà Mau kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương có mỏ cát tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền, bảo đảm việc khai thác cát đáp ứng tiến độ thi công để cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trong năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026 theo đúng kế hoạch, tạo động lực để thúc đẩy phát triển cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có đầu tư đoạn tuyến nối để kết nối từ điểm cuối cao tốc đến Quốc lộ 1, chiều dài 16,6km. 

Tổng chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo dự án được duyệt là 675,60 tỉ đồng.

Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng và bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc chiều dài 21,9km đã thực hiện đạt 100%.

Dự kiến GDP năm 2024 đạt 7%, phấn đấu có 3.000km đường cao tốc vào 2025Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn các dự án giao thông ĐBSCLCác tuyến cao tốc mang lại triển vọng phát triển to lớn cho vùng ĐBSCL

Mới đây  ngày 15/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của bộ đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ thực hiện tại dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) tại tỉnh Hậu Giang.

Về vấn đề nguồn vật liệu cát, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nêu rõ, lợi thế hiện tại là việc khai thác cát biển không hạn chế công suất.

Thực tế, hiện nay, nhà thầu chỉ khai thác từ 12.000 – 13.000 m3/ngày, trong khi được phép khai thác khoảng 30.000 m3/ngày. Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị tăng công suất khai thác cát biển cho dự án.

Tăng cường tuyên truyền

Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, đơn vị đã đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh, cơ quan báo chí thường trú tại tỉnh Cà Mau tăng cường tuyên truyền sâu rộng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong đó, tập trung tuyên truyền đến các địa phương có các dự án đường bộ cao tốc, các địa phương cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng và phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc.

Việc triển khai thực hiện đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân trong đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại.

Tổ chức thực hiện thi công các công trình, hạng mục công trình để tập trung cao điểm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025” theo chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.