Trường Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập

Admin
Tại Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột có 34 báo cáo khoa học có giá trị cao được trình bày bởi các chuyên gia y tế đến từ các đơn vị uy tín.

Nhiều thành tựu nổi bật

Ngày 17/8, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập trường (19/8/2014 – 19/8/2024). Tham dự hội nghị có đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên và bác sĩ lâm sàng đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, bệnh viện trong cả nước.

Trường Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập- Ảnh 1.

Toàn thể hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết, Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột là dịp để nhà trường nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển, khẳng định những thành tựu đã đạt được trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Hội nghị cũng là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, giảng viên, bác sĩ lâm sàng trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những đổi mới, xu hướng cũng như thách thức thực tế gặp phải trong những nghiên cứu gần đây và các giải pháp được áp dụng trong lĩnh vực khoa học sức khỏe.

Trường Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập- Ảnh 2.

GS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Trường – GS.TS Nhà giáo ưu tú Đặng Tuấn Đạt đã tổng kết 10 năm hoạt động nghiên cứu khoa học của trường cùng những định hướng khoa học và công nghệ trọng tâm giai đoạn 2030-2045.

Theo đó, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đã triển khai thực hiện và nghiệm thu 2 đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh Đắk Lắk, 40 đề tài cấp cơ sở của cán bộ giảng viên và 20 đề tài (trên tổng số 25 đề tài) nghiên cứu khoa học của sinh viên; công bố 35 bài báo trên các tạp chí quốc tế (trong đó có 16 bài thuộc danh mục WoS/Scopus, 19 bài trên các tạp chí quốc tế uy tín khác), 100 bài báo trên tạp chí chuyên ngành trong nước. Ngoài ra, còn nhiều báo cáo tại các hội thảo khoa học quốc tế và trong nước.

Trường Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập- Ảnh 3.

Ông Shih - Huai Martin Hsiao (thứ hai từ trái sang), Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Y tế Quốc tế, Giám đốc Phòng Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Y Cao Hùng chụp ảnh lưu niệm tại chương trình.

Trong thời gian nói trên, trường đã đạt được nhiều giải thưởng gồm: 9 giải thưởng về khoa học công nghệ, trong đó có 2 giải nhất, 7 giải khuyến khích.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột còn xuất bản và đưa vào lưu hành 3 giáo trình và 1 sách tham khảo phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho cán bộ giảng viên và sinh viên. Đồng thời, phối hợp với các hội chuyên môn, các cơ quan, đơn vị trong nước tổ chức thành công 7 hội nghị khoa học chuyên đề quy mô toàn quốc với sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Đặc biệt, tháng 11/2021, Viện Nghiên cứu Y sinh ứng dụng của nhà trường đã được thành lập và đi vào hoạt động. Đến nay, Viện nghiên cứu Y sinh đã và đang thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sản xuất các sản phẩm từ dược liệu mang tính ứng dụng cao như đông trùng hạ thảo, chiết xuất tinh dầu, quy trình nhân giống; huấn luyện một số loài dược liệu có giá trị kinh tế cao như Lan kim tuyến, Sâm cau và Hoài sơn…

Những thành tích này không chỉ phản ánh nỗ lực của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên. Trường cũng tiếp tục cam kết duy trì và mở rộng các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong tương lai.

GS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức nhấn mạnh: "Đến năm 2030, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột sẽ trở thành một trường đại học ứng dụng có uy tín với hệ sinh thái y tế hoàn chỉnh, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại. Từ đó, nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng vùng Tây Nguyên và cả nước".

Hội nghị thu hút nhiều chuyên gia y tế

Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột gồm 1 phiên toàn thể trong sáng 17/8 và 4 phiên diễn ra đồng thời vào chiều cùng ngày. Tổng cộng có 34 báo cáo khoa học có giá trị cao được trình bày bởi các chuyên gia y tế đến từ các đơn vị uy tín như: Trường Đại học Y dược Huế, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội, Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng, Đại học Tây Nguyên, Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội,…

Các lĩnh vực được báo cáo gồm: Dược học và Khoa học Y sinh, Y học cộng đồng – Y học cổ truyền, Y học lâm sàng & điều trị, Điều dưỡng. Trong đó, các báo cáo về rối loạn tâm thần, xuất huyết não, điều trị sỏi thận, điều trị bệnh đái tháo đường, những vấn đề xoay quanh sức khỏe của trẻ em dưới 5 tuổi,… là những chủ đề nghiên cứu được quan tâm và thảo luận sôi nổi.

Trường Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập- Ảnh 4.

GS.TS Nhà giáo ưu tú Đặng Tuấn Đạt - Chủ tịch Hội đồng Trường chia sẻ về thành tựu 10 năm nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, hội nghị lần này có sự tham gia báo cáo của ông Shih - Huai Martin HSiao – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Y tế Quốc tế, Giám đốc Phòng Hợp tác Quốc tế, Đại học Y Cao Hùng (Đài Loan) với chủ đề "Xây dựng bệnh viện thông minh hiện đại - nền tảng cho việc xây dựng năng lực cao cấp".

Ở cuối mỗi phiên, đại diện Lãnh đạo Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đã trao giấy chứng nhận cho các báo cáo viên. Đồng thời, ghi nhận và tri ân những đóng góp quý báu của mọi người cho hội nghị.

Thành công của Hội nghị khoa học kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự phát triển tiếp theo của trường và cộng đồng khoa học sức khỏe. Sự tham gia nhiệt tình và những đóng góp giá trị của các đại biểu tại hội nghị đã mang lại những lợi ích thiết thực trong việc cung cấp các bằng chứng khoa học và thực tiễn trong lĩnh vực y tế sức khỏe.

Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cam kết nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, hướng đến một tương lai phát triển bền vững và hiệu quả.

Khánh Ngọc