Truyền tải tinh hoa Đạo học Việt Nam tại các trường học ở thành phố Hồ Chí Minh

Admin
(PNTĐ) - Thông qua buổi triển lãm “Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Ươm mầm khát vọng hiền tài”, Ban Tổ chức mong muốn truyền tải tinh hoa Đạo học Việt Nam với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo tại trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Tin liên quan

Đặc sắc lễ khai mạc 'Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh'

“Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” sẵn sàng trước giờ khai mạc

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh“

Sáng 24/8, Sở Văn hoá và Thể thao cùng Sở Giáo dục và Đào tạo của hai Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”, tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn, quận 3.

Truyền tải tinh hoa Đạo học Việt Nam tại các trường học ở thành phố Hồ Chí Minh - ảnh 1
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu trong buổi triển lãm.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh: “Triển lãm giới thiệu đến các thấy cô giáo, các em học sinh và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nét đẹp sâu lắng về một Thăng Long Hà Nội, về một Văn Miếu - Quốc Tử Giám, biểu tượng cho tinh thần hoạt động giáo dục di sản, những trải nghiệm và trí tuệ Việt”.

Truyền tải tinh hoa Đạo học Việt Nam tại các trường học ở thành phố Hồ Chí Minh - ảnh 2
Buổi triển lãm thu hút nhiều học sinh tham dự.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những di tích tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Cách đây gần 1.000 năm, nơi đây là trung tâm đào tạo cao cấp nhất của Việt Nam thời quân chủ, được lập ra với mục đích đào tạo nhân tài cho đất nước. Những người sáng lập, xây dựng, phát triên, gìn giữ ngôi trường này là các vị hoàng đế, phẩm quan, học giả mà điểm chung của họ đều là người đức độ, thông tuệ, có tầm nhìn về giáo dục - phát triển giáo dục để xây dựng đất nước tự chủ, đem lại cuộc sông bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn được người dân Việt Nam gìn giữ với tinh thần thành kính trước các bậc tiền nhân. Ngày nay, ngôi trường là một di sản quý giá, tiếp tục là nguồn mạch chảy, cảm hứng mạnh mẽ, nuôi dưỡng cho lớp lớp thế hệ trẻ về việc học tập suốt đời và tinh thần phụng sự xã hội, để mạch nguồn văn hóa Việt Nam chảy mãi, cùng hòa chung vào dòng chảy của nhân loại.

Với các thủ pháp trưng bày hiện đại, chuyển tải sinh động những tư liệu, hình ảnh, tranh vẽ được chọn lọc, triển lãm đem tới trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn cho các em học sinh và công chúng tham quan.

Truyền tải tinh hoa Đạo học Việt Nam tại các trường học ở thành phố Hồ Chí Minh - ảnh 3
Triển lãm giới thiệu đến các thầy cô giáo, các em học sinh và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nét đẹp sâu lắng về một Văn Miếu - Quốc Tử Giám - biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ Việt.

Trong khuôn khổ sự kiện, nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh của thành phố Hồ Chí Minh cơ hội tìm hiểu, khám phá di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội thông qua các hoạt động trải nghiệm thú vị, Trung tâm Bảo tổn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn tổ chức các hoạt động giáo dục di sản tại sân trường.

Em Nguyễn Bảo Anh (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn) tham dự triển lãm phấn khởi chia sẻ: “Em thấy vui và tự hào về Hà Nội, về đất nước, và tự hào hơn về truyền thống hiếu học của dân tộc mình, em quyết tâm cố gắng để tiếp bước cha ông trên con đường học vấn”.

“Khi xem kính thực tế ảo tại triển lãm em cảm tưởng như mình đang được trải nghiệm thực tế tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây thực sự làm một trải nghiệm quá thú vị, và đáng nhớ”, em Phàng Thiện Tuấn (học sinh lớp 7, Trường THCS Lê Quý Đôn) nêu cảm tưởng.