Truyền thông có vai trò quan trọng trong việc quảng bá bảo tàng

Hoàng Huyền
Tại buổi toạ đàm "Công tác truyền thông của Bảo tàng, thực trạng và giải pháp", các ý kiến đã khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông trong quảng bá bảo tàng đến với công chúng.

Ngày 23/6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã diễn ra toạ đàm "Công tác truyền thông của Bảo tàng, thực trạng và giải pháp". Tọa đàm do 4 Bảo tàng chuyên ngành Mỹ thuật: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chương trình hợp tác giữa 4 bảo tàng.

truyen-thong-co-vai-tro-quan-trong-trong-viec-quang-ba-bao-tang-dulichgiaitri-du-lich-1656069136.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các ý kiến đã khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông trong quảng bá bảo tàng đến với công chúng. Ngoài ra, các ý kiến còn tập trung bàn luận về: Thực trạng công tác truyền thông tại các bảo tàng ở Việt Nam nói chung và ở các Bảo tàng Mỹ thuật nói riêng; Những kinh nghiệm thực tiễn, những đề xuất mới, giải pháp mới giúp tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, marketing của các bảo tàng trong giai đoạn hiện nay; Thực trạng và giải pháp về nguồn nhân lực làm công tác truyền thông tại các bảo tàng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông, marketing ở các bảo tàng trong giai đoạn hiện nay.

truyen-thong-co-vai-tro-quan-trong-trong-viec-quang-ba-bao-tang1-dulichgiaitri-du-lich-1656069211.jpg
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm

Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng mỹ thuật Huế cho rằng, bảo tàng muốn tồn tại và phát triển bền vững thì phải luôn sáng tạo, đổi mới cả hình thức lẫn nội dung hoạt động. Trong giai đoạn hiện nay, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, đặc biệt là truyền thông số đã chứng tỏ sức mạnh to lớn và sự lan tỏa nhanh chóng trong cộng đồng.

Vì thế, theo bà Trai, các bảo tàng đang đứng trước thách thức to lớn nên càng nhận thức rõ hơn vai trò quan trọng của truyền thông đối với sự sống còn của mình. "Đứng trước những thách thức đó, các bảo tàng đã và đang có những chiến lược truyền thông phù hợp với điều kiện của mình trên các cơ sở yêu cầu về nội dung, hình thức và mục tiêu truyền thông", bà Trai cho hay.

Lê Chung