Tuần lễ trưng bày ảnh "Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương"

Admin
Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” là tư liệu, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Chiều 2/7, tại Tp.Nha Trang (Khánh Hòa), Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị chức năng tổ chức Tuần lễ Trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” lần thứ 5 tại Quảng trường 2/4.

Thông điệp mạnh mẽ về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

Theo đó, triển làm diễn ra từ ngày 2/7 - 8/7, với các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: Những tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc; Vẻ đẹp tự hào biển đảo Việt Nam; Cuộc sống đời thường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, ngư dân trên đảo và Nhà giàn DK1. 

Ngoài ra, tuần lễ trưng bày các hoạt động Hội Luật gia Việt Nam tham gia đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và hoạt động của các đoàn thực tế của Hội; Hình ảnh về hoạt động của lãnh đạo, cán bộ, nhân dân tỉnh Khánh Hòa đến với quần đảo Trường Sa và nhà giàn; cùng một số hiện vật trưng bày về biển đảo.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Quyền -  Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, tuần lễ trưng bày này nhằm tuyên truyền đến đông đảo giới luật gia, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân về những hình ảnh tươi đẹp của biển, đảo quê hương; những hình ảnh về hoạt động gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sỹ trên các điểm đảo; những hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo trên mặt trận pháp lý; những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam…

Tiêu điểm - Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương'

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc Tuần lễ trưng bày ảnh chủ quyền biển đảo quê hương.

Qua tuần lễ trưng bày ảnh với chủ đề “Luật gia Việt Nam với Biển, Đảo quê hương” lần thứ 5, Hội Luật gia Việt Nam hi vọng giới Luật gia nói riêng và người xem triển lãm nói chung sẽ có dịp hiểu sâu sắc hơn về sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Biển đảo quê hương; về những tư liệu lịch sử khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đây là sự kiện thường niên do Hội Luật gia Việt Nam tổ chức, nhằm khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước, góp phần vào công cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam - phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.

Tiêu điểm - Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' (Hình 2).

Các đại biểu làm lễ chào cờ tại Lễ khai mạc.

Trưng bày ảnh lần này cũng truyền đi thông điệp của tình yêu thương, sự động viên của giới Luật gia cả nước, là sự ngợi ca tình yêu biển đảo, quê hương đất nước, sự quả cảm, không ngại hy sinh của những người lính đảo đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương bảo vệ Tổ quốc.

Các chiến sĩ đang ngày đêm đem lại sự bình yên cho Tổ quốc, cho cả dân tộc, trong đó có người thân của chính các anh. Các anh là niềm tự hào, niềm hạnh phúc cho những người thân yêu và cả dân tộc.

Tiêu điểm - Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' (Hình 3).

Hội Luật gia Việt Nam đã trao tặng mô hình cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa Lớn cho tỉnh Khánh Hòa.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền, thông qua chương trình, Hội Luật gia Việt Nam muốn kêu gọi các tầng lớp nhân dân cả nước tiếp tục đồng hành và động viên cán bộ chiến sĩ hải quân, Bộ đội Biên phòng, kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân và nhân dân đang sinh sống ở các vùng biên giới đất liền, trên hải đảo; kêu gọi giới luật gia và nhân dân cả nước lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông cũng như biên giới của Việt Nam; huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của giới luật gia trong cả nước, trải qua 69 năm xây dựng và phát triển, đến nay, tổng số hội viên của Hội là hơn 80.000 hội viên đã và đang công tác pháp luật tại các cơ quan Nhà nước, các cơ quan thuộc các ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp, các đoàn thể chính trị, xã hội và hoạt động trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh. 

Tiêu điểm - Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' (Hình 4).

Người dân, du khách ấn tượng với trưng bày ảnh chủ quyền biển đảo.

Trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, Hội Luật gia Việt Nam luôn hướng tới một mục tiêu đồng hành cùng Đảng và Nhà nước trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia vì độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế...

Trong nhiều năm qua, Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức hữu quan và phát huy vị thế của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp lớn nhất của giới luật gia Việt Nam, cũng như uy tín của Hội trong cộng đồng luật gia quốc tế để triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu nói trên, trong đó phải kể đến là việc tổ chức các hội thảo quốc tế, ra các tuyên bố kịp thời ở từng thời điểm, tranh thủ mọi cơ hội để tuyên truyền phổ biến về quan điểm, lập trường đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề chủ quyền biển, đảo, tổ chức các đoàn công tác đến thăm và ủng hộ thiết thực cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ở các vùng biển đảo…

Vững chủ quyền, phát triển đô thị biển Khánh Hòa

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết Khánh Hòa là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hoá lâu đời và vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng cả về kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Là cửa ngõ ra Biển Đông ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Khánh Hoà vừa có biển, đồng bằng, miền núi. 

Tiêu điểm - Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' (Hình 5).

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tạilễ khai mạc trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” lần thứ 5.

Với bờ biển dài nhất nước (với hơn 385 km), 3 vịnh Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong, thềm lục địa và vùng lãnh hải rộng lớn với gần 200 hòn đảo lớn nhỏ là tiền đề để Khánh Hòa phát triển đa dạng các ngành kinh tế biển, đóng tàu, hàng hải, khai thác, chế biến thủy sản, đặc biệt là du lịch với nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích, lễ hội, địa danh lịch sử và khí hậu thuận lợi, ôn hòa.

Tiêu điểm - Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' (Hình 6).

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Hội Luật gia Việt Nam cùng các đại biểu tham quan tư liệu, trưng bày ảnh về chủ quyền biển đảo quê hương.

Trong thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã dành sự quan tâm rất lớn cho Khánh Hòa với rất nhiều nghị quyết, chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù đã được ban hành.

Khánh Hòa được định hướng phát triển thành trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; phấn đấu đến năm 2050 trở thành một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống hàng đầu ở châu Á.

Đặc biệt, Khánh Hòa có huyện đảo Trường Sa – một phần máu thịt ngoài khơi xa của Tổ quốc - cách vịnh Cam Ranh khoảng 248 hải lý với hơn 100 đảo, bãi ngầm, bãi san hô, trải rộng trên vùng biển khoảng 180.000 km2, không chỉ có thế mạnh về dịch vụ hàng hải, nghề cá và hậu cần nghề cá, mà còn giữ vị thế an ninh quốc phòng trọng yếu của nước ta, là “cầu nối” cực kỳ quan trọng để phát triển thương mại quốc tế, mở rộng giao lưu với các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Tiêu điểm - Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' (Hình 7).

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” lần thứ 5.

Tiếp nối truyền thống của dân tộc, Khánh Hòa đã và đang vững vàng bám biển, bám đảo, đoàn kết một lòng, quyết tâm bảo vệ biển đảo, bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về biển, đảo; nhiều thế hệ lãnh đạo và đại diện quân, dân tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp có mặt ở tại các điểm đảo ở Trường Sa để kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những gian lao, khó khăn, vất vả của đồng bào, chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió; các hạng mục, công trình hạ tầng cảng cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và các công trình thiết yếu phòng, chống thiên tai, phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng; công tác hỗ trợ ngư dân, cung ứng hàng hóa dịch vụ… luôn được thực hiện chu đáo đã giúp cho ngư dân vững tin vươn khơi, bám biển…

Ông Thiệu cho biết, việc thực hiện Tuần trưng bày ảnh Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng đặc biệt của biển, đảo Việt Nam, khơi dậy truyền thống yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống Cách mạng, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm với biển, đảo quê hương của mỗi người dân Việt Nam nói chung và với nhân dân tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

"Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 36 ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và Nghị quyết số 09 ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xây dựng và phát triển huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước và là thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh.

Dịp này, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam đã trao tặng mô hình cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa Lớn cho tỉnh Khánh Hòa.