Tưng bừng khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Admin
(Tạp chí Du lịch) - Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" diễn ra từ ngày 1 - 8/6/2024 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các sản phẩm du lịch đặc sắc. Lễ khai mạc đã được tưng bừng tổ chức tưng bừng vào tối 1/6/2024 tại Bến xe Đồng Gừng - khu du lịch Tam Cốc, Bích Động, Xã Ninh Hải - huyện Hoa Lư, thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tham dự.

Lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình 2024 diễn ra ấn tượng, đặc biệt chương trình nghệ thuật chào mừng năm nay khác biệt, sôi động với sự góp mặt của nhiều ca sỹ nổi tiếng như Hà Anh Tuấn, Hòa Minzi…

Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Đoàn Minh Huấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại biểu đại diện các tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch, báo chí trong và ngoài nước, các nghệ sỹ nhiếp ảnh trên toàn quốc, cùng hàng ngàn người dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng - Trưởng Ban Tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình cho biết: Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” là sự kiện du lịch quan trọng thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Sự kiện sẽ góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình đến du khách trong nước và quốc tế; đồng thời khẳng định Ninh Bình là điểm đến đặc sắc, an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Bức tranh Mục đồng thổi sáo được tạo hình trên cánh đồng lúa rộng lớn ở Tam Cốc. Ảnh: Minh Đường

Tam Cốc từng được chuyên trang du lịch quốc tế Business Insider bình chọn là một trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Được tổ chức vào đúng thời điểm những cánh đồng lúa chín vàng bên dòng sông Ngô Đồng, Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc từ ngày 1-8/6/2024. “Du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng mang đặc trưng riêng và thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, ngắm cánh đồng lúa nghệ thuật, trải nghiệm canh tác lúa nước; trình diễn, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm OCOP; tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; chương trình khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Bình, triển lãm ảnh nghệ thuật…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng nhấn mạnh.

Hàng nghìn đại biểu, du khách và nhân dân trải nghiệm lễ hội sắc vàng Tam Cốc năm 2024 ngày khai mạc. Ảnh: Minh Đường

Trước đó, Lễ hội sắc vàng Tam Cốc đã khai mạc vào chiều ngày 1/6 với điểm nhấn mới năm nay là lễ rước nước gồm đoàn rước 63 thuyền chở sản vật đặc trưng của các vùng miền trên cả nước để thực hiện lễ tế Thần Nông, thu hút sự tham gia của hàng nghìn đại biểu, du khách và nhân dân trải nghiệm cánh đồng lúa Tam Cốc gắn với các nghi lễ nông nghiệp, cùng không gian tái hiện cách thức làm nông sơ khai (cho trâu giẫm ruộng), mừng lúa mới… Chương trình với ý nghĩa nhớ ơn công đức của vị thần Nông đã cho nhân dân một vựa lúa bội thu và tôn vinh nét đẹp nghề nông của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ nói chung và người dân Ninh Bình nói riêng.

Đến với Tuần Du lịch Ninh Bình năm nay, du khách có dịp chiêm ngưỡng bức tranh "Mục đồng thổi sáo" được tạo hình trên cánh đồng lúa rộng lớn ở Tam Cốc - một nét mới và độc đáo của lễ hội năm nay. Bức tranh thể hiện ước nguyện của người dân về thiên thời địa lợi nhân hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.

Du khách và nhân dân trải nghiệm đi thuyền trên sống và chiêm ngưỡng cánh đồng lúa Tam Cốc gắn với không gian tái hiện các nghi lễ nông nghiệp

Tái hiện các không gian văn hóa nông nghiệp mang lại trải nghiệm mới cho du khách khi đến với Tam Cốc năm nay

Trong khuôn khổ Tuần Du lịch Ninh Bình 2024, nhiều hoạt động phong phú được tổ chức tập trung tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khu du lịch sinh thái Tràng An và các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Du khách sẽ có dịp tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm như: đi thuyền trên sông; tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống; tìm hiểu về các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Ninh Bình; tham gia tour du lịch chụp ảnh “Mùa vàng Tam Cốc” để có những bức hình đẹp, ấn tượng về Tam Cốc mùa lúa chín; trải nghiệm phố đi bộ về đêm; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc -Tràng An”; các chương trình văn hóa, văn nghệ quần chúng, múa rối nước, hát chèo, hát xẩm, các làn điệu dân ca 3 miền... Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội chọi dê - hoạt động mới nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024.

Hạ Tinh