Lợi ích của dự án đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Thông tin với Người Đưa Tin, Đảng ủy UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, dự án đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là rất cần thiết cho tỉnh.
Hiện, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam tại khu vực phía Nam (hướng Tp.Hồ Chí Minh) vào trung tâm Tp.Phan Thiết phải thông qua đường Quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh (dài khoảng 2,6km, mặt đường 4 làn xe cơ giới, xe máy lưu thông chung làn xe cơ giới). Sau đó tiếp tục lưu thông theo Quốc lộ 1 (khoảng 13km).

Mô hình đầu tư tuyến dự án đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. (Ảnh: Tỉnh ủy Bình Thuận).
Từ khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác, khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao vào Quốc lộ 1 thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết nên với khoảng cách chỉ 16km nhưng thời gian lưu thông khoảng 30 phút (chưa kể thời gian xảy ra tình trạng kẹt xe).
Đối với hướng lưu thông từ khu vực phía Bắc (hướng Ninh Thuận) vào trung tâm thành phố Phan Thiết phái thông qua đường Quốc lộ 28 với quy mô nhỏ hẹp (2 làn xe cơ giới) với thời gian di chuyển hơn 30 phút. Điều này phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Điểm đầu tuyến. (Ảnh: Tỉnh ủy Bình Thuận).
Tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc vào đường Lê Duấn (tại nút giao với đường Trường Chinh) và cùng với đường Lê Duẩn, đường Nguyễn Tất Thành sẽ hình thành tuyến đường kết nổi liên thông từ trung tâm Tp.Phan Thiết (theo hướng Đông - Tây) với các đầu mối giao thông đối ngoại quan trọng gồm đường bộ cao tốc, ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh Quốc lộ 1 qua Tp.Phan Thiết (đường vành đai 2), đường Trường Chinh, bến xe tỉnh trong tương lai và đấu nối vào đường ven biển qua Tp.Phan Thiết.
Sau khi tuyển đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Tp.Phan Thiết lên các đầu mối giao thông quan trọng còn khoảng 10 phút, mở ra không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm cuối tuyến.
Các ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án
Tuyến đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có điểm đầu tại ngã tư Lê Duẩn – Trường Chinh (phường Phú Tài, Tp.Phan Thiết) và điểm cuối tại Km225+160 cao tốc Bắc – Nam (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc), dài khoảng 12km. Dự án đi qua Tp.Phan Thiết (1km) và xã Hàm Hiệp (11km), với tổng mức đầu tư khoảng 4.613 tỷ đồng (gồm cả quỹ đất hai bên đường).
Theo Đảng ủy UBND tỉnh Bình Thuận, tuyến đường đóng vai trò cửa ngõ vào trung tâm Tp.Phan Thiết, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Khi hình thành, tuyến dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng, giảm áp lực giao thông, hạn chế kẹt xe và tạo thêm lựa chọn di chuyển cho người dân, du khách.

Cầu vượt điểm giao đường sắt Bắc - Nam tại Km9+180. (Ảnh: Tỉnh ủy Bình Thuận).
Trước đó, tại cuộc họp cho ý kiến về vị trí đầu tư xây dựng khu công nghệ cao, dự án tuyến đường kết nối Tp.Phan Thiết với ga đường sắt tốc độ cao và nút giao liên thông cao tốc Bắc - Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối Tp.Phan Thiết với ga đường sắt tốc độ cao và cao tốc Bắc – Nam.
Ông đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương phê duyệt quy hoạch sử dụng đất tại huyện Hàm Thuận Bắc, hoàn chỉnh phương án đầu tư, phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên đường, đồng thời đảm bảo phát triển đô thị văn minh, hiện đại, bố trí khu tái định cư phù hợp và triển khai nhanh chóng.
Để đẩy nhanh tiến độ và phù hợp quy hoạch, Sở Xây dựng Bình Thuận phối hợp Ban QLDA giao thông tỉnh đề xuất tách thành 4 dự án độc lập, triển khai song song gồm: tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên; khu tái định cư; khu đô thị TOD; và bến xe tỉnh.