U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận gặp đối thủ Thái Lan

Hoàng Huyền
Đến Uzbekistan, Đội tuyển U23 Việt Nam bắt tay ngay vào việc luyện tập để chuẩn bị cho trận ra quân vòng bảng Cúp Bóng đá U23 châu Á 2022, gặp Đội tuyển U23 Thái Lan.

u23-viet-nam-san-sang-cho-tran-gap-doi-thu-thai-lan1-dulichgiaitri-the-thao-1654070400.jpg
HLV Gong Oh-kyun hướng dẫn cầu thủ luyện tập tại Uzbekistan. Ảnh: VFF

Sau chuyến tập huấn ngắn ngày và thi đấu giao hữu với U23 UAE, các cầu thủ U23 Việt Nam di chuyển sang Uzbekistan ngày 29/5 và bước vào luyện tập ngay.

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), trước khi sang Uzbekistan, đội hình U23 Việt Nam gồm 2 phần. Trong đó, một nửa là các cầu thủ vừa bảo vệ thành công Huy chương Vàng tại SEA Games 31, nửa còn lại luyện tập với HLV mới, ông Gong Oh-kyun.

Mặc dù vậy, các cầu thủ, đã nhanh chóng bắt nhịp được với giáo án mới, lối chơi mới qua trận thử sức với U23 UAE và điều này làm HLV Gong Oh-kyun hài lòng.

Đến thời điểm này, toàn đội đã sẵn sàng thi đấu trận ra quân vòng bảng (bảng C) gặp Đội tuyển U23 Thái Lan trong khuôn khổ Cúp Bóng đá U23 châu Á 2022 vào tối mai, ngày 2/6.

Có thể thấy, với các cầu thủ U23 Việt Nam "phiên bản 2022" thì đây là giải đấu lớn trong đời khi lần đầu tiên họ được trải nghiệm không khí bóng đá châu lục.

u23-viet-nam-san-sang-cho-tran-gap-doi-thu-thai-lan2-dulichgiaitri-the-thao-1654070489.jpg
Đội tuyển U23 Việt Nam cùng bảng C với các đội Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia

Đối thủ của U23 Việt Nam mạnh cỡ nào?

Không hẹn mà nên, tại vòng bảng (bảng C) Cúp Bóng đá U23 châu Á lần này, U23 Việt Nam đều gặp lại các đối thủ cũ. Đây là điều rất thú vị với thầy trò HLV Gong Oh-kyun.

Đối thủ đầu tiên và mạnh nhất bảng C là U23 Hàn Quốc, đội đương kim vô địch U23 châu Á.

Tại giải đấu năm 2018, các cầu thủ U23 Việt Nam cùng bảng với U23 Hàn Quốc. Ngay trận ra quân, các học trò ông Park Hang-seo gặp đội bóng này. Dù thua 1-2 (Quang Hải ghi bàn) nhưng chung cuộc, U23 Việt Nam giành chức Á quân còn Hàn Quốc xếp thứ 4.

Đến Uzbekistan lần này, đội bóng xứ sở Kim chi có dàn cầu thủ "thượng thặng". Trong đó, tiền vệ Lee Kang In (đang thi đấu ở La Liga, Tây Ban Nha), tài năng trẻ sáng giá bậc nhất của bóng đá Hàn Quốc hiện nay, cùng 3 cầu thủ khác cũng đang thi đấu ở nước ngoài.

Những gương mặt còn lại hầu hết đang thi đấu ở K-League 1, giải đấu hàng đầu ở châu Á. Với lực lượng hùng hậu như vậy, U23 Hàn Quốc được đánh giá mạnh nhất bảng C và coi như nắm tấm vé vào bán kết đầu tiên.

Đối thủ tiếp theo là U23 Thái Lan, đội vừa thua U23 Việt Nam trong trận chung kết tại SEA Games 31.

Đội U23 Thái Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Srimaka đến Uzbekistan lần này với quyết tâm rất cao khi Ban huấn luyện gọi 9 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu về tham dự giải đấu này. Đây cũng là đội bóng được đánh giá là có lực lượng tốt và có thể gây khó cho các đội cùng bảng.

Đối thủ cuối cùng là U23 Malaysia. Sau khi thua U23 Việt Nam ở bán kết, đội bóng này cũng thua Indonesia ở trận tranh Huy chương Đồng tại SEA Games 31.

Tuy nhiên, thầy trò HLV Brad Maloney sẽ không phải chịu bất cứ áp lực nào do Liên đoàn Bóng đá Malaysia không đề ra mục tiêu với đội bóng tại vòng chung kết này.

Hội đủ những gương mặt vừa dự SEA Games 31 và với tinh thần thoải mái, rất có thể "những chú hổ" Malaysia sẽ khiến 3 đội còn lại phải vất vả trong các trận đối đầu.

Như vậy nhìn tổng quát, trong 2 suất vào bán kết, U23 Hàn Quốc chắc chắn có 1 suất. Suất còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Các trận đấu bảng C khởi tranh ngày 2/6. Theo lịch thi đấu, U23 Việt Nam gặp U23 Thái Lan còn U23 Hàn Quốc gặp U23 Malaysia.

u23-viet-nam-san-sang-cho-tran-gap-doi-thu-thai-lan3-dulichgiaitri-the-thao-1654070458.jpg
Ngày 30/5, chuyên gia AFC cập nhật luật thi đấu cho các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Các trận đấu sẽ sử dụng VAR

Giải vô địch U23 châu Á tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đến nay là giải đấu lần thứ 5 (2 năm 1 lần). Từ năm 2021 (sau vòng chung kết 2020 tại Thái Lan), giải đổi tên thành "Cúp Bóng đá U23 châu Á-AFC U23 Asian Cup".

Vòng chung kết Cúp Bóng đá U23 châu Á 2022 tổ chức tại Uzbekistan từ ngày 1-19/6. Giải đấu quy tụ 16 đội, chia thành 4 bảng.

Tại vòng bảng, các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt, tính điểm. Hai đội nhất nhì mỗi bảng giành quyền vào tứ kết (8 đội). Sau đó là vòng bán kết rồi chung kết.

Ở vòng chung kết lần này, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) quyết định sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) trong tất cả các trận đấu.

VAR được sử dụng trong 4 tình huống, gồm: Xác định bàn thắng hay không bàn thắng; xác định phạt đền hay không phạt đền; xác định thẻ đỏ (trực tiếp); xác định cầu thủ bị phạt thẻ vàng/thẻ đỏ trong trường hợp có sự nhầm lẫn.

Thanh Xuân