WEPs Awards do Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UNWomen), Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thực hiện. Hạng mục “Bình đẳng giới tại cộng đồng và quan hệ đối tác” của WEPs Awards năm nay hướng đến việc công nhận cho doanh nghiệp thúc đẩy bình đẳng giới thông qua sự tham gia của cộng đồng và quan hệ đối tác. Sự tham gia có lồng ghép bình đẳng giới vào các chiến lược bền vững, hoạt động trách nhiệm xã hội hoặc các chương trình thiện nguyện, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ và hợp tác.
Giải thưởng là sự ghi nhận và minh chứng cho những nỗ lực của Unilever Việt Nam và Sunlight trong việc truyền cảm hứng, kêu gọi và phối hợp cùng các đối tác để chung tay nâng cao quyền năng phụ nữ tạo điều kiện để nữ giới làm kinh doanh, đạt được sự tự chủ kinh tế, từ đó có được cuộc sống ổn định, hạnh phúc và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước ở các mặt kinh tế, xã hội và môi trường. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Unilever Việt Nam được vinh danh tại WEPs Awards.
Trước đó, doanh nghiệp đã từng chiến thắng ở hạng mục “Bình đẳng giới tại thị trường” vào năm 2021, và hai hạng mục “Cam kết và hành động của lãnh đạo” và “Nơi làm việc hòa nhập giới” vào năm 2020 của giải thưởng này.
Để đạt được giải thưởng cao quý từ UN Women và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Unilever Việt Nam và Sunlight đã luôn nỗ lực đẩy mạnh hợp tác với Chính phủ, các tổ chức và đối tác để triển khai chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ năm 2020 – giai đoạn nhiều thử thách do đại dịch COVID-19 gây ra. Trong bối cảnh đó, giải quyết vấn đề việc làm và hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng dễ bị tổn thương – cụ thể là phụ nữ và trẻ em – càng trở nên quan trọng.
Với niềm tin đầu tư vào trao quyền kinh tế cho phụ nữ là phương tiện hiệu quả giúp thúc đẩy tiến bộ tích cực đối với bình đẳng giới, “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho nữ giới theo đuổi ước mơ khởi nghiệp thông qua giáo dục kiến thức, kỹ năng kinh doanh và hỗ trợ tài chính. Chương trình cũng giải phóng “áp lực kép” cho người phụ nữ khi họ phải hoàn thành nhiệm vụ song song: chăm sóc gia đình và đóng góp tài chính.
Để tiếp cận phụ nữ Việt Nam thông qua mạng lưới rộng khắp, Unilever Việt Nam và Sunlight đã hợp tác chặt chẽ cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để tổ chức các khóa đào tạo trực tiếp tại địa phương với các giảng viên chuyên nghiệp về phụ nữ khởi nghiệp. Các khóa đào tạo sau đó đã được mở rộng sang hình thức trực tuyến song song với trực tiếp nhờ vào sự hợp tác với Google, giúp đa dạng hóa nội dung và gia tăng khả năng tiếp cận. Nội dung đào tạo được truyền tải qua Youtube livestream dưới dạng video hấp dẫn và người học có thể dễ dàng tương tác với giảng viên thông qua các buổi hỏi đáp trực tiếp.
Trong năm 2022, “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” tiếp tục thành công thực hiện mô hình đào tạo trực tiếp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trên quy mô lớn, đồng thời ra mắt mô hình trực tuyến thông qua hợp tác với Meta và Học viện Phụ nữ Việt Nam.
Phối hợp cùng Meta, chương trình đã xây dựng nền tảng khóa học trên Facebook để tiếp cận hàng triệu người dùng trên mạng xã hội này. Bên cạnh đó, một chatbot cũng được thiết kế độc quyền trên ứng dụng Messenger giúp cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa và trực tiếp cho phụ nữ học trực tuyến một cách thuận tiện về thời gian và địa điểm.
Đối với việc hợp tác cùng Học viện Phụ nữ Việt Nam, Unilever Việt Nam và Sunlight đã tạo khóa học e-learning để chị em phụ nữ tìm hiểu đầy đủ nội dung đào tạo và nhận chứng chỉ của Học viện Phụ nữ Việt Nam khi hoàn thành khóa học.
Giám đốc ngành hàng Chăm sóc nhà cửa Unilever Việt Nam, đại diện nhãn hàng Sunlight Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết, “Chương trình ‘Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế’ luôn mang tâm thế giúp chị em phụ nữ thực sự cần hỗ trợ để học hỏi, tìm tòi và bắt tay vào làm kinh doanh, hướng đến mục tiêu tự chủ tài chính, từ đó có cuộc sống ổn định, hạnh phúc hơn. Điển hình như chúng tôi hỗ trợ các chị em xây dựng, quản lý mô hình kinh doanh nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa, quán ăn… cho đến việc mở rộng và duy trì kinh doanh. Chính vì vậy, sự hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ trung ương và địa phương, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta - Facebook không chỉ giúp xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế mà còn tăng khả năng tiếp cận đến đông đảo phụ nữ ở nông thôn lẫn thành thị nhờ vào nền tảng số”.
Được biết, sau gần 3 năm thực hiện, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã giúp 100.000 phụ nữ được đào tạo để khởi sự kinh doanh thông qua các lớp học trực tuyến, ngoại tuyến; đồng thời tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của phụ nữ. Bên cạnh đó, trong số hơn 13.200 học viên được khảo sát của chương trình, 88% cho biết họ cảm thấy tự tin hơn sau khi tham gia khóa đào tạo và 99% sẽ áp dụng các bài học vào công việc kinh doanh, đồng thời sẵn sàng giới thiệu khóa học cho người khác.
“Để sức ảnh hưởng và mức độ tác động của những nỗ lực bình đẳng giới được lan tỏa rộng khắp hơn, tiếp cận với nhiều phụ nữ hơn ở mọi miền của đất nước thì quan hệ hợp tác để truyền cảm hứng đến cộng đồng chính là chìa khóa giúp chúng tôi thực hiện điều này. Giải thưởng từ WEPs Awards năm nay đã một lần nữa chứng minh cho phương pháp tiếp cận của chúng tôi là đúng đắn và hiệu quả, từ đó có thêm động lực tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh các quan hệ hợp tác hỗ trợ phụ nữ thành công hơn. Vì khi xã hội phát triển hài hòa, bình đẳng, doanh nghiệp mới thịnh vượng” - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam Lê Thị Hồng Nhi khẳng định.
Dự kiến, trong 5 năm tới, chương trình đặt mục tiêu lan tỏa tri thức, kỹ năng và hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp đến 1 triệu chị em phụ nữ, giúp họ cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng sống, đồng thời thu hẹp khoảng cách giới tại Việt Nam.
ANH HOA