Việt Nam sẵn sàng các biện pháp bảo hộ 100 công dân mất liên lạc ở Hàn Quốc

Hoàng Huyền
Bộ Ngoại giao đã xác nhận thông tin có khoảng 100 công dân Việt Nam đã mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc để du lịch, qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon.

viet-nam-san-sang-cac-bien-phap-bao-ho-100-cong-dan-mat-lien-lac-o-han-quoc1-dulichgiaitri-du-lich-1666861367.jpeg
Sân bay Yangyang. Ảnh: KTO

100 du khách Việt Nam mất liên lạc

Khoảng 100 du khách Việt Nam đã mất liên lạc sau khi đến sân bay quốc tế Yangyang thuộc tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Đáng lưu ý, vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Fly Gangwon mở những chuyến bay đầu tiên đưa khách Việt từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Yangyang theo chính sách miễn thị thực.

Ngày 22/10, hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc Fly Gangwon thông báo tạm ngừng cho người Việt nhập cảnh ở sân bay Yangyang đến hết tháng 10. Lý do hãng đưa ra là "Để sắp xếp lại công tác quản lý và cấp thị thực cho người Việt sau hơn 4 tháng thử nghiệm đón khách Việt đến đây với chính sách miễn visa".

Nhằm thu hút thêm du khách Việt Nam, tỉnh Gangwon, tỉnh nhỏ nhất của Hàn Quốc, nằm cách Thủ đô Seoul 110 km vốn từng tham gia đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2018, đã quyết định miễn thị thực cho du khách Việt Nam đi theo đoàn từ 5 người trở lên thông qua những công ty du lịch được chỉ định và phải nhập cảnh qua sân bay quốc tế Yangyang với thời gian lưu trú không quá 15 ngày. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/6/2022 cho đến ngày 31/5/2023.

Tuy nhiên, phải đến giữa tháng 10/2022 mới thực hiện được khi FlyGangwon khai trương đường bay thẳng nối từ hai thành phố lớn nhất của Việt Nam đến Gangwon. Trước đó, du khách Việt không thể bay thẳng đến Gangwon để được nhập cảnh miễn thị thực. FlyGangwon dự tính khai thác đường bay từ Hà Nội với ba chuyến mỗi tuần, và đường bay từ thành phố Hồ Chí Minh với tần suất bốn chuyến mỗi tuần. Hiện tại, hãng bay này và các công ty du lịch được chỉ định đã nhận được lệnh tạm dừng đưa du khách Việt đến Gwangwon cho đến hết ngày 31/10.

viet-nam-san-sang-cac-bien-phap-bao-ho-100-cong-dan-mat-lien-lac-o-han-quoc2-dulichgiaitri-du-lich-1666861385.jpg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân 

Trả lời báo chí về vụ việc này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng Hàn Quốc xác minh, tìm hiểu thông tin về vụ việc. Thông tin ban đầu, có khoảng 100 công dân Việt Nam mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang, tỉnh Gangwon. Do đó những hãng bay và các công ty du lịch có liên quan phải tạm dừng đưa khách du lịch đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon đến hết ngày 31/10/2022".

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để cập nhật thông tin, hỗ trợ tìm kiếm công dân, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bên cạnh đó, Cục Lãnh sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và công ty du lịch tại Việt Nam để tìm hiểu thông tin về những công dân hiện mất liên lạc, đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam lợi dụng hình thức du lịch để tìm cách cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

ĐỖ HỮU