Việt Nam sẽ có ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics quốc tế vào năm 2050

Admin
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2229 ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược nhằm phát triển dịch vụ logistics Việt Nam bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, năng lực cạnh tranh tốt, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo đó, Chiến lược đề ra trong giai đoạn 2025 - 2035, ngành logistics phấn đấu đạt tỉ trọng giá trị tăng thêm chiếm 5% - 7% GDP; tốc độ tăng trưởng bình quân 12% - 15% mỗi năm; tỉ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 70% - 80%; chi phí logistics so với GDP giảm xuống còn 12% - 15%; xếp hạng theo Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) nằm trong nhóm 40 quốc gia hàng đầu. 

Cùng với đó, 80% doanh nghiệp logistics Việt Nam sử dụng các giải pháp chuyển đổi số; 70% lao động trong ngành được đào tạo chuyên môn kỹ thuật (trong đó 30% có trình độ đại học trở lên) và xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại ngang tầm quốc tế.

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics quốc tế năm 2050 - Ảnh 1.

Đến năm 2050, Chiến lược đặt ra mục tiêu xây dựng được ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại ngang tầm quốc tế.

Đến năm 2050, các chỉ tiêu tiếp tục được nâng lên, trong đó tỉ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong GDP đạt 7% - 9%; tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành đạt 10% - 12% mỗi năm; chi phí logistics giảm xuống còn 10% - 12% GDP; xếp hạng LPI trong nhóm 30 quốc gia hàng đầu. 

Tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số đạt 100%, 90% lao động trong ngành được đào tạo chuyên môn kỹ thuật (50% có trình độ đại học trở lên). Đặc biệt, xây dựng được ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại ngang tầm quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với chuỗi cung ứng trong khu vực và quốc tế.

Chiến lược đề ra định hướng tạo đột phá trong hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics, thúc đẩy hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. 

Cùng với đó, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thương mại và hạ tầng số, bảo đảm gắn kết với bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, điểm đến hấp dẫn của logistics toàn cầuĐể Việt Nam trở thành trung tâm logistics mới của ASEAN

Một nội dung đáng chú ý là thúc đẩy liên kết vùng, xây dựng nguồn hàng, phát triển thị trường logistics, bảo đảm tăng trưởng bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời “xanh hóa các hoạt động logistics dựa trên nền tảng số”. 

Chiến lược cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động logistics gắn với sản xuất, xuất nhập khẩu và lưu thông trong nước.

Trong đó, Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống vận tải, trung tâm logistics hỗ trợ chuỗi cung ứng nông sản; phát triển khu logistics, kho thông minh, kho chuyên dụng cho nông sản, hàng công nghiệp và thương mại điện tử; xây dựng khu thương mại tự do gắn với cảng biển, sân bay, cửa khẩu biên giới.

 Đồng thời, nghiên cứu triển khai mô hình logistics đô thị phù hợp với các thành phố lớn, đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hàng hóa tối ưu, tiết kiệm, thân thiện với môi trường.

Chiến lược cũng khuyến khích doanh nghiệp logistics phát triển mô hình dịch vụ tích hợp 4PL, 5PL, mở rộng mạng lưới ra nước ngoài, hình thành thị trường công nghệ logistics và hiện đại hóa thủ tục hải quan trên nền tảng số nhằm tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu.

Mục tiêu cuối cùng, như Chiến lược nhấn mạnh, là “đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển và phân phối hàng hóa của thế giới”, với hệ thống logistics hiện đại, xanh và hiệu quả, đóng vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập kinh tế sâu rộng