Việt Nam tham gia thảo luận về các giải pháp phát triển, hội nhập tài chính ASEAN

Admin
Tại Hội nghị SLC, các Phó Thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN và diễn giả cấp cao đã trao đổi về diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô khu vực và thế giới.

Ngày 20/9 tại Đà Nẵng, nằm trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể về hợp tác ASEAN 2024 đã được Chính phủ phê duyệt và tin tưởng giao NHNN thực hiện vai trò Đồng chủ trì Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN (SLC) giai đoạn 2024-2026, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã đồng chủ trì Hội nghị SLC lần thứ 28 do NHNN đăng cai tổ chức.

Hội nghị SLC lần thứ 28 là Hội nghị đầu tiên NHNN và ngân hàng trung ương Indonesia đảm nhận vai trò Đồng chủ trì. Hội nghị có sự tham gia của toàn bộ các Phó Thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN và Timor-Lester (tham gia với tư cách là quan sát viên).

Đồng chủ trì các Nhóm công tác ASEAN về hợp tác ngân hàng và đại diện các tổ chức quốc tế (Ngân hàng Thanh toán Quốc tế – BIS, Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN – AMRO), Ban Thư ký ASEAN, Hiệp hội Ngân hàng ASEAN.

Việt Nam tham gia thảo luận về các giải pháp phát triển, hội nhập tài chính ASEAN- Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC) lần thứ 28.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, năm 2024 là năm then chốt đối với ASEAN, vì năm nay vừa là sự phản ánh về tiến trình của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Đồng thời là thời điểm hướng tới tương lai để phác họa tương lai của ASEAN bằng cách xây dựng các kế hoạch chiến lược nhằm thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045. Hội nghị là cơ hội để thảo luận về cách thức thực hiện các sáng kiến theo phạm vi của SLC.

Tại Hội nghị SLC, các Phó Thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN và các diễn giả cấp cao đã trao đổi về diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô khu vực và thế giới.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vayThống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải vì sao chưa thể bỏ room tín dụng

Đồng thời, các Phó Thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN đã đưa ra định hướng chỉ đạo triển khai hoạt động trong thời gian tới của các Nhóm công tác về hợp tác ngân hàng ASEAN.

Trong đó bao gồm Nhóm công tác ASEAN về Hội nhập ngân hàng; Tự do hóa khoản vốn; Tự do hóa dịch vụ tài chính; Tài chính toàn diện; Phát triển thị trường vốn; Phát triển hệ thống thanh toán.

Nhóm đặc trách về Tài chính bền vững, Ủy ban Tăng cường năng lực ASEAN; Mạng lưới chia sẻ thông tin và tăng cường an ninh mạng cũng như các sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ ASEAN bao gồm Thỏa thuận hoán đổi ASEAN và Khuôn khổ dữ liệu liên thông ASEAN.

Ủy ban SLC được thành lập năm 2011 trong khuôn khổ tiến trình hội nhập ngân hàng ASEAN nhằm đưa ra định hướng chỉ đạo và điều phối triển khai các sáng kiến hội nhập tài chính ngân hàng trong khu vực.

Thành viên SLC bao gồm các Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (ngân hàng trung ương) ASEAN, dưới sự đồng chủ trì luân phiên của một ngân hàng trung ương ASEAN-5 và một ngân hàng trung ương các nước Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam theo nhiệm kỳ 2 năm.

Hiện nay, NHNN và ngân hàng trung ương Indonesia đang giữ vai trò Đồng chủ trì SLC nhiệm kỳ 2024-2026 với nhiệm vụ chính là định hướng chỉ đạo quá trình hội nhập tài chính ngân hàng ASEAN; kết nối các ngân hàng trung ương ASEAN với các cơ quan quản lý tài chính – ngân hàng khu vực, các đối tác quốc tế để thúc đẩy đối thoại chính sách vì sự ổn định khu vực tài chính, ngân hàng và triển khai các sáng kiến đa phương liên khu vực, đa lĩnh vực.