Xây dựng chuẩn đại học không tập trung quản lý mà phải định hướng

Admin
Theo Thứ trưởng GD&ĐT, thực hiện tốt chuẩn cơ sở giáo dục đại học sẽ làm cho công tác kiểm định, đánh giá ngoài đơn giản hơn, đảm bảo sự nhất quán trong hệ thống.

Sáng nay (27/5), Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội thảo tập huấn Kiểm định viên giáo dục đại học (GDĐH) và Cao đẳng sư phạm (CĐSP) về chuẩn cơ sở GDĐH và tham chiếu trong kiểm định chất lượng.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đánh giá mục đích của chuẩn cơ sở GDĐH đầu tiên là để sắp xếp, thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học. Tập trung vào thực hiện các nghị quyết của Đảng, chủ trương của Nhà nước để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống. Vì vậy mà chuẩn cơ sở GDĐH có những tiêu chí, chỉ số rất cụ thể.

Khi có chuẩn cơ sở GDĐH, chuẩn chương trình đào tạo, Bộ GD&ĐT sẽ từng bước rà soát, sửa đổi, điều chỉnh các thông tư theo hướng đơn giản hóa, nâng cao quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học theo đúng quy định của luật.

Điều này sẽ giúp đơn giản hóa, thuận lợi cho quản lý Nhà nước, cho các trường đại học, cho các trung tâm kiểm định và cho cả kiểm định viên. Việc thực hiện tốt chuẩn cơ sở giáo dục đại học sẽ làm cho công tác kiểm định, tự đánh giá, đánh giá ngoài đơn giản hơn và đảm bảo sự nhất quán trong hệ thống.

Cùng với đó, Bộ chuẩn ban hành sẽ có nhiều tác động trong hệ thống và muốn sử dụng thực sự hiệu quả cần phải hiểu thật sự thấu đáo. Bên cạnh những tiêu chuẩn, tiêu chí mang tính định tính thì cũng cần phải có những yêu cầu tối thiểu, mang tính định lượng.

Khi ban hành bộ chuẩn này, Bộ GD&ĐT đã có quá trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia, qua các diễn đàn, các cơ sở giáo dục đại học. Quan điểm của Bộ GD&ĐT khi xây dựng Thông tư, Nghị định không phải tập trung khía cạnh để quản lý mà định hướng hỗ trợ nhiều hơn.

Giáo dục - Xây dựng chuẩn đại học không tập trung quản lý mà phải định hướng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng hy vọng các đại biểu tham dự hội thảo cùng các trung tâm kiểm định, các kiểm định viên sẽ trao đổi thẳng thắn, làm rõ các nội dung, băn khoăn để thực hiện công việc hiệu quả.

Trao đổi tại hội thảo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Từ khi có Luật GDĐH; nhất là từ sau khi có Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH, Nghị định số 99 công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm.

Đây là căn cứ để Bộ GD&ĐT tổ chức thực hiện đến các cơ sở giáo dục đại học, các trung tâm kiểm định. Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch từ nay đến năm 2025, trong đó lưu ý các trung tâm kiểm định, các cơ sở giáo dục đại học chủ động triển khai Quyết định số 78 của Thủ tướng Chính phủ.

Về tổ chức thực hiện, theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, hiện nay Việt Nam có 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và 10 tổ chức kiểm định nước ngoài được Bộ GD&ĐT công nhận hoạt động.

Tính đến ngày 30/4/2024, cả nước có 1.773 chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó, có 1.254 chương trình đào tạo đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước, 519 chương trình được đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài. Song hành tổ chức thực hiện, vấn đề kiểm tra, giám sát được quan tâm.

Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, việc ngày càng có nhiều cơ sở GDĐH Việt Nam tham gia kiểm định nước ngoài và được công nhận, là sự ghi nhận nỗ lực của các cơ sở GDĐH Việt Nam và đang đi đúng theo kế hoạch đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Khẳng định vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ kiểm định viên, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh công tác xây dựng mạng lưới kiểm định viên và bồi dưỡng đội ngũ này. Cùng với đó, tham mưu lãnh đạo Bộ về sát hạch kiểm định viên theo khối ngành, theo bộ tiêu chuẩn, tiêu chí… tiến dần đến chuyên nghiệp hóa kiểm định viên.