Xóa 33 dòng chữ bị viết lên vách đá đèo Mã Pì Lèng

Hoàng Huyền
UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã nhanh chóng xử lý dòng chữ bằng sơn trắng trên vách đá, trả lại cảnh quan cho vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Mới đây, hình ảnh những vách đá tai mèo dọc đèo Mã Pì Lèng từ huyện Mèo Vạc sang Đồng Văn với nhiều dòng chữ được chia sẻ rộng rãi, gây bức xúc trong cộng đồng yêu du lịch nói chung và vùng đất Hà Giang nói riêng.

Một số người cho rằng dòng chữ có ý nghĩa, mang tính chất nhân văn nhưng viết sai vị trí, đặc biệt trên các phiến đá tai mèo di sản như vậy rất phản cảm, ảnh hưởng cảnh quan tự nhiên.

xoa-33-dong-chu-bi-viet-len-vach-da-deo-ma-pi-leng1-dulichgiaitri-du-lich-1653032598.png
xoa-33-dong-chu-bi-viet-len-vach-da-deo-ma-pi-leng2-dulichgiaitri-du-lich-1653032634.png
Những dòng chữ được viết đầy trên vách đá cung Mã Pì Lèng. Ảnh: Tuấn Vũ

Ngay sau khi nhận tin báo, chiều 9/5, huyện Mèo Vạc đã tiến hành kiểm tra, xóa bỏ các dòng chữ, khôi phục và trả lại hình ảnh ban đầu cho Công viên đá Đồng Văn.

Trả lời Zing, ông Đinh Ngọc Thành, Phó Trưởng phòng Quản lý Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: "Sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi tạm thời chưa thể xác định được đơn vị, cá nhân nào gây ra và mức độ xử lý đến đâu".

Tuy nhiên, địa phương sẽ sớm thông tin hình thức, mức độ xử lý vi phạm khi có kết luận chính thức.

Theo ông Thành, việc vẽ bậy lên đá tai mèo là hành vi ứng xử không tôn trọng điểm đến, vi phạm luật du lịch và "Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Hà Giang" đã được tỉnh này ban hành năm 2018.

xoa-33-dong-chu-bi-viet-len-vach-da-deo-ma-pi-leng3-dulichgiaitri-du-lich-1653032660.png
Cán bộ xã Pải Lủng (Mèo Vạc) tẩy, xóa các dòng chữ trên vách đá dọc tuyến Mã Pì Lèng. Ảnh: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang

Đèo Mã Pì Lèng, nằm trên đoạn đường Hạnh Phúc nối hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, là khu vực chứa đựng giá trị di sản địa chất độc đáo thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Nơi đây được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Danh lam thắng cảnh quốc gia năm 2009.

Các di sản địa chất khu vực đèo Mã Pì Lèng là kết quả của hoạt động nội, ngoại sinh phức tạp. Không chỉ có giá trị khoa học lớn về di sản địa chất, đây còn là nguồn tài nguyên phong phú, hấp dẫn, có tiềm năng lợi thế để khai thác phát triển du lịch, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang.

Thảo Ly