Xử lý 21 con hổ, báo bị chết do cúm H5N1 tại KDL Vườn Xoài như thế nào?

Admin
Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Tp.Biên Hòa) kiến nghị tiêu hủy 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen đã chết. Tuy nhiên, phải chờ cơ quan chức năng báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về biện pháp xử lý.

Ngày 3/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến về việc xử lý 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen bị chết tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, khoản 5, Điều 13, Nghị định số 160 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ quy định, trường hợp cá thể động vật hoang dã bị chết trong quá trình nuôi, chủ cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học phải báo cáo với cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh xác nhận và quyết định xử lý.

Để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai biện pháp xử lý đối với 20 cá thể hổ và 1 báo hoa mai bị chết, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài phối hợp với các đơn vị có chức năng xác định rõ nguyên nhân chết của những cá thể động vật hoang dã quý hiếm nói trên.

Đồng thời, bổ sung kết quả xét nghiệm H5N1 của mẫu phủ tạng 3 cá thể chết, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 8/10, để tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý theo quy định.

Trong thời gian chưa có phương án xử lý các cá thể động vật bị chết, đề nghị KDL Vườn Xoài tiếp tục thực hiện bảo quản lạnh nhằm đảm bảo mẫu vật được nguyên vẹn, thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng nhằm tránh lây lan dịch bệnh đến các loài khác trong khu du lịch.

Xử lý 21 con hổ, báo bị chết do cúm H5N1 tại KDL Vườn Xoài như thế nào?- Ảnh 1.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại khu nuôi nhốt động vật quý hiếm tại KDL Vườn Xoài. (Ảnh: A.T.)

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai ngày 2/10, ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Tp.Biên Hòa) tiếp tục kiến nghị được phép tiêu hủy 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen đã chết và bốc mùi hôi thối nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

Thông tin mới nhất vụ 17 cá thể hổ và báo chết bất thường tại Đồng NaiThông tin mới nhất vụ 17 cá thể hổ và báo chết bất thường tại Đồng NaiĐỌC NGAY

20 con hổ, con nhỏ khoảng 10kg, con trung bình từ 100-120kg, con lớn từ 180-200kg và 1 con báo đen có trọng lượng từ 80-100kg bị bệnh chết dần từ ngày 8 đến 22/9.

Khi KDL Vườn Xoài báo sự việc hổ chết, cơ quan chức năng đã về làm việc. Trong đó, Trạm Thú y Biên Hòa đã thực hiện mổ khám, lấy mẫu của 2 cá thể hổ và 1 cá thể báo.

Toàn bộ số hổ, báo đã chết trên được cấp đông trong container. Đây vốn là container cấp đông trữ thịt gà sống làm thức ăn cho nhiều vật nuôi trong vườn thú. Khu vực này nằm khá gần khu nuôi nhốt các loài thú nên nguy cơ rủi ro lây lan dịch bệnh là khó tránh khỏi nếu để tình trạng này kéo dài.

Theo Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) được lấy ngày 22/9. Ngày 1/10, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương nhận mẫu làm xét nghiệm. Đến tối ngày 2/10 cho kết quả 2 mẫu hổ dương tính với virus A/H5N1.

Bác sĩ Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, ngày 2/10, qua làm việc với đại diện Khu du lịch Vườn Xoài, được biết, trước khi có biểu hiện nhiễm bệnh và chết, nhiều con hổ ở Khu du lịch Vườn Xoài đã ăn thức ăn là thịt gà, đầu gà.

Số thức ăn này do một công ty đóng trên địa bàn phường Hố Nai cung cấp.

Liên quan đến vụ hổ chết ở Đồng Nai do cúm A/H5N1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho hay, kết quả xét nghiệm những người tiếp xúc với hổ chưa có dấu hiệu bất thường.

Anh Trọng