Xử phạt vụ Đàm Vĩnh Hưng đeo huy hiệu lạ

Admin
(PNTĐ) - Ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) bị xử phạt 27,5 triệu đồng và cấm biểu diễn 9 tháng.

UBND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt hành chính ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng về việc đeo “huy hiệu lạ” trong live concert hồi tháng 5 vừa qua. Trước đó, hồi tháng 5, trên Facebook xuất hiện các hình ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc bộ trang phục có gắn huy hiệu “lạ”.

Bộ trang phục được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dùng khi biểu diễn tại liveshow “Ngày em thắp sao trời” tại TP Hồ Chí Minh ngày 4/5/2024 với khoảng 1.500 khán giả. Ngay sau đêm nhạc, nhiều người dùng mạng chia sẻ hình ảnh bộ trang phục lạ của nam ca sĩ và cho rằng, Đàm Vĩnh Hưng đã ăn mặc không phù hợp với lịch sử và thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Nhiều người nêu quan điểm, huy hiệu gắn trên áo của Đàm Vĩnh Hưng là mô phỏng huy chương Biệt công bội tinh thời Việt Nam Cộng Hoà và đánh giá, việc nam ca sĩ ăn mặc và cài phụ kiện như vậy là “nhạy cảm” trước cả ngàn khán giả.

Xử phạt vụ Đàm Vĩnh Hưng đeo huy hiệu lạ  - ảnh 1
Lực lượng chức năng TP.HCM xử phạt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi diện trang phục có huy hiệu lạ.

“Biệt công bội tinh” là một huy chương của chế độ Việt Nam Cộng hòa được phát hành từ những năm 1950 đến 1974. Trong đó, “Biệt công bội tinh” thường được trao tặng cho quân nhân nào có công với Việt Nam Cộng hòa. Biệt công bội tinh cũng được trao cho các thành viên của quân đội nước ngoài và thường xuyên được trao cho các thành viên của Quân đội Mỹ trong những năm tham chiến tại Việt Nam. Do đó, bộ trang phục gây xôn xao, hình ảnh và ý nghĩa chiếc “huy hiệu lạ” mà Đàm Vĩnh Hưng cài trên trang phục được thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn Facebook.

Theo quyết định xử phạt ngày 16/7 do bà Trần Thị Diệu Thuý, Phó Chủ tịch UBND TPHCM ký, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (tên thật là Huỳnh Minh Hưng) bị phạt 27,5 triệu đồng. Cùng với đó, nam ca sĩ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 9, điều 11 nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ.

Quyết định xử phạt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nêu rõ, nam nghệ sĩ đã biểu diễn nghệ thuật sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi “trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”. “Việc này tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội”, theo nội dung xử phạt. Thời hạn thực hiện hình thức xử phạt bổ sung áp dụng kể từ ngày nhận được quyết định này.

“Ông Huỳnh Minh Hưng phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà ông Huỳnh Minh Hưng không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành”, Quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định.

Trước đó, Sở Văn hoá, Thể thao TP Hồ Chí Minh đã mời các tổ chức, cá nhân liên quan gồm Công ty TNHH Tiếng Hát Việt, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhà thiết kế trao đổi và có biên bản ghi nhận các ý kiến phản hồi.

Sở đã nhắc nhở, đề nghị Công ty Tiếng Hát Việt, các cá nhân tham gia biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, nhận thức chính trị; chú ý đến vấn đề trang phục, hình thức trình bày, tránh gây phản cảm và có tác động tiêu cực đến dư luận và xã hội trong thời gian tới.

Liên quan vụ việc, bản thân ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đã 2 lần lên tiếng xin lỗi và hứa rút kinh nghiệm sau vụ việc.