"10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay"

Admin
Đế chế La Mã ra đời vào năm 27 trước Công nguyên và để lại rất nhiều tàn tích ấn tượng.

1. Cầu dẫn nước Segovia

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay

Nằm ở trung tâm lịch sử của Segovia ở Tây Ban Nha, cầu dẫn nước tuyệt vời này là một trong những kiến trúc đẹp nhất và còn được bảo tồn đến ngày nay. Được cho là do người La Mã xây dựng vào khoảng năm 110 sau Công nguyên, nó được sử dụng để vận chuyển nước từ những ngọn núi gần đó đến thành phố cho người dân.

Cầu dẫn nước hai tầng có một số công trình bằng gạch tuyệt đẹp và ở điểm cao nhất đạt tới 28,5 m. Tổng cộng, hệ thống dẫn nước có 88 mái vòm trang nhã, tất cả đều trường tồn với thời gian.

2. Tháp Hercules

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 2).

Nổi tiếng là ngọn hải đăng hoạt động lâu đời nhất trên thế giới, Tháp Hercules được xây dựng nhìn ra bờ biển Bắc Đại Tây Dương hoang sơ và gồ ghề của Tây Ban Nha từ thế kỷ thứ hai sau Công nguyên.

Tòa tháp cao tới 55m có vẻ ngoài vững chãi này được trùng tu lần cuối vào năm 1791. Ngày nay, tòa tháp là một danh lam thắng cảnh trên bán đảo ở Galicia thu hút rất nhiều khách du lịch.

3. Đấu trường Pula

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 3).

Đấu trường là công trình vẫn giữ được mạch hoàn chỉnh của những bức tường đá vôi trắng lấp lánh. Vào thời hoàng kim, nó có thể chứa tới 23.000 khán giả cổ vũ. Ngoài ra, có một số phòng trưng bày tuyệt vời dưới lòng đất để du khách khám phá. Được chiếu sáng lung linh vào ban đêm, đấu trường vẫn thường xuyên tổ chức các sự kiện âm nhạc với các ban nhạc rock và ca sĩ opera thay vì các đấu sĩ.

4. Thư viện Celsus

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 4).

Tọa lạc tại thành phố Ephesus ở Thổ Nhĩ Kỳ, thư viện Celsus xứng đáng được đánh giá cao nhờ kiến ​​trúc tinh tế của nó. Là một trong những thư viện duy nhất còn lại từ Đế chế La Mã, nó được xây dựng vào khoảng năm 120 sau Công nguyên như một tượng đài tang lễ cho cha của Gaius Julius Aquila.

Trong khi phần lớn tòa nhà đã bị phá hủy từ lâu trong một trận hỏa hoạn, thì mặt tiền tuyệt vời với những chi tiết tinh xảo và những bức tượng tuyệt đẹp đã được dựng lại vào những năm 1970. Giờ đây, nó đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng và trông đặc biệt bắt mắt khi được thắp sáng dưới bầu trời đêm.

5. Cung điện Diocletian

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 5).

Được xây dựng để trở thành một ngôi nhà nghỉ hưu lộng lẫy và sang trọng cho hoàng đế La Mã Diocletian, cung điện được bảo tồn này và pháo đài liền kề của nó hiện chiếm gần một nửa khu phố cổ của Split. Đây là khu phức hợp đồ sộ rất hấp dẫn để đi dạo xung quanh; dọc theo mặt tiền phức tạp, tất cả đều được xây dựng bằng đá vôi và đá cẩm thạch trắng lấp lánh.

Nằm dọc theo bờ sông của thành phố là các căn hộ của hoàng đế, nơi có một số hội trường và đền thờ tuyệt vời để du khách khám phá, cũng như một tòa án trung tâm đồ sộ. Được xây dựng trong nhiều thập kỷ, cung điện của Diocletian hiện là một trong những di tích được ghé thăm nhiều nhất ở Croatia.

6. Đấu trường El Djem

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 6).

Đấu trường El Djem hiện đang nằm ở thành phố cùng tên của Tunisia. Được xây dựng vào khoảng năm 238 sau Công nguyên, đấu trường khổng lồ từng chào đón đám đông lên tới 35.000 người cùng lúc đến xem các trận đấu của các đấu sĩ và các màn biểu diễn công cộng khác. Những khối đá khổng lồ và những mái vòm lớn của nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

7. Pont du Gard

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 7).

Pont du Gard là phần ấn tượng nhất của một cầu dẫn nước dài 50 km được xây dựng để dẫn nước đến Nimes ở Pháp ngày nay . Trải dài theo chiều rộng của sông Gardon, đây là cây cầu cao nhất trong số các cây cầu dẫn nước thời La Mã, với ba tầng vòm cao tới 48,8 mét.

Mặc dù đã được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, nhưng nó vẫn được bảo tồn rất tốt. Nằm ở một vị trí tuyệt đẹp, Pont du Gard tạo ra một số bức ảnh tuyệt vời và hiện là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng và là di tích lịch sử quan trọng.

8. Điện Pantheon

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 8).

Kể từ khi được hoàn thành vào năm 125 sau Công nguyên, điện Pantheon đã trở thành một đặc điểm nổi bật của trung tâm Rome. Có nghĩa là 'ngôi đền của tất cả các vị thần' trong tiếng Latinh. Các cột Corinthian lớn và mái vòm hang động của nó được bảo quản tốt, nguyên nhân là do nó đã được sử dụng liên tục trong suốt nhiều thế kỷ và thiên niên kỷ.

Từng đóng một vai trò có ảnh hưởng to lớn trong kiến ​​trúc phương Tây, những chiếc cột và cổng vòm tuyệt đẹp của Pantheon đã được các kiến trúc sư tái hiện lại vô số lần trên khắp các công trình khác của thế giới.

9. Baalbek

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 9).

Từng được biết đến với cái tên Heliopolis – Thành phố của Mặt trời – khu phức hợp rộng lớn của Baalbek là nơi có một số tàn tích La Mã ấn tượng nhất xung quanh. Trong số này, hai ngôi đền lớn nhất và hoành tráng nhất là đền thờ Bacchus và đền thờ Thần Jupiter; cả hai đều có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ nhất và thứ hai trước Công nguyên.

10. Đấu trường La Mã

Giải trí - 10 tàn tích La Mã đẹp tuyệt vẫn còn tồn tại đến ngày nay (Hình 10).

Đấu trường La Mã là một trong những kiến ​​trúc vĩ đại nhất của đế chế La Mã và vẫn “đứng vững” gần 2000 năm sau khi nó được hoàn thành.

Bên trong đấu trường có các mạng lưới các đường hầm và phòng dưới lòng đất. Trong nhiều thế kỷ, vô số cuộc thi đấu, săn thú và thậm chí cả trận chiến giả trên biển đã diễn ra trong đấu trường có thể chứa tới 80.000 khán giả này.

Đấu trường La Mã là một điểm tham quan không thể bỏ qua do kiến ​​trúc đầy cảm hứng, kích thước ngoạn mục và tầm quan trọng lịch sử của nó.

Hà Thương (Theo Touropia)